Tập đoàn Thaco bàn giao sân bay Nong Khang cho Lào

07:10 | 17/05/2023

|
Tập đoàn THACO cho biết dự án sân bay Nong Khang tại tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã chính thức hoàn thành và bàn giao cho Cục Hàng Không dân dụng Lào vào ngày 15.5.2023. Dự án xây dựng sân bay Nong Khang bắt đầu tổ chức thực hiện từ năm 2013 có tổng mức đầu tư 82 triệu USD, trong đó giá trị hợp đồng ban đầu là 74 triệu USD và giá trị xây dựng phát sinh là 8 triệu USD. Thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Dự án được gia hạn lần 3 đến ngày 30.4.2023.
THACO thưởng nóng đội tuyển nữ Việt Nam 1 tỷ đồngTHACO thưởng nóng đội tuyển nữ Việt Nam 1 tỷ đồng
Năm 2022, Tập đoàn THACO đóng góp 65% vào ngân sách tỉnh Quảng NamNăm 2022, Tập đoàn THACO đóng góp 65% vào ngân sách tỉnh Quảng Nam
Tập đoàn Thaco bàn giao sân bay Nong Khang cho Lào
Lễ bàn giao dự án sân bay Nong Khang cho Cục Hàng không dân dụng Lào. Ảnh: THACO Group

Nguồn kinh phí xây dựng dự án do Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ký hợp đồng cho Chính phủ Lào vay, đại diện là Bộ Tài chính Lào. Đến tháng 12.2019, dự án chuyển đổi chủ thể cho vay từ HAGL sang Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

Năm 2021, Tập đoàn THACO tiếp quản và điều hành Công ty HAGL Agrico, đồng thời THACO cũng tiếp quản dự án sân bay Nong Khang để tiếp thục thực hiện đẩy nhanh tiến độ bàn giao.

Đến nay, dự án sân bay Nong khang đã chính thức hoàn thành để thực hiện Lễ khánh thành và bàn giao cho Cục Hàng Không dân dụng Lào.

Sân bay Nong Khang đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế của tỉnh Houaphan và vùng Đông - Bắc Lào, giúp kết nối nhanh chóng khu vực với Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh/thành phố khác. Ngoài ra, sân bay Nong Khang còn nằm trong khu vực cửa ngõ giao thương kinh tế đường bộ của Lào và Việt Nam, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu qua biên giới 2 nước.

Sân bay đi vào hoạt động không chỉ giúp phát triển du lịch và kinh tế cho tỉnh Houaphan mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền vững giữa hai nước láng giềng Việt Nam - Lào. Nhận thức được tầm quan trọng của sân bay Nong Khang, THACO và Công ty Hoàng Anh Gia Lai Agrico đã tổ chức bộ máy quản lý dự án chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, với tinh thần luôn đồng hành cùng các đơn vị liên quan từ khâu thiết kế, giám sát thi công và nghiệm thu nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và mỹ thuật công trình. Ước tính, sân bay Nong Khang có công suất phục vụ 100.000 lượt khách/năm.

Nguồn:Tập đoàn Thaco bàn giao sân bay Nong Khang cho Lào

Thanh Thảo

laodong.vn