"Siri trên iPhone hoạt động không cần internet" và 2 bằng sáng chế của Apple có thể thành hiện thực

19:19 | 26/03/2024

|
Bộ sưu tập bằng sáng chế đồ sộ của Apple có thể cho thấy cái nhìn sơ bộ về sản phẩm lớn tiếp theo mà công ty có thể cung cấp.

Ví dụ, một số bằng sáng chế gần đây của Apple chỉ ra chiếc MacBook 20,3 inch với màn hình gập lại được mà nhà phân tích hàng đầu Ming-Chi Kuo dự đoán có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2027.

Những thứ khác cũng có thể sắp xuất hiện, theo Anmol Saini, kiến trúc sư kỹ thuật tại Insights by GreyB, bộ phận nghiên cứu bằng sáng chế của công ty tư vấn đổi mới.

Anmol Saini là thành viên của nhóm phân tích các xu hướng mới nhất trong bằng sáng chế của Apple. Anmol Saini đã xác định được ba bằng sáng chế của Apple mà ông tin rằng công ty có thể sẽ áp dụng. Cụ thể gồm:

1. Apple Watch có camera

"Siri trên iPhone hoạt động không cần internet" và 2 bằng sáng chế của Apple có thể thành hiện thực
Minh họa bằng sáng chế của Apple về Watch có camera - Ảnh chụp màn hình từ Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (USPTO)

2. Phụ kiện đeo tay dành cho Vision Pro

"Siri trên iPhone hoạt động không cần internet" và 2 bằng sáng chế của Apple có thể thành hiện thực
Minh họa bằng sáng chế của Apple về thiết bị đeo tay dành cho kính thực tế hỗn hợp - Ảnh chụp màn hình từ USPTO.

3. Siri hoạt động ngoại tuyến trên iPhone

"Siri trên iPhone hoạt động không cần internet" và 2 bằng sáng chế của Apple có thể thành hiện thực
Minh họa bằng sáng chế của Apple về phiên bản ngoại tuyến của Siri - Ảnh chụp màn hình từ USPTO

Đáng chú ý, hầu hết bằng sáng chế của Apple (đã nộp 95.500 bằng sáng chế trên toàn cầu, theo dữ liệu Insights by GreyB gần đây) đều không được đưa vào sản xuất.

Gene Munster, nhà phân tích tại hãng quản lý tài sản Deepwater Asset Management, nói với trang Insider về các bằng sáng chế của Apple: “Thông thường, khoảng 30% trong số chúng cuối cùng cũng tìm được đường đến một số tính năng”.

Anmol Saini đưa ra những dự đoán này dựa trên những xu hướng mà ông đã xác định được khi xem xét các bằng sáng chế.

Anmol Saini lưu ý rằng camera trên Apple Watch có thể là một sản phẩm khả thi vì rất nhiều bằng sáng chế của gã khổng lồ công nghệ Mỹ liên quan đến điều khiển bằng cử chỉ và rảnh tay, điều mà ông cho rằng phụ thuộc đầu vào từ camera. Điều tương tự cũng xảy ra với phụ kiện cầm tay của Vision Pro. Ông cho biết nhiều bằng sáng chế liên quan đến không gian chơi game và VR (thực tế ảo) đều đề cập rõ ràng đến “thiết bị có thể đeo trên tay”.

Anmol Saini cho biết: “Loại chi tiết này thường không phổ biến trừ khi Apple có kế hoạch chế tạo những phụ kiện như vậy cho mục đích sử dụng nâng cao”.

Về Siri, nhà phân tích nói rằng "gần như tất cả bằng sáng chế xung quanh AI" của Apple đều đề cập đến những từ như "quyền riêng tư", "an toàn" và "đào tạo cục bộ". Anmol Saini nói rằng chúng chỉ ra định hướng của Apple với chiến lược AI và gián tiếp hướng tới mô hình Siri ngoại tuyến (hoạt động mà không cần kết nối internet).

“Tôi nghĩ cả ba dự đoán đó đều hợp lý. Tôi coi đó là sự phát triển tự nhiên trong dòng sản phẩm của Apple", Gene Munster nhận xét khi được hỏi liệu ông có đồng ý với dự đoán của Anmol Saini hay không.

Gene Munster nói thêm rằng Apple Watch có camera sẽ là một “điểm nhấn để bán hàng”. Ông cho rằng việc để Siri hoạt động hoàn toàn ngoại tuyến sẽ có ý nghĩa vì trợ lý ảo này có rất nhiều hạn chế khi iPhone không được kết nối với Wi-Fi hoặc dữ liệu di động.

Tuy nhiên, ông cho biết phụ kiện đeo tay dành cho Vision Pro là "ý tưởng khó thành hiện thực nhất" trong 3 dự đoán trên. Chuyên gia này lưu ý rằng các bằng sáng chế tương tự (như iPhone có bàn phím) chưa bao giờ thành hiện thực.

Dự đoán của hai nhà phân tích được đưa ra khi Apple chuyển sang tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mà hãng đang tụt lại phía sau.

Đầu tháng 3, Apple đã khai tử dự án sản xuất ô tô điện tự lái của mình để chuyển hướng sang AI.

Theo hãng tin Bloomberg, Apple dường như đang nghiên cứu một công cụ lập trình AI tương tự như GitHub Copilot của Microsoft và tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI có tên Spotlight, cùng nhiều tính năng khác.

Thậm chí có tin đồn Apple đang đàm phán với Google để đưa Gemini, mô hình AI của gã khổng lồ tìm kiếm, lên iPhone.

Apple vừa chọn gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu để cung cấp công nghệ AI tạo sinh cho dòng iPhone 16 và các sản phẩm khác tại thị trường Trung Quốc trong năm nay, theo một nguồn tin của China Star Market, cơ quan truyền thông thuộc Shanghai United Media Group.

Apple chọn sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của Baidu cho iPhone 16, Mac OS và iOS 18 tại Trung Quốc, sau khi tổ chức các cuộc đàm phán với các công ty Trung Quốc, gồm cả Alibaba và một hãng AI liên kết với Đại học Thanh Hoa.

China Star Market cho biết Apple sẽ sử dụng mô hình AI riêng bên ngoài Trung Quốc nhưng chuyển sang công nghệ của Baidu cho thị trường đại lục dựa trên những cân nhắc về tuân thủ luật.

Báo cáo của China Star Market đến sau bản tin trên tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán ban đầu với Baidu để sử dụng AI của gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc trên iPhone mới và các sản phẩm khác ở nước này.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) đang có chuyến thăm Trung Quốc. Trong thời gian này, ông đã dự lễ khai trương một cửa hàng bán lẻ mới của Apple ở thành phố Thượng Hải và gặp gỡ các nhà cung cấp Trung Quốc để tái khẳng định cam kết của mình với nước này như một thị trường và cơ sở sản xuất quan trọng.

Hôm 24.3, Tim Cook đã ca ngợi “đóng góp to lớn” mà các nhà cung cấp Trung Quốc đã thực hiện cho mục tiêu trung hòa lượng carbon của Apple tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc. Đây là hội nghị thượng đỉnh cấp cao do chính phủ Trung Quốc tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh, có sự tham dự của Thủ tướng Lý Cường.

Tim Cook nói tại hội nghị rằng Apple có kế hoạch bán kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay, Đài truyền hình Trung ương CCTV đưa tin.

Apple đã chậm hơn trong việc triển khai AI tạo sinh so với Microsoft và Google. Hai gã khổng lồ công nghệ này đã tích hợp AI tạo sinh vào nhiều sản phẩm của mình. Trong đó, Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI, công ty tạo ra chabot ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora đang gây sốt.

Tim Cook lập luận rằng AI đã hoạt động ngầm trong các sản phẩm của Apple nhưng cho biết sẽ có nhiều tin tức hơn về các tính năng AI cụ thể vào cuối năm 2024. Trang Bloomberg đưa tin Apple có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện khả năng tìm kiếm thông qua dữ liệu được lưu trữ trên các thiết bị của hãng.

“Apple đã âm thầm thực hiện rất nhiều nghiên cứu về AI”, Anmol Saini cho biết khi được hỏi về các bằng sáng chế của Apple liên quan đến AI.

Chiến lược của Apple ngày càng được giám sát chặt chẽ. Bộ Tư pháp Mỹ vừa kiện Apple với cáo buộc tham gia vào các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh nhằm chiếm lĩnh thị trường smartphone.

Tuy nhiên, Gene Munster không coi đây là chiến lược của Apple để duy trì tính cạnh tranh. "Tôi không nghĩ chiến lược bằng sáng chế của Apple mang tính phòng thủ. Tôi nghĩ đó là một chiến lược tấn công và nắm bắt cơ hội", ông nhận định.

Nguồn: 'Siri trên iPhone hoạt động không cần internet' và 2 bằng sáng chế của Apple có thể thành hiện thực

Sơn Vân

1thegioi.vn