Tăng cường ứng dụng công nghệ phát triển tính năng tự lái trên ô tô
![]() |
![]() |
Ứng dụng công nghệ áp dụng tính năng tự lái trên ô tô
Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến Nhóm Tư vấn khu vực Á/Úc (Regional Advisory Group Asia/Australasia RAG AA) của Hiệp hội Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA) với chủ đề “Xây dựng, quản lý và chia sẻ dữ liệu kiểm định xe cơ giới và xe tự lái”.
![]() |
Ứng dụng công nghệ phát triển các tính năng tự lái trên ô tô sẽ giúp hỗ trợ tài xế trong quá trình điều khiển xe, giúp giảm thiểu TNGT |
Theo đó, các thành viên trong Nhóm Tư vấn Á/Úc đều nhận định xe tự lái là một xu hướng phát triển tất yếu của giao thông và đang phát triển trên phạm vi toàn thế giới.
Mức độ phổ biến của loại phương tiện này khác nhau ở từng quốc gia, đặc biệt là giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển bởi bởi các yếu tố như cơ sở hạ tầng, trình độ khoa học kỹ thuật, mức độ phát triển của kinh tế…
Việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu áp dụng các tính năng tự động hỗ trợ người lái như: cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường và phát hiện điểm mù, sẽ góp phần giảm số vụ tai nạn giao thông.
Các đại diện từ Hàn Quốc, Nhật Bản phát biểu tại cuộc họp cũng cho biết, việc phát triển xe tự lái tại trên thế giới vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu do còn nhiều rào cản như: Các công ty phần mềm và công ty sản xuất ô tô còn độc lập, chưa có sự liên kết với nhau, gặp khó khăn trong việc đưa phần mềm vào xe để thử nghiệm; Giá thành phụ kiện lắp đặt trên xe để thử nghiệm còn đắt đỏ, tốc độ xử lý của máy tính còn chưa đáp ứng được yêu cầu.
![]() |
Tại hội nghị, Cục Đăng kiểm VN cho biết, để phát triển xe tự lái tại Việt Nam cần triển khai thử nghiệm xe tự lái theo từng cấp độ, có lộ trình cụ thể từng giai đoạn |
Cần lộ trình để phát triển xe tự lái ở Việt Nam
Tại hội nghị, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện vẫn chưa có quy định của pháp luật cho việc sử dụng, nghiên cứu, thử nghiệm xe tự lái trên đường giao thông công cộng. Trong khi đó, điều kiện về hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông trên một tuyến đường,…
Do đó, để phát triển xe tự lái tại Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng cần triển khai thử nghiệm xe tự lái theo từng cấp độ, có lộ trình cụ thể từng giai đoạn. Hiện nay, các công ty ở Việt Nam mới đang thử nghiệm cấp độ 2 và 2+.
Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các công ty phần mềm và các hãng sản xuất ô tô cần phải có sự kết nối với nhau để nghiên cứu, thử nghiệm xe tự lái. Đồng thời, xây dựng hành lang pháp lý cho xe tự lái tham gia giao thông; nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như hệ thống đường giao thông, đèn tín hiệu, biển báo …
Đặc biệt cũng cần nâng cấp bản đồ giao thông số, khả năng truyền dẫn kết nối dữ liệu, đảm bảo xe tự lái hoạt động tốt…
Để thực hiện tất cả những vấn đề này cần lộ trình dài, không thể một sớm một chiều, tuy nhiên, khi thực hiện được sẽ giúp hỗ trợ người lái rất nhiều trong quá trình vận hành xe, góp phần đảm bảo ATGT.
Bên cạnh đó, tài xế cũng không được chủ quan, dựa hoàn toàn vào các tính năng tự lái để có thể đảm bảo kiểm soát được tất cả các tình huống phát sinh xảy ra trên đường, tránh những va chạm, TNGT không đáng có.
Nguồn:Tăng cường ứng dụng công nghệ phát triển tính năng tự lái trên ô tô
Yến Chi
vietnamnet.vn
-
Phim đua xe "F1" của Brad Pitt bứt tốc dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ
-
Man Utd bị cấm thực hiện vụ chuyển nhượng thay thế thủ môn Onana
-
Tử vi tuần mới (30/6-6/7/2025): Tuổi Mão mở rộng ngoại giao, tuổi Tuất vận may tài lộc
-
Thêm đội bóng Việt Nam tham dự 5 đấu trường mùa tới
-
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành phố từ ngày 1/7/2025
- Telegram sẽ bị chặn tại Việt Nam
- Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam
- Mỗi người dân, doanh nghiệp đều có thể đóng góp và thụ hưởng thành quả KHCN
- Doanh nghiệp “giải mã” tương lai tại Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh
- Khai mạc Triển lãm quốc tế về Tự động hóa và Công nghệ - AT Expo 2025
- Triển lãm quốc tế Tự động hóa và Công nghệ sẽ diễn ra từ 14-16/5, tại Hà Nội
- Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
- Sunlight tham gia Triển lãm ASEFA Innovation Day năm 2025 tại Thái Lan
- Lãnh đạo Eximbank nói gì về Tài chính số?
- Việt Nam sẽ có bản đồ doanh nghiệp công nghệ số
- Công ty Cổ phần VPickleball Việt Nam ra mắt phần mềm ứng dụng VPickleball phiên bản Beta
-
Cuộc phiêu lưu đến Thị Trấn Bohemian Trong Lòng Núi Lửa đầy đặc sắc cùng The Hidden Book 2025
-
Thép xanh Nam Địnhso tài với đội bóng giàu truyền thống Châu Phi
-
Hà Giang: Đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế
-
HIEUTHUHAI thần thái đỉnh cao tại Paris Fashion Week
-
Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế
-
Khám phá đảo Cái Chiên - Viên ngọc hoang sơ của Quảng Ninh
-
Sunshine Group bước sang kỷ nguyên công nghệ: Đặt cược vào AI và bán dẫn
-
CLB Thép Xanh Nam Định lên tiếng về tin đồn đổi tên
-
BSR thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy bứt phá bằng khoa học công nghệ