Quy mô thị trường công nghệ 5G tại APAC dự kiến tăng trưởng 49% đến năm 2027

16:45 | 20/03/2024

|
Quy mô Thị trường Dịch vụ 5G toàn cầu được định giá là 121,8 tỷ USD vào năm 2023. Dự báo doanh thu năm 2028 đạt mức 1.002,3 ​​tỷ USD, đồng thời dự kiến ​​​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 52,4% trong giai đoạn dự báo (2023-2028). Trong đó, khu vực Châu Á Thái Bình Dương được dự báo có quy mô thị trường lớn nhất…
Quy mô thị trường công nghệ 5G tại APAC dự kiến tăng trưởng 49% đến năm 2027
Quy mô thị trường công nghệ 5G tại APAC dự kiến tăng trưởng 49% đến năm 2027

Việc tích hợp công nghệ 5G trong các sáng kiến ​​bền vững và giám sát môi trường là động lực quan trọng để thị trường 5G phát triển. Tốc độ nhanh, độ trễ thấp của mạng 5G cho phép thu thập và phân tích dữ liệu theo thời gian thực, thúc đẩy quản lý tài nguyên hiệu quả hơn. Trong các ứng dụng như nông nghiệp thông minh, 5G hỗ trợ canh tác chính xác bằng cách cho phép các cảm biến cung cấp phản hồi tức thì về điều kiện đất đai, kiểu thời tiết và sức khỏe cây trồng.

Ngoài ra, 5G còn góp phần xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, nâng cao hiệu quả phân phối và tiêu thụ năng lượng. Khả năng truyền dữ liệu nhanh chóng từ nhiều cảm biến môi trường hỗ trợ tạo ra các giải pháp đáp ứng và bền vững, định vị 5G như một yếu tố hỗ trợ chính cho các hoạt động có ý thức về môi trường và tối ưu hóa tài nguyên.

Theo báo cáo của Ericsson Mobility vào tháng 6/2023, tổng lưu lượng dữ liệu di động ước tính đạt khoảng 93 Exabyte mỗi tháng vào cuối năm 2022 và dự kiến ​​đạt 329 EB mỗi tháng vào năm 2028. Tốc độ tăng trưởng lưu lượng dữ liệu mạng di động giữa Quý I/2022 và quý I/2023 là khoảng 36%. Lưu lượng truy cập tăng trưởng nhanh là do số lượng đăng ký điện thoại thông minh ngày càng tăng và khối lượng dữ liệu trung bình trên mỗi đăng ký ngày càng tăng, chủ yếu do lượng người xem nội dung video ngày càng tăng.

Lưu lượng truy cập video hiện chiếm 71% tổng lưu lượng dữ liệu di động và dự kiến ​​sẽ đạt tới 80% vào năm 2028. Số lượng người dùng điện thoại di động đang tăng nhanh trên toàn cầu. Tỷ trọng lưu lượng dữ liệu di động của 5G là khoảng 10% vào năm 2021 và tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng lên 60% vào năm 2027. Đến cuối năm 2028, số thuê bao 5G dự kiến ​​sẽ đạt 4,6 tỷ trên toàn cầu.

CHI PHÍ TRIỂN KHAI MẠNG 5G CÒN CAO

Việc triển khai và tối ưu hóa mạng 5G một cách suôn sẻ phải đối mặt với một thách thức đáng kể do sự chậm trễ trong việc đạt được sự hài hòa phổ tần trên các khu vực địa lý khác nhau. Hài hòa phổ tần liên quan đến việc căn chỉnh các dải tần trên toàn cầu để sử dụng 5G, thúc đẩy khả năng tương tác và đảm bảo hiệu suất mạng nhất quán.

Việc thiếu phân bổ phổ tần đồng bộ sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của các nhà khai thác viễn thông và nhà sản xuất thiết bị trong việc thiết lập hệ sinh thái 5G gắn kết và hiệu quả. Sự chậm trễ này không chỉ cản trở khả năng chuyển vùng toàn cầu của các thiết bị 5G mà còn làm suy yếu tiềm năng kinh tế quy mô có thể đạt được thông qua việc triển khai phổ tần tiêu chuẩn. Ngoài ra, việc thiếu sự hài hòa đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp quốc tế, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh về thiết bị và cấu hình mạng để hoạt động ở các thị trường khác nhau.

SỰ TĂNG TRƯỞNG CỦA IOT TẠO RA NHỮNG CƠ HỘI MỚI

Sự tăng trưởng của 5G trong phân khúc thành phố thông minh gắn liền với sự phổ biến của các thiết bị Internet of Things (IoT), vốn tạo thành xương sống của cơ sở hạ tầng đô thị hiện đại. Các sáng kiến ​​về thành phố thông minh tận dụng nhiều thiết bị để thu thập lượng dữ liệu khổng lồ nhằm theo dõi và phân tích theo thời gian thực, tối ưu hóa quy trình quản lý thành phố.

Quy mô thị trường công nghệ 5G tại APAC dự kiến tăng trưởng 49% đến năm 2027
Thành phố thông minh là động lực phát triển của công nghệ mạng 5G

Các tính năng đặc biệt của 5G, bao gồm độ trễ thấp và dung lượng cao, là công cụ giúp quản lý khối lượng lớn thiết bị được kết nối một cách liền mạch. Khả năng này đảm bảo rằng dữ liệu được tạo ra bởi các cảm biến loT khác nhau, chẳng hạn như dữ liệu trong đèn giao thông, cảm biến môi trường và camera giám sát, v.v.

Độ trễ thấp của mạng 5G tạo điều kiện cho việc truyền dữ liệu nhanh chóng và cho phép đưa ra quyết định nhanh chóng, một yêu cầu quan trọng đối với các ứng dụng như quản lý giao thông, hệ thống ứng phó khẩn cấp và dịch vụ công cộng. Khi các thành phố thông minh tiếp tục phát triển, 5G đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và kết nối nhằm nâng cao hiệu quả, tính bền vững và chất lượng tổng thể của cuộc sống đô thị.

Theo Báo cáo Di động của Ericsson năm 2023, khoảng 40% nhà cung cấp dịch vụ FWA (Fixed Wireless Access - Truy cập không dây cố định) đang cung cấp dịch vụ qua 5G. Hơn 80% nhà cung cấp dịch vụ di động ở Bắc Mỹ, Châu Âu cũng như Trung Đông và Châu Phi cung cấp FWA. Các gói cước dựa trên tốc độ thường được cung cấp cho các dịch vụ băng thông rộng cố định, chẳng hạn như các dịch vụ được cung cấp qua cáp quang hoặc cáp.

Nhật Bản đang đi đầu trong việc áp dụng 5G FWA, với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ lớn hiện đều cung cấp 5G FWA, bao gồm hỗ trợ 5G (SA) độc lập và các giải pháp bộ định tuyến bỏ túi chạy bằng pin. Tiên phong chuyển sang FWA, một nhà cung cấp dịch vụ Na Uy đã thay thế mạng DSL đồng bằng dịch vụ FWA cho hơn 51.000 khách hàng.

Số lượng kết nối FWA trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 300 triệu vào năm 2028, chiếm gần 80% kết nối FWA. Việc áp dụng rộng rãi 5G FWA ở các quốc gia đông dân, đang phát triển nhanh như Ấn Độ có thể mang lại lợi thế kinh tế theo quy mô cho toàn bộ hệ sinh thái 5G FWA, cho phép CPE có giá cả phải chăng hơn, mang lại lợi ích đáng kể cho những người có thu nhập thấp.

CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG CÓ QUY MÔ THỊ TRƯỜNG LỚN NHẤT TRONG GIAI ĐOẠN DỰ BÁO

Thị trường Châu Á Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tăng từ 42,3 tỷ USD vào năm 2023 lên 395,4 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 56,4%.

Các thành phố trên khắp khu vực đang nỗ lực áp dụng các sáng kiến ​​thành phố thông minh nhằm cách mạng hóa cuộc sống đô thị và trọng tâm của sự chuyển đổi này là vai trò then chốt của công nghệ 5G. 5G đóng vai trò là xương sống cho cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp năng lượng cho các ứng dụng thành phố thông minh đa dạng.

Từ việc triển khai các cảm biến loT thu thập dữ liệu thời gian thực về chất lượng không khí, mô hình giao thông và mức tiêu thụ năng lượng cho đến hệ thống giao thông thông minh giúp tối ưu hóa lưu lượng giao thông và giảm tắc nghẽn, 5G cho phép kết nối liền mạch và trao đổi dữ liệu nhanh chóng.

Tốc độ dữ liệu cao và độ trễ thấp của mạng 5G là công cụ hỗ trợ phân tích thời gian thực cần thiết để quản lý và quy hoạch đô thị hiệu quả. Sự hội tụ của 5G và các sáng kiến ​​thành phố thông minh không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên mà còn góp phần tạo ra môi trường đô thị bền vững, kết nối và phản ứng nhanh hơn, cuối cùng là cải thiện chất lượng cuộc sống chung cho người dân.

Nguồn: Quy mô thị trường công nghệ 5G tại APAC dự kiến tăng trưởng 49% đến năm 2027

Ngô Huyền

vneconomy.vn