Quảng bá quê hương, con người xứ Nẫu qua ảnh

08:47 | 10/01/2023

|
Khắc họa, lan tỏa, những khoảnh khắc đẹp về danh thắng, phong tục tập quán, làng nghề, những công trình lịch sử - văn hóa, lễ hội truyền thống ở tỉnh Bình Định, góp phần xây dựng, quảng bá và định hình thương hiệu du lịch Bình Định, đó là điểm chung của 2 cuộc thi ảnh Quy Nhơn, Bình Định - điểm đến lý tưởng trên fanpage Tin tức Bình Định, và An Nhơn - Xưa và nay.
Du lịch mở hướng đi mớiDu lịch mở hướng đi mới
An Giang bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vữngAn Giang bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững

Cuộc thi ảnh Quy Nhơn, Bình Định - điểm đến lý tưởng trên fanpage Tin tức Bình Định năm 2022, do Sở TT&TT tổ chức. Sau khi phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận hơn 350 tác phẩm của gần 300 tác giả gửi dự thi.

Ông Phạm Ngọc Thái - Phó Giám đốc Sở TT&TT, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết: Các tác phẩm tham gia cuộc thi có bố cục, kỹ thuật chụp tốt, bắt được những khoảnh khắc chân thật về cuộc sống, các hoạt động trải nghiệm của du khách tại nhiều điểm tham quan du lịch trong tỉnh. Điều thú vị là nhiều bức ảnh có thể được chụp bằng máy ảnh, flycam, thậm chí chỉ bằng điện thoại thông minh nhưng có chất lượng kỹ thuật cao và là ảnh gốc không qua chỉnh sửa, nên tính chân thực, yếu tố thẩm mỹ, nội dung được đảm bảo, tạo nên tác phẩm độc đáo.

Quảng bá quê hương, con người xứ Nẫu qua ảnh
Tác phẩm Đoàn tàu ra khơi, giải nhất cuộc thi ảnh Quy Nhơn, Bình Định - điểm đến lý tưởng trên fanpage Tin tức Bình Định. Ảnh: LÊ QUANG HƯNG

Tác phẩm Đoàn tàu ra khơi (giải nhất cuộc thi) của tác giả Lê Quang Hưng gây ấn tượng mạnh cho người xem. Bức ảnh được chụp bằng flycam vào mùa hè năm 2022 tại vùng biển thuộc xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn), ghi nhận hình ảnh hàng chục tàu cá của ngư dân hối hả vươn khơi khai thác hải sản giữa bầu trời trong xanh, yên ả. Nét độc đáo ở tác phẩm là việc tác giả đã bắt được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, biển cả như bao bọc, che chở cho những ngư dân bền bỉ, chăm chỉ làm việc trên các con tàu.

Mộc mạc, bình dị cũng chính là điểm nhấn của tác phẩm đoạt giải nhì Cồn Chim Bình Định - Tìm về chốn bình yên của tác giả Đinh Quốc Thích. Ngắm bức ảnh, người xem có cảm giác gần gũi, thân quen, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, yên bình với những đàn cò bay lả, chao lượn, làm tổ trên cánh rừng ngập mặn xanh rì.

Quảng bá quê hương, con người xứ Nẫu qua ảnh
Tác phẩm Cồn Chim Bình Định - Tìm về chốn bình yên, giải nhì cuộc thi ảnh Quy Nhơn, Bình Định - điểm đến lý tưởng trên fanpage Tin tức Bình Định. Ảnh: ĐINH QUỐC THÍCH

Bên cạnh những bức ảnh đẹp về nội dung, bố cục, thì vẫn có một số tác phẩm dự thi có “tuổi đời sáng tác” đã lâu, xuất hiện nhiều trong các cuộc thi khác, lặp lại nhiều chủ đề trước đây; hình ảnh về di sản văn hóa - lễ hội còn hạn chế…

Tuy có đôi chút khác biệt về mục đích so với cuộc thi ảnh Quy Nhơn, Bình Định - điểm đến lý tưởng, nhưng hướng đến việc tuyển chọn những bức ảnh xuất sắc để phục vụ hoạt động triển lãm trong Lễ hội Mai vàng An Nhơn lần thứ I - năm 2023 và chương trình nghệ thuật “Khát vọng tỏa sáng” được tổ chức tại Quảng trường trung tâm thị xã vào ngày 9.1.2023, cuộc thi sáng tác ảnh An Nhơn - Xưa và nay lần thứ I, năm 2022 do UBND TX An Nhơn tổ chức cũng có đích đến tương tự về nội dung, khi tập trung giới thiệu đất nước, con người, những vẻ đẹp của đất Vua An Nhơn.

Ông Tô Hồng Phương, Trưởng Phòng VH&TT TX An Nhơn, cho hay: “Đây là lần đầu tiên An Nhơn tổ chức cuộc thi này, có lẽ vì thế số lượng tác giả, tác phẩm tham gia chưa nhiều. Nhưng cái được rất lớn có thể nói là tất cả những tác phẩm gởi dự thi đều bám sát chủ đề, phản ánh được nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, đời sống, thiên nhiên, con người An Nhơn, trong đó có không ít tác phẩm tiêu biểu, nổi bật!”.

Quảng bá quê hương, con người xứ Nẫu qua ảnh
Tác phẩm Vạt nắng chiều, giải nhất cuộc thi sáng tác ảnh An Nhơn - Xưa và nay. Ảnh: NGUYỄN NGỌC TUẤN

Đơn cử như, tác phẩm giải nhất Vạt nắng chiều của tác giả Nguyễn Ngọc Tuấn đã chớp thành công khoảnh khắc hai ông cháu đang say sưa với việc cẩn xà cừ tại một cơ sở khảm xà cừ truyền thống ở phường Nhơn Hưng (TX An Nhơn). Hoặc, tác phẩm đoạt giải nhì cuộc thi Tái chế nhôm của tác giả Phan Đình Trung cũng tạo nhiều xúc cảm cho người xem khi ký họa hình ảnh người đàn ông trung niên đang miệt mài lao động bên lò nung, dù vất vả, khó nhọc nhưng vẫn nở nụ cười, tỏ sự lạc quan trong cuộc sống.

Ông Mai Xuân Tiến - Phó Chủ tịch UBND TX An Nhơn, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, bày tỏ: “Ban tổ chức đã chọn được 75 tác phẩm xuất sắc để triển lãm, trưng bày; trong đó chọn trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 9 giải khuyến khích. Đây đều là những tác phẩm đẹp, khắc họa những khoảnh khắc đẹp nhất về những làng nghề truyền thống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục tập quán, văn hóa của người dân An Nhơn. Thông qua cuộc thi, ban tổ chức mong muốn giới thiệu, quảng bá nét đẹp truyền thống về quê hương, con người, danh lam thắng cảnh mà thiên nhiên ban tặng… đến nhiều người, tạo động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương”.

Nguồn:Quảng bá quê hương, con người xứ Nẫu qua ảnh

Trọng Lợi

baobinhdinh.vn