Tết của người trẻ

13:48 | 12/02/2024

|
Tết Nguyên đán là dịp được nghỉ lễ dài nhất trong năm, cũng là thời điểm được đoàn tụ với gia đình sau 1 năm bọn bề lo toan. Với người trẻ tết càng trở nên ý nghĩa hơn.
Chữ và nghĩa: Tháng Giêng ăn Tết ở nhàChữ và nghĩa: Tháng Giêng ăn Tết ở nhà
Nhớ một cái tết tuổi thơNhớ một cái tết tuổi thơ

Mỗi khi Tết đến xuân về, đâu đó chúng ta có thể nghe tiếng than “Tết bây giờ sao nhạt”, “Tết xưa vui hơn” cùng những hoài niệm về cái Tết xưa cũ đầy kỷ niệm. Tuy nhiên, với người trẻ, Tết vẫn luôn là dịp được mong chờ, vẫn luôn là điều thiêng liêng, đặc biệt.

Tết vẫn là dịp để sum vầy

Với Nguyễn Thị Ánh Hồng, 25 tuổi, làm việc tại quận Hoàn Kiếm ( Hà Nội), Tết là dịp nghỉ dài nhất trong năm để cô trở quê hương sum vầy cùng gia đình. Năm nay, cô đã đặt vé chuyến xe về quê ăn Tết vào ngày 28/12 Âm lịch. Trong thời đại công nghiệp 4.0, lại làm việc ở lĩnh vực công nghệ, Hiền vốn tiếp xúc gần cả như cả ngày với internet và thiết bị công nghệ nên cô cũng coi những ngày nghỉ Tết là dịp để bản thân nghỉ ngơi thoải mái nhất.

Ánh Hồng chia sẻ:“Mỗi dịp Tết, với tôi việc trở về nhà, sum vầy cùng gia đình thật tuyệt vời. Tôi luôn dành thời gian giúp cha mẹ dọn nhà, gói bánh chưng, đi chợ sắm đồ cho Tết, cắm hoa, bày mâm ngũ quả, đi thăm, chúc Tết người thân. Gia đình tôi còn có các anh chị ở nước ngoài không về dịp Tết, thì cả nhà quây quần bằng cách gọi video trực tuyến qua Zalo, Facbook. Cả nhà cùng nhìn thấy nhau, bố mẹ cũng yên tâm hơn. Với tôi, Tết luôn ngập tràn hạnh phúc”.

Cũng theo chia sẻ của Ánh Hồng, những người trẻ như cô hiện nay có xu hướng giản lược tập tục phức tạp, không cần thiết để đón một cái tết đơn giản mà vẫn đong đầy ý nghĩa và niềm vui. Việc mua sắm, tân trang nhà cửa chào đón mùa xuân mới được thực hiện gọn gàng, không mất nhiều thời gian. Những buổi họp mặt gia đình, bạn bè trong những ngày tết cũng không cầu kỳ, hình thức mà chủ yếu là vui vẻ, đầm ấm.

“Tết là khoảng thời gian để nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình sau một năm tất bật với công việc. Vì vậy, mọi thứ nên đơn giản nhưng đảm bảo giữ được nét đẹp truyền thống tết của người Việt. Tết này, tôi thực hiện phương châm gọn nhẹ từ việc mua sắm đến các cuộc vui chơi với bạn bè, đồng nghiệp”, Ánh Hồng cho biết.

Tết của người trẻ
Ảnh minh họa

Còn với Hoàng Minh Anh (24 tuổi, Hà Nội), thời gian nghỉ Tết kéo dài, cô có thể thoải mái nghỉ ngơi, đi du lịch với bạn bè, người thân, hay tận hưởng những ngày nghỉ theo cách dành riêng cho mình. Tuy nhiên, không vì thế mà Minh Anh hờ hững phong vị của Tết truyền thống với bánh chưng xanh, lì xì, cành đào, cây quất. Bởi vậy, cô luôn biết dung hòa Tết hiện đại và Tết truyền thống.

Vài năm gần đây, Ngọc Anh thường đi du lịch trong dịp nghỉ Tết. Thường thì cô sẽ đi du lịch đến ngày mùng 2 Tết sẽ “hạ cánh” tại nhà hoặc mùng 2 sẽ “cất cánh”. Cô gái thích “xê dịch” nhưng không bao giờ quên những phong tục mang đậm nét giá trị văn hóa của dân tộc như tục lì xì, xông đất đầu năm, ăn bánh chưng, cắm hoa đào…

Đặc biệt, mỗi năm, dịp Tết, Ngọc Anh thường trang trí nhà cửa, tìm các “concept” Tết tại các studio, phim trường cùng gia đình lưu giữ những khoảnh khắc thiêng liêng những ngày năm mới cận kề. Năm nay, Ngọc Anh lựa chọn cho gia đình phong chách hoài cổ với phụ kiện chủ đạo là món ăn, đồ trang trí gần gũi như cây nêu, bánh chưng, bánh tét, dưa hấu. Những góc cảnh hoài niệm một thời cũng đã được tái hiện một cách mộc mạc, giản dị với máy may đạp chân, cây rơm, góc bếp của mẹ…

Nâng tầm hiện đại

Tương tự, với Lê Hùng Lâm (22 tuổi, Nam Định), làm nghề hướng dẫn viên du lịch, đi xa quanh năm nên Nguyễn Văn Lâm (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn háo hức mỗi dịp Tết đến, xuân về. Đối với cậu, Tết dù truyền thống hay hiện đại đều là sợi dây gắn kết gia đình, dành cho nhau sự sẻ chia sau một năm làm việc vất vả. Quẳng gánh lo công việc căng thẳng, tạm gác lại những chuyến đi, Tết là khoảng thời gian Hùng Lâm thỏa sức nghỉ ngơi sau một năm dài bận rộn. Chàng trai trẻ rất quan tâm đến việc tặng qùa Tết cho người thân. Với Lâm, quà Tết không chỉ còn là bánh kẹo, cặp gà, chai rượu mà đã được thay bằng những món mới mẻ trên nền tảng công nghệ 4.0.

Tết của người trẻ
Ảnh minh họa

Chia sẻ cách đón Tết của những người trẻ cho thấy họ luôn háo hức ngóng chờ Tết, đồng thời đưa những giá trị, khuôn khổ truyền thống vượt qua “lối mòn” của Tết xưa, để phù hợp với thời hiện đại. Bởi họ là những người ở thế hệ mới, trong một xã hội đã đổi thay rất nhiều. Chính điều này tạo nên sự khác biệt trong cách vui chơi, “ứng xử” với Tết của người trẻ so với thời “ông bà anh”. Rõ ràng, đối với giới trẻ, Tết không chỉ là dịp để xả hơi, mà còn cơ hội để thể hiện sự quan tâm tới người thân, gia đình sau một năm xa nhà, bận rộn với công việc và cuộc sống. Họ luôn có những cách riêng để thể hiện tình yêu với Tết, với truyền thống của dân tộc, với ông bà, bố mẹ và những người thân yêu của mình.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), xu hướng đón Tết của giới trẻ ngày nay rõ ràng có những đặc trưng riêng. Các bạn “thưởng Tết” bằng cách tập trung hơn vào sự nghỉ ngơi, tận hưởng chứ không quá chú tâm vào một loạt nghi lễ mang tính hình thức của Tết.

“Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các hoạt động truyền thống ngày Tết đều bị giới trẻ bỏ qua, mà họ chỉ thực hiện nó theo một cách khác hoặc nâng tầm hiện đại, thổi thêm luồng gió công nghệ vào đó. Thí dụ, thay thế cho những món quà Tết truyền thống như bánh chưng, cây giò thì giới trẻ sẵn sàng biếu những món đồ công nghệ. Thay cho những phong bao lì xì truyền thống là những phong bao lì xì tự thiết kế với những thông điệp vui vui. Tất cả được giới trẻ phản ánh lại qua các video ngắn đăng trên các mạng xã hội như TikTok”, PGS.TS Trần Thành Nam dẫn chứng.

Nguồn:Tết của người trẻ

Kim Ngân

giadinhonline.vn