Tết xa nhà của nữ phi công Diệu Thúy

03:15 | 04/02/2022

|
Tết năm nay khác Tết năm ngoái, nhiều cảm xúc, nhiều tâm trạng, nhiều xót xa và cũng nhiều biết ơn", phi công Nguyễn Trần Diệu Thúy của hãng Tre Việt (Bamboo) nói về mấy ngày Tết miệt mài trên các đường bay của bản thân và đồng nghiệp.
Tết xa nhà của nữ phi công Diệu Thúy
Phi công Nguyễn Trần Diệu Thúy rạng rỡ trong sắc Xuân

"Năm nào, tổ bay của chúng tôi cũng đón cái Tết xa gia đình", phi công Nguyễn Trần Diệu Thúy bắt đầu câu chuyện cùng PV Báo Phụ nữ Việt Nam trong những ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Diệu Thúy cho biết, trên chuyến bay ngày Tết chuyển sân từ Hà Nội về TPHCM, Hà Nội tuy lạnh nhưng lại làm cô cảm thấy ấm lòng. Khi chuyến bay chuẩn bị đáp xuống, trong đầu cô bỗng như một cuốn phim quay chậm, nhớ lại hơn 100 ngày miền Nam chống dịch và sự yêu thương từ mọi miền Tổ quốc hướng về miền Nam. Khoảnh khắc đó, cô cũng nhớ lại gần 120 ngày ngừng bay.

Tết xa nhà của nữ phi công Diệu Thúy
Diệu Thúy vui vẻ, hào hứng đón hương vị Tết trên máy bay

Cô cũng hồi tưởng lại lần đầu tiên ăn Tết xa nhà tại thành phố Abu Dhabi (UAE) khi còn làm tiếp viên hàng không. Thời điểm đó, có tất cả 20 cô gái người Việt đang trong quá trình huấn luyện tiếp viên hàng không cho hãng hàng không 5 sao Etihad Airways.

Ban ngày các cô vất vả học hành, cố gắng đạt kết quả tốt cho từng bài thi. Tối về cùng nhau ngồi lại góp tất cả đồ ăn mọi người có được đều mang từ Việt Nam qua từ những ngày đầu. Người góp bánh chưng, kẻ góp hạt dưa, hạt bí, người góp bò khô, kẻ góp chút bánh chút kẹo, cứ thế mà râm ran trò chuyện, vui vẻ hàn huyên. Các cô gái trẻ vừa cảm thấy phấn khởi cho một năm mới với một tương lai rất khác, trên một đất nước khác, vừa ngậm ngùi đón Tết xa nhà. Không có người thân kế bên, chỉ có lời chúc nhau ấm áp nhất và sau đó tất cả lại tất bật học, lo lắng thì cử và hồi hộp cho chuyến bay đầu.

Tết xa nhà của nữ phi công Diệu Thúy
Diệu Thúy bận rộn với nhiều chuyến bay suốt Tết

Những năm ở nước bạn, đón Tết xa nhà trên các chuyến bay của Diệu Thúy đã thành thói quen, song cảm giác nhớ nhà vẫn đầy như ngày đầu.

Cô kể lại: "Tôi nhớ ngày giao thừa trên chuyến bay từ Abu Dhabi đi Sydney, Úc. Hôm đó tổ bay chỉ có mình tôi và một đồng nghiệp nữ người Hoa là người châu Á. Nên có lẽ bỗng nhiên chúng tôi vừa chào mà ngỡ như đã quen nhau từ lâu. Giao thừa quê nhà của bạn trước tôi 1 tiếng đồng hồ, vì thế khi tôi chúc bạn, bạn rưng rưng, tôi biết bạn cũng như tôi nhớ nhà vô cùng. Đến giờ giao thừa, máy bay đi qua không phận Singapore, tôi nhìn ra cửa sổ từ vị trí ghế ngồi tiếp viên, bầu trời ít sao, đen thẫm, chỉ thấy ánh đèn nháy từ cánh máy bay, tôi thầm nói Chúc mừng năm mới tới mình, tới ba mẹ, bạn bè, người thân. Sau đó tôi nhẹ nhàng bước ra cabin, hành khách đều đã ngủ say...".

Thời gian sau, Nguyễn Trần Diệu Thúy theo đuổi giấc mơ phi công. Tết năm 2018 tại Mỹ, lúc đó cô sắp hoàn thành chương trình học, mọi căng thẳng ngày đầu đến Mỹ đã vượt qua, áp lực huấn luyện cũng giảm đi nhiều, tâm trí Thúy lại nhớ nhà, nhớ Tết Việt vô cùng.

"Chúng tôi cùng nhau xin nghỉ bay buổi chiều trước giao thừa, để chuẩn bị Tết. Người góp bánh chưng từ California gửi sang, cậu em khéo tay làm món nem Hà Nội. Một cậu em khác nấu bún bò siêu ngon. Riêng tôi góp món dưa cải xào thịt và cơm rang hải sản. Mười mấy học viên phi công nhìn nhau đầy tình cảm, mỗi người một miếng bánh chưng nhỏ xíu, rồi cụng ly chúc nhau năm mới thuận lợi vạn sự hanh thông. Vậy thôi mà chúng tôi vui lắm, cùng chung một giấc mơ, cùng chung một bầu trời", Diệu Thúy cho biết.

Tết xa nhà của nữ phi công Diệu Thúy
Diệu Thúy cùng tổ bay

Tết năm nay, khi đã trở về Việt Nam, cô chia sẻ đã được ở gần gia đình, tuy phải đi bay xa nhà ngày Tết nhưng được ngắm không khí tấp nập ở sân bay, bà con vui vẻ, háo hức về quê nên thấy vui lây. Đón giao thừa trên trời nhưng đồng nghiệp cũng chính là gia đình, trao nhau từng lời chúc, bao lì xì xanh đỏ tươi vui.

"Dù mấy ngày Tết chủ yếu bay ở trên trời nhưng tổ bay vẫn vui, hạnh phúc nhất là khi hạ cánh an toàn ra khỏi sân bay, thấy hành khách, người nhà ôm chầm lấy nhau, chúng tôi cảm thấy ấm áp vô cùng . Biết ơn lắm một cái Tết ấm no và sum vầy1", nữ phi công nổi tiếng của Việt Nam kể nốt câu chuyện rồi chuẩn bị vào chuyến bay mới.

Nguồn: Tết xa nhà của nữ phi công Diệu Thúy

Đinh Thu Hiền

phunuvietnam.vn