Petrolimex - Làm gì để “phát triển bền vững” không chỉ là khẩu hiệu?

15:12 | 28/08/2023

|
Những năm qua, trong xu hướng hội nhập kinh tế thế giới, cạnh tranh toàn cầu khắc nghiệt, các doanh nghiệp Việt Nam đều thấm thía ý nghĩa sâu xa của cụm từ “phát triển bền vững”, đó chính là con đường duy nhất để tăng trưởng và thành công lâu dài.

Là tập đoàn kinh doanh năng lượng lớn nhất Việt Nam, Petrolimex định hướng trở thành một tập đoàn năng lượng phát triển hiệu quả, bền vững, bảo đảm mục tiêu an toàn trong kinh doanh năng lượng ở mức cao nhất, tăng trưởng tốt nhưng bảo đảm hài hòa các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường.

Mục tiêu phát triển bền vững đối với loại hình doanh nghiệp như Petrolimex bao gồm những gì và đến thời điểm này Petrolimex đã và đang làm gì để hiện thực hóa mục tiêu đó? Cùng nhìn nhận về hành động của Petrolimex để hiểu thêm về đường lối của doanh nghiệp này.

Được biết, nhằm giải quyết những thách thức phát triển lớn mà người dân Việt Nam và trên thế giới phải đối mặt, Liên Hợp Quốc đã đề ra 17 mục tiêu liên kết với nhau làm tiêu chuẩn cho phát triển bền vững. Hiện nay, các tập đoàn, công ty lớn nhất thế giới đều buộc phải thiết lập kế hoạch hành động để thực hiện bộ tiêu chí đầy tham vọng này nếu muốn tồn tại lâu dài và có chỗ đứng trong tương lai.

Xe bồn cung cấp xăng dầu tới các cửa hàng Petrolimex

Hiện nay, bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với những thách thức lớn, do xung đột chính trị giữa Nga-Ukraine, lạm phát kéo dài và tăng cao nhất trong nhiều thập kỷ khiến các quốc gia phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Khủng hoảng năng lượng nói chung và khủng hoảng về xăng dầu nói riêng trở nên căng thẳng và rất khác biệt so với những đợt khủng hoảng trước đây do bị tác động bởi nhiều yếu tố, nhất là yếu tố chính trị, Covid-19, cộng hưởng với nền kinh tế thế giới suy giảm.

Việt Nam cũng chịu tác động mạnh từ cuộc khủng hoảng này khi đối diện nhiều biến động của thị trường xăng dầu trong nước với diễn biến rất phức tạp, bất thường với biên độ lớn và kéo dài chưa từng có tiền lệ. Nhiều quyết định chính sách của Nhà nước không theo kịp diễn biến “dị biệt” của thị trường xăng dầu dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp xăng dầu càng kinh doanh càng lỗ, và hệ quả là việc thiếu hụt xăng dầu cục bộ diễn ra rất nhiều nơi trên cả nước.

Hơn bao giờ hết, vai trò và trách nhiệm của Petrolimex - thương nhân đầu mối xăng dầu chiếm thị phần lớn nhất cả nước, được chú trọng và quan tâm. Trong những giai đoạn biến động và thử thách nhất, Petrolimex kiên định với sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng, cung ứng kịp thời xăng dầu cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, theo đúng thông điệp bền vững mà Ban Lãnh đạo Tập đoàn muốn truyền tải: “Sẻ chia trách nhiệm – Vững bền vị thế”.

Với nền tảng quản trị tiên tiến, linh hoạt chuyển đổi, sự quyết tâm và nỗ lực của Ban Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống, năm 2022 Petrolimex đã đạt được những kết quả kinh doanh đáng khích lệ với Tổng doanh thu hợp nhất đạt 300.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2.068 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, năm 2022, Petrolimex tiếp tục được vinh danh Top 10 doanh nghiệp niêm yết nhóm vốn hóa lớn có báo cáo thường niên tốt nhất. Song hành với Báo cáo thường niên, Báo cáo phát triển bền vững của Petrolimex tiếp tục được ghi nhận trong top 10 báo cáo tốt nhất của thị trường và được đánh giá là báo cáo “truyền tải nhiều thông điệp, giải pháp và cam kết hướng tới năng lượng xanh, giảm phát thải ròng phù hợp với cam kết của Việt Nam tại Cop26.”

Trong định hướng chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Petrolimex Phạm Văn Thanh khẳng định: “Đứng từ góc độ phát triển bền vững, Petrolimex tự hào là một doanh nghiệp luôn có trách nhiệm với xã hội, luôn tôn trọng và hài hòa lợi ích của các bên liên quan, bảo vệ môi trường và đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Petrolimex luôn là doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi và kinh doanh các sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện môi trường".

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Petrolimex Phạm Văn Thanh

Petrolimex đưa ra mục tiêu tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong và chủ đạo trong thị trường kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam, giữ vững vị thế và vai trò chủ đạo trong việc luôn đảm bảo đủ nguồn cung ứng trong nước; đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng cho tiêu dùng của nhân dân và phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Bên cạnh đó, Petrolimex sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp theo các chuẩn mực quốc tế, ứng dụng công nghệ trong quản trị vận hành, lấy nền tảng con người và công nghệ để tập trung đầu tư nhằm tăng cường nội lực, sức cạnh tranh cho Tập đoàn, kiến tạo một doanh nghiệp phát triển bền vững, đáp ứng được kỳ vọng của các cổ đông, nhà đầu tư.

Trong thông điệp mới nhất, Chủ tịch Phạm Văn Thanh cho biết, với những định hướng xuyên suốt và mang tính dài hạn trong tầm nhìn và chiến lược phát triển, Petrolimex tin tưởng rằng sẽ giữ vững vị trí là một trong những Tập đoàn lớn mạnh và có vai trò trọng yếu nhất trong nền kinh tế Việt Nam, là một doanh nghiệp năng động, luôn khát khao vươn tới những chuẩn mực về giá trị con người, giá trị công nghệ và theo đó là những chuẩn mực về xã hội, đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp, có trách nhiệm với xã hội và quốc gia.

Cụ thể hóa những chuẩn mực đó trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa để sớm trở thành nước cơ bản là công nghiệp theo hướng hiện đại, Petrolimex một mặt hoàn thành tốt vai trò cung ứng kịp thời nguồn xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu cho sản xuất và đời sống nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; mặt khác Tập đoàn đã không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bằng các biện pháp thiết thực như: Triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý tiêu thụ xăng dầu, chống gian lận; Xây dựng các hệ thống hạ tầng, mạng lưới tiêu thụ, phân phối đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và kỹ thuật; Nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật về kho, cảng, đường ống,…

Với mạng lưới hoạt động phủ khắp 63/63 tỉnh thành Việt Nam gồm hơn 2.700 cửa hàng xăng dầu (CHXD) thuộc sở hữu, quản lý của Petrolimex và hơn 2.800 CHXD của khách hàng trung gian, Petrolimex không những đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân mà còn mang lại việc làm cho 18.300 lao động (bao gồm Công ty mẹ - Tập đoàn và 43 Công ty xăng dầu TNHH MTV),… giúp phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là khu vực vùng sâu xa, miền núi hải đảo có tỷ lệ đói nghèo cao như: Hà Giang, Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên,Gia Lai,…

Là tập đoàn kinh doanh thương mại dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng, các chính sách về chống biến đổi khí hậu, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và giao thông vận tải ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của Petrolimex. Cụ thể, chính sách ngành năng lượng (upstream) sẽ ảnh hưởng đến công tác tạo nguồn, chuyển dịch cơ cấu nhu cầu đối với năng lượng hóa thạch. Và chính sách ngành giao thông sẽ ảnh hưởng đến những tiêu chuẩn đầu ra của các sản phẩm nhiên liệu mà Petrolimex đang kinh doanh. Do vậy việc cập nhật và dự báo xu thế, các chính sách trong ít nhất hai ngành Năng lượng và Giao thông vận tải là yêu cầu quan trọng trong chiến lược phát triển của Petrolimex.

Trong bối cảnh việc ứng phó biến đổi khí hậu là trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia trên toàn cầu, tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), Việt Nam đã tái khẳng định mạnh mẽ cam kết đến 2050 đạt cân bằng phát thải (Net Zero), đồng thời phát đi thông điệp “cam kết đi đôi với hành động” xoay quanh các mục tiêu cắt giảm và chuyển đổi trong thực hiện các mục tiêu khí hậu. Để đồng hành cùng Chính phủ, Petrolimex đã và đang khẩn trương thực hiện cắt giảm - chuyển đổi trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, phát huy vai trò tiên phong trong phát triển năng lượng xanh, sạch, góp phần tạo dựng một nền kinh tế xanh bền vững cho quốc gia trong tiến trình hướng tới Net Zero.

Petrolimex tiên phong trong chiến lược công nghệ, trong đó tập trung vào công nghệ quản trị trên nền tảng chuyển đổi số. Tập trung hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật các cảng, kho bể, tuyến ống, mạng lưới CHXD và phương tiện vận tải xăng dầu theo hướng chuẩn hóa, thống nhất toàn ngành. Đầu tư xây dựng mới các công trình xăng dầu để ổn định sức chứa, đảm bảo công tác tạo và dự trữ nguồn hàng. Đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin vào các quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh kịp thời đáp ứng và phù hợp với thời kỳ công nghiệp 4.0.

Kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững bằng những hành động cụ thể, đầu năm 2022 Petrolimex đã chính thức đưa ra thị trường sản phẩm xăng RON 95-V, xăng có tiêu chuẩn khí thải mức 5 tại thị trường Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng tương đương với tiêu chuẩn Euro 5, đây là mặt hàng tiêu chuẩn EURO có lượng khí thải thấp. Ngoài ra, Petrolimex là doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh doanh sản phẩm Diesel 0,001S-V từ đầu năm 2018. Trong những năm tiếp theo, Tập đoàn có định hướng đưa tiếp những dòng sản phẩm xăng có lượng khí thải thấp như Euro 6, thậm chí Euro 7 (dự kiến năm 2025, sau khi tiêu chuẩn này được ban hành).

Bên cạnh sản phẩm xăng E5 RON 92 đang kinh doanh hiện nay, dòng sản phẩm sinh học có thể gia tăng sự hiện diện trên hệ thống phân phối của Petrolimex, bao gồm cả Ethanol và Diesel sinh học. Đây là những sản phẩm rất thân thiện với môi trường, không độc hại, vì nguyên liệu cây trồng được sử dụng để sản xuất Ethanol và Diesel sinh học sẽ hấp thụ lượng C02 thải ra trong quá trình đốt cháy. Sau E5, dòng sản phẩm E10 tới E85 cho các dòng xăng RON 92, RON 95 sẽ tiếp tục được phát triển theo lộ trình mà Chính phủ đã đặt ra. Mục tiêu đến năm 2030 Petrolimex sẽ trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt Nam về kinh doanh các sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Nguồn: Petrolimex - Làm gì để “phát triển bền vững” không chỉ là khẩu hiệu?

Minh Lê/tapchiketoankiemtoan.vn

kenhhot.vn