TEDI lại bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo

09:23 | 19/07/2021

|
Sau khi GD&TĐ đăng bài “TEDI ra nghị quyết đại hội đồng cổ đông trái luật để "né" lên sàn chứng khoán”, ngày 13/7/2021 UBCKNN ra tiếp công văn yêu cầu TEDI thực hiện niêm yết chứng khoán theo kết luận Thanh tra.
TEDI lại bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo
Văn bản của Thanh tra UBCKNN gửi TEDI yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc phải đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán.

Thêm một lần nhắc nhở TEDI làm đúng luật

Tại công văn số 3556/UBCK-TT ký ban hành ngày 13/7/2021, Thanh tra của Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) thông báo đã nhận được công văn số 1592/TEDI-TCCB-LĐ ngày 3/6/2021 của Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP(TEDI), báo cáo về việc chấn chỉnh, khắc phục sau thanh tra. UBCKNN nhận thấy TEDI bước đầu đã thực hiện các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục sau thanh tra nêu tại Kết luận thanh tra số 03/KL-UBCK ngày 7/5/2021 của UBCKNN.

Tuy nhiên, TEDI chưa khắc phục đối với vi phạm về việc đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán như yêu cầu tại Kết luận thanh tra số 03/KL-UBCK ngày 07/5/2021 của UBCKNN.

Công văn nêu trên đã chỉ rõ: Theo quy định tại Điểm d, khoản 1 Điều 34 và Điểm a khoản 1 Điều 32 Luật Chứng khoán 2019 đã yêu cầu: “Sau khi UBCKNN xác nhận hoàn tất việc đăng ký công ty đại chúng, công ty đại chúng có các quyền và nghĩa vụ sau đây:… d)Công ty đại chúng quy định tại điểm điểm a khoản 1 Điều 32 của Luật này (Công ty đại chúng có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỉ đồng trở lên và có tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ) phải đăng ký giao dịch cổ phiếu trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày UBCKNN xác nhận hoàn tất việc đăng ký công ty đại chúng…”.

Theo quy định tại điều 10, điều 13 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định việc thực hiện kết luận thanh tra, đối tượng thanh tra phải thực hiện kịp thời, đúng thời hạn và đầy đủ các nghĩa vụ đã được xác định rõ tại kết luận thanh tra, và phải kịp thời áp dụng các biện pháp để chấm dứt hành vi vi phạm.

Tại nội dung công văn số 3556/UBCK-TT, UBCKNN đã yêu cầu TEDI nghiêm túc thực hiện chấn chỉnh, khắc phục sau thanh tra đã được nêu tại Kết luận thanh tra số 03/KL-UBCK ngày 07/5/2021 của UBCKNN; thực hiện ngay việc đăng ký giao dịch theo quy định và báo cáo UBCKNN trước ngày 16/8/2021.

Bị xử phạt vẫn cố tình làm trái pháp luật

Được biết, TEDI được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Phương án thoái vốn Nhà nước từ ngày 20/4/2016.

Đến ngày 18/5/2016, TEDI đã nhanh chóng hoàn thành việc thoái toàn bộ 100% vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này. Kể từ thời điểm đó, TEDI trở thành công ty cổ phần 100% vốn ngoài quốc doanh.

Từ Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất (2016) đến nay, TEDI vẫn chưa đăng ký giao dịch cổ phiếu của công ty lên hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nhưng phải đến ngày 20/12/2016, TEDI mới hoàn thành việc đăng ký Công ty đại chúng theo văn bản số 8396/UBCK-GSĐC của UBCKNN.

Theo quy định, khi trở thành công ty đại chúng, TEDI phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Điều 25 Luật chứng khoán năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2010, TEDI có nghĩa vụ nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày có đủ các điều kiện công ty đại chúng.

Về nghĩa vụ đăng ký, lưu ký chứng khoán tập trung và đăng ký giao dịch chứng khoán, theo Điều 27, Điều 52 và Điều 53 Luật chứng khoán năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2010, thì kể từ khi TEDI trở thành Công ty đại chúng, doanh nghiệp này có nghĩa vụ phải thực hiện đăng ký, lưu ký chứng khoán tập trung tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, TEDI có nghĩa vụ đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch Upcom theo quy định tại Thông tư 180/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, lãnh đạo TEDI đã không thực hiện theo quy định nên đã bị UBCKNN ra quyết định xử phạt hàng loạt hành vi sai phạm.

Theo đó, UBCKNN đã phạt hành chính TEDI 50 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật về các Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT), thông báo danh sách cổ đông.

Cụ thể, Công ty TEDI báo cáo UBCKNN không đúng thời hạn các tài liệu Nghị quyết HĐQT về việc: Thông qua chủ trương thực hiện các hợp đồng giao dịch giữa TEDI với các công ty con và người có liên quan năm 2020; Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2020; Bổ sung ngành nghề; phê duyệt kế hoạch sản xuất năm 2020; Kế hoạch SXKD hàng năm của Công ty, cùng các thông báo: chốt danh sách cổ đông để tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản; chốt danh sách cổ đông để tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020; chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản tại ngày 15/12/2020;

UBCKNN cũng ra quyết định phạt TEDI 50 triệu đồng theo quy định, do doanh nghiệp báo cáo không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Cụ thể, trong năm 2019 và năm 2020, TEDI và 06 công ty con là người có liên quan của người nội bộ của TEDI đã có các giao dịch cung cấp dịch vụ (phí quản lý thương hiệu, cho thuê trụ sở, điện nước, xưởng hồ sơ, dịch vụ tư vấn khảo sát, đứng đầu liên doanh), giao dịch mua dịch vụ của công ty con - chia thầu. Tuy nhiên, Công ty không trình bày các giao dịch với bên liên quan trong các Báo cáo tình hình quản trị công ty bán niên năm 2019, 2020 và Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019, 2020.

Nghiêm trọng hơn, này 26/4/2021, UBCKNN ra quyết định số 248/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với TEDI số tiền 350 triệu đồng do doanh nghiệp không đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán.

Được biết, 20/12/2016, UBCKNN có công văn số 8396/UBCK-GSĐC chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng của TEDI, đồng thời yêu cầu TEDI đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm UBCKNN tiến hành thanh tra TEDI là ngày 24/3/2021, doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán.

Không lẽ pháp luật “bó tay” ?

Theo quy định của pháp luật, đối với Công ty đại chúng hình thành từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước như TEDI phải thực hiện đăng ký, lưu ký và giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán Upcom. Tuy nhiên, lãnh đạo TEDI cùng nhóm cổ đông chi phối đã không thực hiện quy định này của pháp luật.

Được biết, Đại hội đồng cổ đông thường niên của TEDI mới tổ chức ngày 29/6/2021 đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TEDI-ĐHĐCĐ không thông qua việc thực hiện nghĩa vụ đăng ký lưu ký và giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán Upcom.

Phản ánh với báo chí, các cổ đông của TEDI cho rằng việc cố tình kéo dài không đưa TEDI lên đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch Upcom là bởi mục đích của nhóm lợi ích đang thao túng doanh nghiệp. Nếu làm đúng quy định của pháp luật, TEDI phải báo cáo công khai hoạt động và chịu sự kiểm soát của cơ quan kiểm toán. Còn nếu né tránh được việc này, nhiều uẩn khúc của doanh nghiệp sẽ được “che đậy”.

Lý giải về việc chậm lên sàn chứng khoán, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc TEDI đã cho rằng: “muốn bảo vệ người lao động, không muốn bị các cổ đông lớn thôn tính công ty”(?).

Lý giải cho việc làm trái quy định của pháp luật nêu trên, ông Phạm Hữu Sơn cho rằng: "Tôi chỉ thực hiện theo nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông. Đây là xử phạt hành chính chứ không như vi phạm thuế, hình sự."

Không lẽ UBCKNN cũng như các quy định của pháp luật bất lực trước những việc làm sai trái của TEDI ? Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Nguồn: TEDI lại bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo

giaoducthoidai.vn