Tăng cường ứng dụng công nghệ phát triển tính năng tự lái trên ô tô
Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô |
Tỉ phú Elon Musk giới thiệu 'robot người', sử dụng công nghệ 'tự lái' của xe Tesla |
Ứng dụng công nghệ áp dụng tính năng tự lái trên ô tô
Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến Nhóm Tư vấn khu vực Á/Úc (Regional Advisory Group Asia/Australasia RAG AA) của Hiệp hội Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA) với chủ đề “Xây dựng, quản lý và chia sẻ dữ liệu kiểm định xe cơ giới và xe tự lái”.
Ứng dụng công nghệ phát triển các tính năng tự lái trên ô tô sẽ giúp hỗ trợ tài xế trong quá trình điều khiển xe, giúp giảm thiểu TNGT |
Theo đó, các thành viên trong Nhóm Tư vấn Á/Úc đều nhận định xe tự lái là một xu hướng phát triển tất yếu của giao thông và đang phát triển trên phạm vi toàn thế giới.
Mức độ phổ biến của loại phương tiện này khác nhau ở từng quốc gia, đặc biệt là giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển bởi bởi các yếu tố như cơ sở hạ tầng, trình độ khoa học kỹ thuật, mức độ phát triển của kinh tế…
Việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu áp dụng các tính năng tự động hỗ trợ người lái như: cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường và phát hiện điểm mù, sẽ góp phần giảm số vụ tai nạn giao thông.
Các đại diện từ Hàn Quốc, Nhật Bản phát biểu tại cuộc họp cũng cho biết, việc phát triển xe tự lái tại trên thế giới vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu do còn nhiều rào cản như: Các công ty phần mềm và công ty sản xuất ô tô còn độc lập, chưa có sự liên kết với nhau, gặp khó khăn trong việc đưa phần mềm vào xe để thử nghiệm; Giá thành phụ kiện lắp đặt trên xe để thử nghiệm còn đắt đỏ, tốc độ xử lý của máy tính còn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Tại hội nghị, Cục Đăng kiểm VN cho biết, để phát triển xe tự lái tại Việt Nam cần triển khai thử nghiệm xe tự lái theo từng cấp độ, có lộ trình cụ thể từng giai đoạn |
Cần lộ trình để phát triển xe tự lái ở Việt Nam
Tại hội nghị, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện vẫn chưa có quy định của pháp luật cho việc sử dụng, nghiên cứu, thử nghiệm xe tự lái trên đường giao thông công cộng. Trong khi đó, điều kiện về hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông trên một tuyến đường,…
Do đó, để phát triển xe tự lái tại Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng cần triển khai thử nghiệm xe tự lái theo từng cấp độ, có lộ trình cụ thể từng giai đoạn. Hiện nay, các công ty ở Việt Nam mới đang thử nghiệm cấp độ 2 và 2+.
Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các công ty phần mềm và các hãng sản xuất ô tô cần phải có sự kết nối với nhau để nghiên cứu, thử nghiệm xe tự lái. Đồng thời, xây dựng hành lang pháp lý cho xe tự lái tham gia giao thông; nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như hệ thống đường giao thông, đèn tín hiệu, biển báo …
Đặc biệt cũng cần nâng cấp bản đồ giao thông số, khả năng truyền dẫn kết nối dữ liệu, đảm bảo xe tự lái hoạt động tốt…
Để thực hiện tất cả những vấn đề này cần lộ trình dài, không thể một sớm một chiều, tuy nhiên, khi thực hiện được sẽ giúp hỗ trợ người lái rất nhiều trong quá trình vận hành xe, góp phần đảm bảo ATGT.
Bên cạnh đó, tài xế cũng không được chủ quan, dựa hoàn toàn vào các tính năng tự lái để có thể đảm bảo kiểm soát được tất cả các tình huống phát sinh xảy ra trên đường, tránh những va chạm, TNGT không đáng có.
Nguồn:Tăng cường ứng dụng công nghệ phát triển tính năng tự lái trên ô tô
Yến Chi
vietnamnet.vn
- Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!
- Meta mất 200 tỉ USD giá trị sau dự báo chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến
- Bước đột phá trong chế tạo chip lượng tử với nguồn sáng mới
- Công ty mẹ Google hướng tới mốc 2.000 tỉ USD khi các nhà đầu tư lạc quan về chiến lược AI
- Elon Musk: AI thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025
- TikTok sẽ tăng mức phí của các nhà bán hàng tại Việt Nam trong tháng 4?
- 9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware
- Cảnh giác khi sống giữa “thiên đường” WiFi miễn phí
- Elon Musk nói xác suất AI hủy diệt loài người là 20%, chuyên gia đặt rủi ro ở mức gần 100%
- Các ứng dụng iPhone sẽ thay đổi thế nào nếu Apple thua trong vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ?
- Tấn công mạng vào PVOil và VNDirect là chiến dịch có tổ chức?
-
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024
-
Hiền Hồ run rẩy, nuốt nước bọt liên tục sau một năm bị công chúng "tẩy chay"
-
Hỗ trợ lãi suất 2%: Kỳ vọng rất lớn, kết quả rất thấp
-
Hà Nội sẽ có 6 điểm bắn pháo hoa nhân Ngày Giải phóng Thủ đô
-
PV GAS tập trung tăng cường phối hợp, hỗ trợ phát triển hoạt động dịch vụ bên ngoài
-
CEO Vinamilk Mai Kiều Liên: "Nói thiệt, tôi chẳng bao giờ để ý giá cổ phiếu cả"
-
Tử vi ngày 23/4/2024: Tuổi Tý tài lộc khởi sắc, tuổi Hợi lấy lại tinh thần
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất