Sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng - Xuân Quý Mão

06:53 | 14/01/2023

|
Với chủ đề “Kỳ hoa Xứ Lạng – Sắc màu biên cương”, Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng – Xuân Quý Mão sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 15/1/2023 tại Khu đô thị Mailand Hoàng Đồng (thành phố Lạng Sơn). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được gấp rút triển khai sẵn sàng cho một lễ khai mạc hoành tráng, ấn tượng và hứa hẹn sẽ trở thành một sự kiện hấp dẫn với Nhân dân và thu hút khách du lịch.
Sẵn sàng đón khách du xuânSẵn sàng đón khách du xuân
An Giang: “Thoại Sơn, sáng danh tên làng - vươn tầm cao mới”An Giang: “Thoại Sơn, sáng danh tên làng - vươn tầm cao mới”

Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng – Xuân Quý Mão được tổ chức với quy mô cấp tỉnh từ ngày 15/1/2023 đến 19/2/2023 (tức từ 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 29 tháng Giêng năm Quý Mão). Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Từ năm 2018 đến nay, Lễ hội hoa đào Xứ Lạng được tổ chức với nội dung, quy mô phù hợp đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm nhấn tiêu biểu, một hoạt động văn hoá quan trọng của Xứ Lạng mỗi dịp tết đến, xuân về. Trên cơ sở rà soát những tồn tại, hạn chế của những lễ hội trước, chúng tôi đã thống nhất phương án, tham mưu cho Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng – Xuân Quý Mão năm 2023 xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, phần việc cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời chủ trì và phối hợp chủ trì nhiều nội dung quan trọng, thường xuyên rà soát các hoạt động, báo cáo Trưởng Ban Tổ chức tiến độ thực hiện và công tác chuẩn bị lễ hội.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng - Xuân Quý Mão
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn tham quan vườn đào

Khác với những năm trước, lễ hội năm nay sẽ có thêm nhiều đổi mới. Cụ thể, quy mô, địa điểm tổ chức được mở rộng. Ngoài khu vực con đường hoa xuân tại Công viên Chi Lăng (phường Chi Lăng), năm nay, lễ khai mạc và phần lớn các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội được tổ chức tại Khu đô thị Mailand Hoàng Đồng (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn). Đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã và đang gấp rút hoàn thiện khu vực sân khấu, khu vực không gian hoa đào với hơn 1.500 cây đào (tăng hơn 1.000 cây so với năm 2019) thuộc nhiều giống đào khác nhau như: đào bích, đào phai, đào bạch… Đặc biệt, những cây đào này đang được trang trí thêm hệ thống ánh sáng, lồng đèn và chuông gió bắt mắt để người dân, du khách có thể chiêm ngưỡng và ghi lại những hình ảnh đẹp nhất ở đây.

Về việc chuẩn bị các cây đào đẹp, từ đầu tháng 12/2022, chủ của 15 vườn đào (với gần 50 cây đào đẹp) tại các huyện, thành phố tham gia Cuộc thi vườn đào đẹp và Cây hoa đào đẹp Xứ Lạng Xuân Quý Mão đã tập trung chăm bón, cắt rễ, bao gốc, khoanh gốc, kích thích sinh trưởng cho cây đào. Đến nay, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm các vườn đào và dự phần trao giải diễn ra vào đêm khai mạc lễ hội. Anh Lê Văn Dũng, thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn cho biết: Gia đình tôi hiện đang sở hữu hơn 300 gốc đào, chủ yếu là giống đào phai, đào rừng. Năm nay lần đầu tiên gia đình tôi tham gia cuộc thi vườn đào đẹp do tỉnh tổ chức. Để cây đào nở hoa đẹp, gia đình tôi đã chăm chút, cắt tỉa và thường xuyên theo dõi thời tiết để điều chỉnh cách chăm sóc sao cho đào nở đẹp nhất đúng dịp lễ hội, phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng - Xuân Quý Mão
Ban giám khảo chấm cây đào đẹp tại xã Khánh Khê, huyện Văn Quan

Cùng với không gian hoa đào, Hội chợ Doanh Trấn Kỳ Hoa với gần 50 gian hàng đã và đang được hoàn thiện. Ngoài ra, cuộc thi vẽ tranh hoa đào cũng được phát động trên địa bàn các huyện, thành phố để lựa chọn những bức tranh đẹp nhất trưng bày tại lễ khai mạc lễ hội. Bà Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Sau khi nhận được kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức Lễ hội Hoa Đào năm nay, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị các xã, thị trấn, Nhân dân. Cuộc thi vẽ tranh hoa đào đẹp của huyện đã thu hút hơn 3.000 tác phẩm, trong đó 250 bức chấm vòng sơ khảo, 15 bức tranh được lựa chọn thi cấp tỉnh. Đặc biệt, trong thời gian khai mặc lễ hội huyện cũng xây dựng 1 gian trưng bày với các đặc sản OCOP như: khoai lang và chanh rừng Mẫu Sơn, bánh phở tươi, khô…

Bên cạnh đó những ngày này, một số cơ quan báo chí trung ương, địa phương cùng các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thành việc dựng maket, trưng bày các ấn phẩm, sản phẩm báo chí và những tranh ảnh, bản đồ du lịch giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người, du lịch, di sản văn hóa Xứ Lạng…

Với sự chủ động của các cấp, ngành, tin tưởng Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng – Xuân Quý Mão sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và trở thành sự kiện hấp dẫn Nhân dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Các hoạt động diễn ra trong Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng – Xuân Quý Mão năm 2023

– Cuộc thi vườn đào đẹp và cây hoa đào đẹp Xứ Lạng Xuân Quý Mão.

– Hội chợ hoa đào tại xã Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn) gắn với tour tham quan trải nghiệm vườn đào.

– Đường hoa xuân tích hợp không gian quảng bá cây hoa đào và các nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Xứ Lạng.

– Trưng bày giới thiệu, quảng bá về du lịch, di sản văn hóa.

– Hội báo xuân và Triển lãm sách.

– Hội chợ “Doanh trấn Kỳ Hoa”.

– Biểu diễn nhạc nước nghệ thuật quy mô lớn đầu tiên ở tỉnh Lạng Sơn.

– Giao lưu nhảy đường phố cùng các hoạt động ngày Pink Day.

– Giao lưu hát sli, lượn múa sư tử mèo của dân tộc Nùng, Tày Lạng Sơn…

Nguồn:Sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng – Xuân Quý Mão

Ngọc Hiếu- Tuyết Mai

baolangson.vn