PVE nỗ lực tái cấu trúc, cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh

04:00 | 16/01/2023

|
Trong năm 2022, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVEngineering, MCK: PVE) đã nỗ lực tái cấu trúc mạnh mẽ và hoàn tất nhiều công việc quan trọng, qua đó giúp công ty cải thiện tình hình hoạt động. Bước sang năm 2023, PVE tiếp tục nỗ lực khắc phục những khó khăn, tồn tại, giữ vững uy tín, nâng tầm thương hiệu, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
PVEP POC tập trung đảm bảo tiến độ first oil Đại Hùng pha 3PVEP POC tập trung đảm bảo tiến độ first oil Đại Hùng pha 3
Cần sớm sửa đổi quy định đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khíCần sớm sửa đổi quy định đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Năm 2022, hoạt động SXKD của PVE tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu hụt nguồn công việc ở tất cả các lĩnh vực hoạt động. Nhiều dự án chậm triển khai so với kế hoạch, đồng thời giá dịch vụ vẫn duy trì ở mức thấp, làm ảnh hưởng đáng kể đến việc thực hiện kế hoạch của PVE. Sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường dịch vụ dầu khí giữa các đơn vị trong nước, trong ngành và các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã và đang diễn ra. Bên cạnh đó là những khó khăn về nguồn lực tài chính của PVE,…

Với bối cảnh khó khăn nhiều hơn là thuận lợi, tập thể Ban điều hành và CBNV toàn Tổng công ty đã nỗ lực triển khai các giải pháp/phương án cụ thể để khắc phục, xử lý tồn tại từ những năm trước; thực hiện tốt các dự án trọng điểm và kiên quyết theo đuổi các dự án tiềm năng nhằm cải thiện tình hình SXKD, duy trì đội ngũ nhân sự.

Đại hội đồng cổ đông thường niên PVE năm 2021, 2022

PVE đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, 2022

Trong năm 2022, toàn Tổng công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD với tổng doanh thu đạt 423,25 tỷ đồng, bằng 154% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế bằng 101% kế hoạch năm. Đặc biệt, trong năm PVE đã nỗ lực tái cấu trúc mạnh mẽ. Trong đó, PVE đã hoàn thành tái cấu trúc Công ty mẹ từ 06 Ban/Văn phòng còn 03 Ban; nhân sự khối quản lý, điều hành từ 46 người giảm xuống còn 35 người, sắp xếp nhân sự phù hợp và sử dụng tối ưu nguồn lực hiện có nhằm giảm chi phí bộ máy gián tiếp và nâng cao năng suất lao động. PVE cũng đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 (ngày 28/4/2022) và ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, 2021 (ngày 30/6/2022); Thực hiện thành công tái cơ cấu nhận sự cấp cao Tổng công ty và các Công ty thành viên. PVE cũng hoàn thành công tác chuyển nhượng phần vốn góp tại tòa nhà PV GAS; xử lý hết dư nợ gốc của Công ty mẹ và một phần của PVE-PMC tại VCB; Đã tháo gỡ một số khó khăn về tài chính, từng bước xử lý các khoản nợ tồn đọng;…

Trong hoạt động SXKD, PVE hoàn thành gói thầu thi công SMP dự án Long Sơn và là một trong số ít nhà thầu phụ được Tổng thầu SECL đánh giá cao. Dự án Long Sơn đã tạo ra nguồn thu lớn để trang trải chi phí, bù đắp cho phần sản lượng, doanh thu thiếu hụt của các lĩnh vực khác trong năm 2022 của Công ty mẹ và Công ty thành viên PVE-PMC; Thực hiện các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, góp phần tạo được sự tin tưởng hợp tác, hỗ trợ của các đơn vị trong ngành và đối tác nước ngoài.

Những kết quả đó là nỗ lực rất lớn của PVE trong ứng phó với biến động của thị trường, cũng như là nỗ lực giải quyết các khó khăn, tồn đọng để ổn định SXKD. Ban lãnh đạo các cấp đã đổi mới tư duy và hành động trong công tác quản trị doanh nghiệp, chú trọng công tác dự báo và đánh giá rủi ro trong các lĩnh vực hoạt động; Nhìn nhận thẳng vào các vấn đề thực tế đang và sẽ gặp phải để đưa ra các giải pháp kịp thời, hiệu quả; Duy trì họp giao ban SXKD định kỳ và họp tiếp thị dự án, bám sát kế hoạch đầu tư/chào thầu của các Chủ đầu tư nhằm cập nhật các tình huống, kịch bản trong việc triển khai các dự án để làm cơ sở xây dựng kế hoạch hàng tháng/quý/năm sát với thực tế; Xem xét, đề xuất lựa chọn hình thức ký hợp đồng giá cố định với nhà thầu phụ/nhà cung cấp để phòng ngừa rủi ro khi biến động tỷ giá lớn.

ĐƯỜNG ỐNG SƯ TỬ ĐEN/SƯ TỬ VÀNG - RẠNG ĐÔNG

Dự án Đường ống Sư tử đen/ Sư tử vàng - Rạng Đông có sự tham gia của PVE

Trong năm 2023, dự báo hoạt động SXKD của PVE sẽ đối mặt với nhiều khó khưn do bối cảnh biến động của giá dầu và nguy cơ suy thoái kinh tế. Việc đầu tư, phát triển các dự án mới trong ngành dầu khí vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực; tiến độ triển khai một số dự án trên bờ (onshore) có thể chậm trễ, kéo dài. Thị trường dịch vụ dầu khí (trong đó có PVE) được đánh giá là tiếp tục thiếu hụt nguồn công việc và cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nguồn lực tài chính hạn chế của PVE tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng tham gia các dự án lớn của Tổng công ty. Lạm phát tăng mạnh làm tăng chi phí nhân công và chi phí tài chính trong khi giá dịch vụ vẫn ở mức thấp do áp lực cạnh tranh để có nguồn công việc.

Trong bối cảnh đó, PVE định hướng nâng cao năng lực quản trị và vai trò, trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo các cấp trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp; chỉ đạo và sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu về SXKD cũng như tiếp tục xử lý các khó khăn, tồn tại của Tổng công ty và các đơn vị thành viên.

Bên cạnh đó, PVE sẽ tập trung vào công tác tiếp thị, phát triển thị trường thuộc lĩnh vực cốt lõi; Quyết liệt theo đuổi các dự án trọng điểm, tiềm năng cả trong và ngoài ngành trong thời gian tới với tinh thần sẵn sàng tham gia các dự án phù hợp với năng lực của PVE; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của PVE thông qua việc giữ chân lực lượng kỹ sư chủ chốt, tuyển dụng bổ sung, điều động nội bộ và đào tạo chuyên môn/ngoại ngữ; Thực hiện tốt các dự án trọng điểm triển khai trong năm 2023, đạt yêu cầu về tiến độ, chất lượng dự án để giữ vững uy tín, nâng tầm thương hiệu PVE; Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính; Tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản trị doanh nghiệp, công tác tiếp thị - đấu thầu; Thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả SXKD.

Nguồn: PVE nỗ lực tái cấu trúc, cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh

Mai Phương

petrotimes.vn