Tài giỏi, thành đạt đến đâu cũng hãy nhớ "quy luật chú cua" khi tiếp xúc với người thân

09:00 | 12/04/2024

|
Nếu áp dụng được 'luật cua' trong mối quan hệ gia đình, bạn sẽ tránh được nhiều rắc rối.

Các ngư dân ở vùng biển tiết lộ một sự thật khiến bạn sẽ bất ngờ, đó là chỉ cần thả một đàn cua vào thúng tre, dù có nhiều cua tới đâu, chúng cũng không thể thoát ra ngoài được. Làm sao điều này có thể xảy ra?

Thực tế, đằng sau hiện tượng này là một cách hành xử tự nhiên của loài cua khi chúng thiếu ý thức tương trợ để sinh tồn. Chúng sẽ cản trở lẫn nhau, ngăn không cho con nào có thể trốn thoát. Chỉ khi chỉ còn một con cua duy nhất trong thúng, chúng mới có khả năng trốn thoát dễ dàng. Đây được gọi là "luật cua".

Tài giỏi, thành đạt đến đâu cũng hãy nhớ "quy luật chú cua" khi tiếp xúc với người thân

Mặc dù có vẻ như là một hiện tượng tự nhiên, nhưng khi áp dụng vào cuộc sống con người, điều này đáng để suy ngẫm. Đặc biệt, khi nói đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Từ "luật cua", ta có thể hiểu rằng, dù mạnh mẽ đến đâu, một người cũng cần phải chú ý đến việc hòa hợp với người thân trong gia đình.

Hãy tránh xa những người thân không đáng tin cậy

Con người không thể tồn tại một cách độc lập, họ cần mối quan hệ với những người xung quanh. Mối quan hệ này thường bắt nguồn từ mối quan hệ gia đình, đặc biệt là trong văn hóa Á Đông, nơi mối quan hệ gia đình được coi trọng.

Một gia đình mạnh mẽ có thể dựa vào năng lực của từng thành viên để cùng nhau phát triển. Tuy nhiên, nếu một số thành viên suy yếu, cả gia đình có thể đối diện với những rủi ro. Nếu là một cá nhân xuất sắc trong gia đình, bạn hãy nên cẩn thận với người thân của chính mình bởi, họ có thể là vật cản trong tương lai và chia rẽ hạnh phúc của bạn.

Tài giỏi, thành đạt đến đâu cũng hãy nhớ "quy luật chú cua" khi tiếp xúc với người thân

Hãy tránh việc khoe khoang thành tích cá nhân

Sau khi đạt được một ít thành công và thành tựu, con người thường tự hào về bản thân. Họ cảm thấy muốn khoe thành tựu của mình với người thân để đáp ứng nhu cầu phù phiếm của mình. Tuy nhiên, hành động này có thể gây ghen tỵ giữa các thành viên trong gia đình và gây ra những rắc rối không cần thiết. Thậm chí, một số người có thể so sánh với nhau.

Từ góc độ tâm lý xã hội, con người thường ghen tị với những người cùng đẳng cấp xã hội hoặc sống trong cùng một môi trường. Ví dụ, bạn có thể không ghen tỵ với sự giàu có của tỷ phú Jack Ma nhưng lại ghen tỵ với người bạn cùng lớp giàu có và quyến rũ.

Tài giỏi, thành đạt đến đâu cũng hãy nhớ "quy luật chú cua" khi tiếp xúc với người thân

Cảm giác ghen tỵ này có thể dẫn đến suy nghĩ "tại sao người khác lại có thể thành công mà tôi không". Tâm lý này, nếu không kiểm soát, có thể ảnh hưởng xấu đến tính cách của con người. Trong một người, luôn tồn tại hai mặt, một số người có thể giả vờ quan tâm khi bạn gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi bạn thành công hơn họ, họ có thể ghen tỵ và căm ghét bạn.

Khi tiếp xúc với người thân, bạn bè, điều cấm kỵ nhất là đề cập quá nhiều đến chuyện cá nhân. Khi người thân biết về thu nhập của bạn, họ có thể nghĩ rằng bạn kiếm tiền dễ dàng và thường xuyên yêu cầu vay mượn hoặc nhờ giúp đỡ. Khi bạn từ chối, họ có thể coi bạn là ích kỷ và không quan tâm đến người thân.

Thậm chí, khi bạn giúp đỡ họ, họ cũng không bao giờ thể hiện lòng biết ơn. Theo thời gian, họ thậm chí có thể coi sự giúp đỡ của bạn là điều hiển nhiên. Một khi bạn ngừng hỗ trợ, họ có thể phản đối bạn và thậm chí nói xấu bạn sau lưng.

Do đó, dù là thành tích lớn hay nhỏ, hãy khiêm tốn và không khoe thành tựu cá nhân của mình quá nhiều với người thân, bạn bè. Điều này không chỉ bảo vệ bản thân mà còn duy trì sự kết nối tình cảm giữa các bên. Hãy nhớ rằng con người thường dễ bị cám dỗ bởi sự hào nhoáng.

Nguồn: Tài giỏi, thành đạt đến đâu cũng hãy nhớ "quy luật chú cua" khi tiếp xúc với người thân

Khánh Chi

emdep.vn