Sơn La: Làm giàu từ trồng na Thái

03:05 | 15/11/2021

|
Na Thái hay được trồng chủ yếu ở Cò Nòi và thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn. Đây là loại quả có vị ngọt, thơm mang lại cho thu nhập cao. Đến nay, đã có nhiều nông dân thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất của mình nhờ trồng na Thái.
Sơn La: Làm giàu từ trồng na Thái
Anh Lò Văn Sao chụp ảnh sản phẩm na Thái để quảng bá trên mạng xã hội.

Gia đình anh Lò Văn Sao, bản Mé Lếch, xã Cò Nòi là một trong những hộ đầu tiên trong vùng đưa cây na về trồng từ năm 2004. Gắn bó với cây na hơn chục năm, đời sống đã ổn định và tích lũy nhiều kinh nghiệm. Năm 2017, anh đầu tư thêm 40 triệu đồng mua 1.000 gốc na Thái về trồng trên diện tích hơn 1,2 ha. Nhờ chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, sau 2 năm na đã cho bói quả, vụ đầu tiên thu 4 tấn quả, trung bình quả nặng từ 0,7-1 kg. Mỗi năm, gia đình có thu nhập 200 triệu đồng từ na Thái.

Năm 2018, anh Sao tham gia HTX bản Mé Lếch, các thành viên của HTX sẽ liên kết được doanh nghiệp hỗ trợ đầu vào, bao tiêu đầu ra sản phẩm, đồng thời, được hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trồng trọt, chăm sóc na để đạt chất lượng tốt nhất. Anh Sao đã chuyển toàn bộ đất của gia đình và thầu thêm 2 ha đất của người dân nữa để trồng thêm giống na Đài Loan vị dứa, na sầu riêng và na dai, nâng tổng diện tích cây na của gia đình lên 6 ha, tất cả đều được sản xuất theo quy trình VietGAP và hữu cơ.

Vụ na năm 2020, gia đình anh xuất bán 18 tấn na, thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Vụ na năm nay bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đầu ra đang gặp khó, giá thành giảm, ngoài ký kết bao tiêu sản phẩm với các chợ đầu mối ở thành phố Hà Nội, như chợ Long Biên, siêu thị HP Mart và siêu thị Big C thì anh Sao đang tích cực quảng bá sản phẩm na trên mạng xã hội Facebook, Zalo bằng hình thức livestream nên 22 tấn quả na Thái năm nay đã được tiêu thụ hết.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng hướng, mô hình trồng na Thái của anh Lò Văn Sao đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, là địa chỉ tin cậy của nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là mô hình điển hình để các hội viên tham quan và học tập, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng, giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Nguồn: Làm giàu từ trồng na Thái

Lam Giang

baosonla.org.vn