"Overthinking" làm bạn mệt mỏi, làm sao để vượt qua?

08:30 | 04/05/2024

|
Việc kiểm soát overthinking là một quá trình, không có lối tắt hoặc biện pháp kỳ diệu.

Theo thống kê, hiện nay có đến 73% người từ 25 đến 35 tuổi và 52% người từ 45 đến 55 tuổi gặp vấn đề vì suy nghĩ quá nhiều hay còn gọi là “overthinking”. Điều này cho thấy rằng nhiều giới trẻ bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy nghĩ quá mức hơn so với người lớn tuổi. Trong những năm gần đây, từ khóa "Status overthinking of young" (tình trạng suy nghĩ quá mức của giới trẻ) đang là một chủ đề thu hút nhiều sự bàn luận và nghiên cứu.

Làm thế nào để thoát khỏi overthinking?

Người overthinking thường cảm thấy dễ bị áp lực, căng thẳng, không thể chuyển những suy nghĩ này thành hành động tích cực và khó thoát khỏi vòng suy nghĩ không ngừng. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi những dòng suy nghĩ quá tải.

"Overthinking" làm bạn mệt mỏi, làm sao để vượt qua?

1. Nhận thức vấn đề của bản thân

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường bám víu vào những suy nghĩ tiêu cực, còn được gọi là overthinking. Để thay đổi quy trình tư duy này, điều quan trọng đầu tiên là phải xác định rõ vấn đề cụ thể mà bạn đang phải đối mặt. Để hiểu rõ hơn về những suy nghĩ đó, bạn có thể viết chúng ra. Điều này không chỉ giúp bạn nhận ra rằng bạn đang suy nghĩ quá nhiều mà còn giúp bạn tập trung vào việc giải quyết vấn đề cụ thể.

2. Thiết lập mục tiêu cụ thể

Thiết lập mục tiêu cụ thể cho bản thân là một cách hiệu quả để tránh suy nghĩ quá nhiều. Hãy tập trung vào những mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được thay vì để tâm trí lạc hướng vào những suy nghĩ vô hạn. Việc thiết lập mục tiêu không chỉ giúp bạn dừng suy nghĩ trống rỗng mà còn giúp bạn có một hướng đi rõ ràng.

3. Tìm kiếm những điều tích cực

Overthinking thường đưa tâm trí vào những tình huống tồi tệ và khó khăn. Để suy nghĩ tích cực hơn, hãy chủ động khám phá những điều tích cực xảy ra xung quanh bạn. Dành thời gian để nhận biết những thành tựu nhỏ, những niềm vui nhỏ bé mà bạn đã đạt được. Việc này giúp tạo ra một môi trường tư duy tích cực hơn.

"Overthinking" làm bạn mệt mỏi, làm sao để vượt qua?

4. Tập thiền

Một cách tuyệt vời để giảm stress và tĩnh tâm là thiền định. Bằng cách dành ít phút mỗi ngày để tập thiền, bạn có thể làm dịu đi sự hỗn loạn của tâm trí và tập trung vào hiện tại. Qua việc tập thiền, bạn sẽ rèn luyện khả năng kiểm soát suy nghĩ, từ đó giúp giảm bớt overthinking.

5. Dành thời gian để giải trí

Việc giải trí và tham gia vào những hoạt động yêu thích giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm bớt overthinking và tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống. Khi dành thời gian cho những hoạt động mình thích, bạn sẽ tự đẩy tâm trí xa khỏi những suy nghĩ tiêu cực.

"Overthinking" làm bạn mệt mỏi, làm sao để vượt qua?

6. Nói chuyện với ai đó đáng tin

Khi chúng ta chia sẻ những suy nghĩ và tâm trạng của mình với người khác, chúng ta thường có cơ hội nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn. Tìm một người tin cậy để chia sẻ những suy nghĩ của bạn. Họ có thể mang đến góc nhìn mới, những lời khuyên, đồng thời cũng là người lắng nghe để bạn có cơ hội thả lỏng tâm trí.

"Overthinking" làm bạn mệt mỏi, làm sao để vượt qua?

7. Học cách yêu bản thân nhiều hơn

Cuối cùng, đừng quên yêu thương bản thân mình. Hãy nhớ rằng overthinking là một phần của con người, và bạn không phải một mình đối mặt với nó. Học cách tha thứ cho chính mình, tạo điều kiện để bản thân phát triển và thay đổi. Việc tạo ra một môi trường tích cực trong tâm trí chính là cách tốt nhất để đối phó với overthinking.

"Overthinking" làm bạn mệt mỏi, làm sao để vượt qua?

Hãy nhớ rằng, việc kiểm soát overthinking là một quá trình, không có lối tắt hoặc biện pháp kỳ diệu. Hãy tập trung vào việc thực hành những phương pháp đã được chia sẻ trong bài viết và chúng ta dần sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực trong tư duy và tâm trạng của chúng ta. Đừng ngần ngại bắt đầu hành trình này ngay hôm nay để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn, với tâm hồn tự do khỏi những bó buộc của overthinking.

Nguồn: "Overthinking" làm bạn mệt mỏi, làm sao để vượt qua?

Bình Yên

emdep.vn