Phân tích và dự báo nguồn cung dầu trong quý 3

21:24 | 30/06/2024

|
Thị trường dầu thô đã cho thấy sự mất kết nối ngày càng tăng trong tháng này khi giá giao ngay và lượng hàng tồn kho tăng, mặt khác là mức độ chênh lệch về thời gian.
Phân tích và dự báo nguồn cung dầu trong quý 3
Hình minh họa

Nhưng thị trường đang hướng về tương lai và các nhà giao dịch dự đoán nguồn cung thắt chặt sẽ hỗ trợ sự tăng giá trong những tháng tới.

Trong khi thị trường dầu rơi vào tình trạng dư thừa trong quý 2, OPEC và nhiều nhà phân tích dự báo thâm hụt đáng kể trong quý 3, điều này sẽ khiến tồn kho giảm mạnh.

Tuy nhiên, các thương nhân đã dự đoán lượng hàng tồn kho giảm mạnh kể từ cuối năm ngoái và thời gian biểu đã bị lùi lại nhiều lần khi mức tiêu thụ không phục hồi nhiều như kỳ vọng.

Triển vọng các chỉ số tiêu dùng trong quý 3 không mấy khả quan, có thể tạo điều kiện sụt giảm sâu hơn.

Bùng nổ cổ phiếu

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng lên gần 87 USD/thùng, mức cao nhất kể từ cuối tháng 4, khi các nhà giao dịch vẫn lo ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa Israel và Iran.

Giá hợp đồng tương lai ngắn hạn tăng nhanh hơn nhiều so với giá hợp đồng kỳ hạn, với mức chênh lệch thời gian 6 tháng của Brent được chuyển thành khoản bù giá hơn 4 USD/thùng, tăng từ mức 2 USD/thùng cách đây một tháng.

Tuy nhiên, trong 2 tháng qua, tồn kho dầu thô tăng thay vì giảm, trái với xu hướng theo mùa, cho thấy thị trường đang trong giai đoạn cung vượt cầu thay vì cung không đủ.

Tại Mỹ, tồn kho dầu thô thương mại đã tăng 7 triệu thùng trong 9 tuần kết thúc vào ngày 21/6, so với mức giảm trung bình 10 triệu thùng trong cùng kỳ của 10 năm trước.

Kết quả là vào ngày 21/6, lượng tồn kho cao hơn 6 triệu thùng (+2% hoặc độ lệch chuẩn +0,12) so với mức trung bình theo mùa của 10 năm trước, xóa bỏ mức thâm hụt 11 triệu thùng (-2% hoặc -0,22 độ lệch chuẩn) vào ngày 19/4.

Hầu hết sự gia tăng bất thường này xảy ra tại các nhà máy lọc dầu và bể chứa ở Vịnh Mexico, một phần của hệ thống dầu mỏ Mỹ có tích hợp chặt chẽ nhất với thị trường toàn cầu.

Vào ngày 21/6, tồn kho ở bờ biển vùng Vịnh cao hơn 25 triệu thùng (+10% hoặc +0,79 độ lệch chuẩn) so với mức trung bình 10 năm, so với mức dư thừa 8 triệu thùng (+3% hoặc +0,23 độ lệch chuẩn) 9 tuần trước đó.

Hàng tồn kho ở bờ biển vùng Vịnh đang ở mức cao kỷ lục thứ hai từng được ghi nhận kể từ năm 2020, khi làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh và đẩy ngành này rơi vào khủng hoảng.

Giá giao ngay và lượng hàng tồn kho tăng cùng sự chậm trễ kéo dài cũng xuất hiện ở vùng Trung Tây, nơi điểm giao hàng cho hợp đồng NYMEX WTI nằm ở Cushing, Oklahoma.

Vào ngày 21/6, tồn kho của Cushing thấp hơn 10 triệu thùng (-22% hoặc -0,66 độ lệch chuẩn) so với mức trung bình theo mùa, ít thay đổi so với mức thâm hụt 12 triệu thùng (độ lệch chuẩn -27% hoặc -0,89) được ghi nhận vào ngày 15/12/2023.

Tuy nhiên, chênh lệch giá WTI 3 tháng tại Cushing đang giao dịch với mức bù hoãn bán (backwardation) hơn 2 USD/thùng, so với mức bù hoãn mua (contango) 88 xu vào giữa tháng 12.

Thiếu hụt trong tương lai

Nhiều nhà dự báo kỳ vọng lượng hàng tồn kho sẽ giảm mạnh khi nhu cầu lái xe tăng trong mùa hè, khiến mức tiêu thụ xăng tăng cao ở Mỹ.

Tuy nhiên, trong 3 tháng qua, tồn kho xăng của Mỹ tăng thay vì giảm, cho thấy các nhà máy lọc dầu đã sản xuất quá nhiều nhiên liệu và sẽ buộc phải giảm nhẹ kế hoạch sản xuất.

Vào ngày 21/6, tồn kho xăng đã tăng 1 triệu thùng (+1%) so với mức trung bình 10 năm, xóa bỏ mức thâm hụt 6 triệu thùng (-2%) tính đến ngày 15/3.

Biên lợi nhuận gộp để sản xuất xăng và dầu diesel từ dầu thô WTI đã giảm mạnh kể từ tháng 3 và hiện đang ổn định ở mức trung bình dài hạn, cho thấy tồn kho nhiên liệu dự kiến ​​sẽ vẫn duy trì ở mức thoải mái.

Trên thị trường dầu thô, giá giao ngay và các mức chênh lệch sẽ khiến lượng hàng tồn kho giảm mạnh trong 3 tháng tới.

Nếu thấp hơn dự kiến, điều này có thể tạo điều kiện cho sự điều chỉnh mạnh mẽ của giá giao ngay và các chênh lệch vào cuối tháng 8 hoặc tháng 9.

Nguồn:Phân tích và dự báo nguồn cung dầu trong quý 3

Anh Thư

nangluongquocte.petrotimes.vn