THACO của tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ tăng vốn "khủng"

08:10 | 27/12/2025

|
Với việc được bơm thêm hơn 10.000 tỷ đồng, vốn điều lệ của THACO đã tăng mạnh thêm 33%, từ mức 30.389 tỷ đồng lên 40.519 tỷ đồng.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa tiến hành nâng vốn điều lệ từ mức 30.389 tỷ đồng lên thành 40.519 tỷ đồng.

THACO của tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ tăng vốn "khủng"

Động thái tăng vốn điều lệ của THACO nhận được sự quan tâm của dư luận, bởi THACO trước đó có thể xem là "đối thủ" của Vingroup tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tuy vậy, mới đây, Vingroup đã tuyên bố rút lui khỏi dự án này.

Về cơ cấu cổ đông của THACO sau tăng vốn, nguồn vốn tư nhân trong nước vẫn nắm quyền chi phối với tỷ lệ 73%. Khối ngoại hiện nắm giữ 27% vốn, bao gồm 106 pháp nhân.

Trong khối ngoại, nhà đầu tư lớn nhất tại THACO là JC&C của Singapore vẫn nắm 26,7%, tăng nhẹ 0,11%, từ 8.127 tỷ đồng lên 10.836 tỷ đồng.

Trong các nhà đầu tư còn lại của khối ngoại, đa phần có liên quan đến Hàn Quốc (tên Hàn Quốc, địa chỉ Hàn Quốc). Cái tên lớn nhất là Jun Young Jin với 0,031%, Yuhn Young Lae với 0,029%, Yuhn Ji Hoon với 0,018%.

Được ông Trần Bá Dương thành lập năm 1997 tại Đồng Nai, THACO từ một doanh nghiệp chuyên về cơ khí, lắp ráp ô tô nay đã phát triển thành tập đoàn đa ngành, mở rộng sang nông nghiệp và bán lẻ (sau thương vụ mua lại Emart).

Cuối tháng 5/2025, THACO chính thức gửi đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo đề xuất của THACO, doanh nghiệp dự kiến sử dụng 20% vốn tự có và vốn huy động hợp pháp (khoảng 12,27 tỷ USD), phần còn lại 80% (khoảng 49,08 tỷ USD) sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Khoản vay này cần được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời hạn 30 năm.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, với tổng thời gian thực hiện là 7 năm. Trong đó, giai đoạn 1 (5 năm đầu) sẽ xây dựng và đưa vào khai thác 2 đoạn có lưu lượng vận tải cao nhất từ TP. HCM đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh; giai đoạn 2 (2 năm tiếp theo) sẽ hoàn thiện đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang.

THACO cũng đề xuất Nhà nước phê duyệt mức giá vé phù hợp với phương án tài chính và thời gian hoàn vốn, với thời gian hoạt động dự án là 70 năm. Ngoài ra, doanh nghiệp kiến nghị được miễn thuế đối với hàng hóa, thiết bị chưa sản xuất được trong nước, và được hưởng toàn bộ cơ chế ưu đãi đầu tư theo Nghị quyết 172 của Quốc hội.

Nguồn:THACO của tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ tăng vốn 'khủng'

Ngọc Lưu

vietnamfinance.vn