‘Siêu lừa gặp siêu lầy’ - giải trí, dễ xem nhưng Anh Tú diễn hạn chế

19:00 | 05/03/2023

|
Tết Nguyên đán Quý Mão: Sự góp mặt của Anh Tú, Mạc Văn Khoa cũng không giúp phim hài "Siêu lừa gặp siêu lầy" trở nên hấp dẫn hơn vì kịch bản phim còn hạn chế.
Anh Tú, Diệu Nhi xem concert của BLACKPINK, chiếc áo có “1-0-2” khiến fan “phì cười”Anh Tú, Diệu Nhi xem concert của BLACKPINK, chiếc áo có “1-0-2” khiến fan “phì cười”
Người tố Trấn Thành tuyên bố không xóa bài viết, phủ nhận chuyện nói hai lờiNgười tố Trấn Thành tuyên bố không xóa bài viết, phủ nhận chuyện nói hai lời

Genre: Hài hước
Director: Võ Thanh Hòa
Cast: Anh Tú, Mạc Văn Khoa, Ngọc Phước
Rating: 5,5/10

‘Siêu lừa gặp siêu lầy’ - giải trí, dễ xem nhưng Anh Tú diễn  hạn chế
Hình ảnh trong phim Siêu lừa gặp siêu lầy.

(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Cuối năm ngoái, Siêu lừa gặp siêu lầy gây chú ý khi là một trong 3 dự án lên lịch ra rạp dịp Tết Nguyên đán 2023. Tuy nhiên ê-kíp bất ngờ tuyên bố dời lịch gần sát ngày chiếu, tạo nên nhiều luồng ý kiến từ phía khán giả.

Ngoài nhan đề gợi nhớ phim Thái Lừa đểu gặp lừa đảo (2020), yếu tố hút khách là Anh Tú trong vai chính cùng cây hài Mạc Văn Khoa. Đây cũng là dự án điện ảnh mới nhất của đạo diễn Võ Thanh Hòa kể từ Nghề siêu dễ - đứng thứ 3 trong danh sách 10 phim Việt ăn khách nhất năm 2022 với doanh thu hơn 68 tỷ đồng.

Cú bắt tay của những tên lừa đảo

Tên phim cho thấy ê-kíp chọn màu sắc hài hước làm chủ đạo, đồng thời phần nào tóm gọn nội dung. Ý tưởng khá đơn giản và quen thuộc. Câu chuyện kể về một gã lừa đảo tên Khoa (Mạc Văn Khoa) vô tình gặp được một gã lừa đảo khác tên Tú (Anh Tú). Từ những kẻ xa lạ, họ quyết định bắt tay để cùng bước vào một phi vụ hoành tráng, tham vọng hơn.

‘Siêu lừa gặp siêu lầy’ - giải trí, dễ xem nhưng Anh Tú diễn  hạn chế
Hai gã lừa đảo Tú (Anh Tú) và Khoa (Mạc Văn Khoa) tình cờ gặp nhau và kết thân.

Có điều, Khoa vụng về và có phần nghiệp dư còn Tú giàu kinh nghiệm, là trưởng nhóm tội phạm chuyên nghiệp gồm 3 thành viên. Đồng hành cùng Tú còn có chú Năm (Trung Lùn) và cô gái tên Mã Lai (Ngọc Phước). Bộ đôi liên tục hóa thân vào những vai diễn khác nhau để hỗ trợ Tú thực hiện kế hoạch trót lọt.

Kịch bản do chính Võ Thanh Hoà chấp bút, pha trộn giữa mô-típ “cặp đôi hoàn cảnh” và tiểu thể loại heist (dòng phim về phi vụ trộm cướp). Đây vốn là hướng đi phổ biến của nhiều phim hài trên thế giới với hàng loạt tác phẩm rất thành công.

Ở Việt Nam, đạo diễn Hàm Trần từng gây tiếng vang với phim heist Siêu trộm (2016) nhưng dự án không được đón nhận nồng nhiệt khi chiếu rạp. Doanh thu phòng vé lẹt đẹt, chưa thể vượt mức 2 tỷ đồng theo thống kê từ Box Office Vietnam. Điều đó ít nhiều cho thấy sự liều lĩnh của Võ Thanh Hòa vì dòng phim này không hề dễ làm, lại khó thu hút khán giả trong nước.

‘Siêu lừa gặp siêu lầy’ - giải trí, dễ xem nhưng Anh Tú diễn  hạn chế
So với Khoa, Tú có nhiều kinh nghiệm, là thủ lĩnh nhóm lừa đảo gồm 3 thành viên.

Kể lại câu chuyện, đạo diễn chọn cách dẫn dắt từ tốn, sau đó cài cắm twist ở cuối để tạo bất ngờ. Ở hồi một, phim chủ yếu giới thiệu 2 nhân vật qua những phi vụ lừa đảo. Tuy nhiên, các tình tiết được sắp đặt còn đơn giản, đôi chỗ còn nặng phong cách hài phi lý (absurd humor). Đơn cử, ngay đầu phim Khoa xuất hiện cùng một người bạn (La Thành) giả làm khách đi chùa để lừa tiền… người bán nhang.

Trong khi đó, đối tượng của Tú lại đa dạng, không phân biệt đàn ông lẫn đàn bà. Nhân vật chủ yếu tận dụng gương mặt đẹp trai, vẻ ngoài bóng bẩy để tiếp cận "con mồi". Chưa kể, vũ khí mang tính quyết định của Tú chính là cái miệng dẻo với những lời nói ngon ngọt, dễ làm mủi lòng người.

Võ Thanh Hòa hụt hơi

Trước Siêu lừa gặp siêu lầy, Võ Thanh Hòa là đạo diễn gắn liền với những phim remake (làm lại) như Ông ngoại tuổi 30 (2018), Chìa khóa trăm tỷ (2022), Nghề siêu dễ (2022). Lần này, nhà làm phim muốn gửi đến khán giả một kịch bản gốc anh tự sáng tạo. Đáng tiếc ý tưởng đặt ra chưa thực sự mới mẻ, tình tiết gợi nhớ nhiều tác phẩm cùng dòng.

Điểm trừ lớn nhất của phần kịch bản chính là cách xây dựng, khai thác các nhân vật. Tính cách và số phận của Tú lẫn Khoa chỉ được giới thiệu qua vài lời thoại ngắn ngủi. Khó thể đồng cảm lý do cả 2 trở thành tội phạm, từ đâu học được những chiêu trò, mánh khóe lừa đảo như hiện tại.

‘Siêu lừa gặp siêu lầy’ - giải trí, dễ xem nhưng Anh Tú diễn  hạn chế
Các nhân vật chưa được xây dựng tốt, thiếu điểm nhấn.

Bên cạnh đó, xuyên suốt tác phẩm nhà làm phim cài cắm một số nhân vật, tình tiết mang tính chất giễu nhại, có thể là vấn đề xã hội, cũng có thể là một người nổi tiếng. Song, cách cài cắm chưa sâu nên tiếng cười cũng thiếu sự thâm thúy.

Trong vòng 12 tháng, Võ Thanh Hòa liên tục giới thiệu 3 dự án điện ảnh, phần nào cho thấy sự sung sức của đạo diễn. Có điều, chất lượng chưa tương đồng số lượng. Nếu Chìa khóa trăm tỷ được đánh giá là Việt hóa câu chuyện vừa phải, Nghề siêu dễ lại gây tranh cãi vì một số sáng tạo quá đà.

Đến Siêu lừa gặp siêu lầy, Võ Thanh Hòa chưa thành công trong việc tạo ra một câu chuyện hấp dẫn. Bù lại, tác phẩm mới nhất của anh được đầu tư mạnh về phần nhìn. Từ bối cảnh, trang phục đến sự xuất hiện của dàn diễn viên tên tuổi đều cho thấy đây không phải là dự án được làm qua loa.

Diễn xuất còn hạn chế

Sau đám cưới với Diệu Nhi, tên tuổi Anh Tú càng thu hút. Thế nên sự góp mặt của anh trong Siêu lừa gặp siêu lầy cũng gây tò mò hơn vai chính trong Mưu kế thượng lưu chiếu Tết năm ngoái.

Trước đó, Anh Tú từng hợp tác Võ Thanh Hòa trong Chìa khóa trăm tỷ nhưng chỉ đóng tuyến phụ. Ở lần đóng chính với vai gã tội phạm cùng tên, nam diễn viên sinh năm 1993 chưa cho thấy nhiều đổi mới về mặt diễn xuất. Dù 2 vai diễn hoàn toàn khác nhau, cách xử lý nhân vật của anh lại không có nhiều khác biệt. Phần lớn các cảnh quay, Anh Tú chủ yếu dùng nụ cười để quyến rũ khán giả, chưa để lại nhiều ấn tượng với một nhân vật thiếu chiều sâu.

Tương tự, Mạc Văn Khoa vẫn là Mạc Văn Khoa. Cây hài giữ nguyên lối diễn gắn liền với tên tuổi, dù là trên sân khấu hay màn ảnh rộng. Khi đứng chung khung hình, Anh Tú và Mạc Văn Khoa vẫn chưa phải là một bộ đôi ăn ý. Bên cạnh diễn xuất, đài từ là điểm yếu của cả hai. Giá như họ chăm chút cho phần thoại nhiều hơn, nhấn nhá tốt hơn thì có thể giúp phim thêm phần cảm xúc.

‘Siêu lừa gặp siêu lầy’ - giải trí, dễ xem nhưng Anh Tú diễn  hạn chế
Anh Tú và Mạc Văn Khoa chưa thực sự kết hợp tốt để tăng cảm xúc cho phim.

Hai diễn viên phụ Ngọc Phước và Trung Lùn ở mức tròn vai. Họ ít nhiều tạo được tiếng cười ở một số phân đoạn. Ngoài ra, khán giả thích xem hài, gameshow sẽ có dịp gặp những gương mặt thân thuộc như Đại Nghĩa, Cát Tường, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Đạt,… Các diễn viên tham gia dự án với tư cách khách mời hoặc đóng vai phụ. Nổi bật có Đại Nghĩa ở đầu phim và Cát Tường ở cuối phim.

Khi Siêu lừa gặp siêu lầy dời lịch chiếu, một số khán giả đánh giá ê-kíp có quyết định thông minh khi “né” phim của Trấn Thành, số khác lại cho rằng đây chỉ là chiêu trò vì dự án đã tổ chức họp báo rầm rộ trước đó. Dẫu sao, quyết định được cho là hoàn toàn sáng suốt.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, Siêu lừa gặp siêu lầy là dự án dài hơi. Sau phần một, đạo diễn Võ Thanh Hòa sẽ tiếp tục thực hiện các phần tiếp theo để phát triển câu chuyện. Song, chất lượng phần một chưa thực sự xuất sắc để tạo sự tò mò cho các phần sau.

Nguồn: Siêu lừa gặp siêu lầy’ - giải trí, dễ xem nhưng Anh Tú diễn hạn chế

Sơn Phước

zingnews.vn