Phân tích và dự báo nhu cầu LNG toàn cầu từ nay đến năm 2035

08:10 | 06/03/2025

|
Theo Shell, thương mại LNG toàn cầu chỉ tăng thêm 2 triệu tấn trong năm 2024, đạt tổng cộng 407 triệu tấn. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong một thập kỷ qua, do sự hạn chế trong việc phát triển nguồn cung mới.

Phân tích và dự báo nhu cầu LNG toàn cầu từ nay đến năm 2035

Hình minh họa

Trong báo cáo thường niên mới nhất về kỳ vọng LNG, Shell cho biết doanh số LNG của Mỹ đã giảm trong năm ngoái sau giai đoạn ký kết hợp đồng kỷ lục từ năm 2021 đến 2023, khi Trung Đông chiếm ưu thế trong các thỏa thuận mua bán LNG.

Tháng 1/2024, chính quyền Tổng thống Joe Biden tạm dừng việc cấp phép xuất khẩu LNG sang các quốc gia không có hiệp định thương mại tự do với Mỹ. Lệnh hoãn này nhằm tạo điều kiện cho Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) xem xét lại các yếu tố liên quan đến khí thải nhà kính, tác động môi trường, giá năng lượng và nguồn cung khí đốt nội địa.

Tuy nhiên, ngay sau khi quay lại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ lệnh tạm hoãn xuất khẩu LNG của chính quyền tiền nhiệm.

“Mỹ đang trên đà củng cố vị thế là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, với sản lượng có thể đạt 180 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030”, Shell nhận định.

Tập đoàn năng lượng Anh này cũng dự báo rằng đến năm 2035, Mỹ và Qatar có thể chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung LNG toàn cầu.

Dù vậy, ngành LNG Mỹ vẫn đối mặt với nhiều rủi ro, bao gồm sự không chắc chắn về mặt pháp lý, lo ngại về an ninh năng lượng và chi phí xây dựng các cơ sở hạ tầng, Shell cảnh báo.

Theo Shell, thương mại LNG toàn cầu chỉ tăng thêm 2 triệu tấn trong năm 2024, đạt tổng cộng 407 triệu tấn. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong một thập kỷ qua, do sự hạn chế trong việc phát triển nguồn cung mới.

Shell dự báo nhu cầu LNG toàn cầu có thể đạt từ 630 đến 718 triệu tấn mỗi năm vào năm 2040, cao hơn so với dự báo năm ngoái.

Hãng này cũng cho biết hơn 170 triệu tấn LNG mới dự kiến sẽ được bổ sung vào nguồn cung trước năm 2030, góp phần đáp ứng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng, đặc biệt tại châu Á. Tuy nhiên, thời điểm vận hành của các dự án LNG mới vẫn còn chưa xác định.

Tại châu Á, nhu cầu LNG được thúc đẩy bởi chính sách mở rộng mạng lưới khí đốt qua đường ống tại Trung Quốc và chương trình phát triển hạ tầng khí đốt của Ấn Độ.

Ngoài ra, Shell cho biết các yếu tố khác cũng góp phần vào đà tăng trưởng của LNG, bao gồm nỗ lực cắt giảm khí thải trong các ngành công nghiệp nặng và vận tải, cũng như nhu cầu từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Riêng trong ngành hàng hải, số lượng đơn đặt hàng tàu chạy bằng LNG ngày càng tăng, dự kiến sẽ đẩy nhu cầu LNG trong lĩnh vực này lên hơn 16 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, cao hơn 60% so với dự báo trước đó.

Tại châu Âu, Shell dự báo LNG vẫn giữ vai trò quan trọng trong những năm 2030, giúp cân bằng hệ thống điện khi tỷ trọng năng lượng tái tạo không ổn định ngày càng tăng, đồng thời đóng vai trò như một nguồn dự phòng trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng.

“Các dự báo cập nhật cho thấy thế giới sẽ cần nhiều khí đốt hơn để khai thác điện, sưởi ấm, làm mát, phục vụ công nghiệp và vận tải nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển và khử carbon”, Tom Summers, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng tiếp thị và giao dịch LNG của Shell, nhận định.

“LNG vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu nhờ tính ổn định, linh hoạt và khả năng thích ứng để đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu đang gia tăng”, ông kết luận.

Nguồn:Phân tích và dự báo nhu cầu LNG toàn cầu từ nay đến năm 2035

Phân tích và dự báo nhu cầu LNG toàn cầu từ nay đến năm 2035

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn