Thay đổi hành vi của đứa trẻ kiêu ngạo

15:04 | 24/07/2024

|
Phong thái tự tin ở một đứa trẻ là điều tuyệt vời, nhưng ranh giới giữa sự tự tin và kiêu ngạo thường rất mong manh.
Mặt hàng tỉ đô của Việt Nam vào Mỹ, Trung Quốc phải chịu áp lực về giá
Một đứa trẻ kiêu ngạo thường có cái tôi quá cao và thái độ bề trên khiến những đứa trẻ khác không ưa và tránh mặt. (Ảnh: ITN).

Nếu con bạn tỏ ra kiêu ngạo, con sẽ bắt đầu khoe khoang thường xuyên hơn, che giấu khuyết điểm của mình hoặc hạ thấp người khác để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn.

Hành vi kiêu ngạo ở trẻ

Một đứa trẻ kiêu ngạo thường có cái tôi quá cao và thái độ bề trên khiến những đứa trẻ khác không ưa và tránh mặt. Không có cha mẹ nào muốn thấy con mình phải chịu đựng kiểu trải nghiệm này.

Thực tế, kiêu ngạo không phải là tính cách bẩm sinh. Đây là một thái độ tiêu cực phát triển theo thời gian.

Hầu hết những đứa trẻ tỏ ra kiêu ngạo đều thông minh, tài năng và tự tin. Khi sự tự tin không được rèn luyện bằng sự khiêm tốn thì quá nhiều niềm tự hào sẽ hình thành và phủ nhận tất cả những phẩm chất tốt đẹp mà đứa trẻ sở hữu.

Nếu bạn chứng kiến ​​con mình cư xử kiêu ngạo, có những bước cần thực hiện để giảm thiểu hoặc giảm bớt vấn đề và cho phép con bạn tương tác thân thiện hơn với các bạn cùng lứa.

Xác định gốc rễ vấn đề

Mặt hàng tỉ đô của Việt Nam vào Mỹ, Trung Quốc phải chịu áp lực về giá
Các bậc cha mẹ ngưỡng mộ thành tích quá mức của con và đề cao sự “dễ thương” của con đến mức chính con trở nên ngộ nhận điều đó. (Ảnh: ITN).

Hãy nhìn lại quá trình phát triển của con. Có phải con cực kỳ thông minh khi mới chập chững biết đi và được khuyến khích thể hiện sự thông minh sớm của mình trước mặt người lớn nhằm thỏa mãn cảm giác tự hào của cha mẹ không?

Có phải con đã nhận được thông điệp thông qua việc nuôi dạy con cái rằng con là trung tâm của vũ trụ, và do đó con có cảm giác sai lệch về tầm quan trọng của mình?

Cha mẹ dành quá nhiều lời khen ngợi và quan tâm cho con đôi khi sẽ tạo ra một đứa trẻ kiêu ngạo. Điều này chủ yếu có khả năng xảy ra khi trẻ thành thạo trong một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như thể thao hoặc học thuật.

Các bậc cha mẹ ngưỡng mộ thành tích quá mức của con và đề cao sự “dễ thương” của con đến mức chính con trở nên ngộ nhận điều đó.

Những gì vốn là “dễ thương” khi trẻ lên 3 hoặc 4 tuổi sẽ trở nên thô lỗ, trông khoa trương hoặc kiêu ngạo khi trẻ vào lớp một.

Nói chuyện với giáo viên của con

Nếu con cư xử kiêu ngạo ở nhà, con có thể thể hiện hành vi tiêu cực tương tự ở trường. Trong trường hợp này bạn nên nói chuyện với giáo viên và huấn luyện viên của con để hiểu đầy đủ phạm vi của vấn đề.

Hãy cho con biết rằng bạn đang giải quyết vấn đề và thuyết phục giáo viên kiên nhẫn với con đồng thời thông báo cho bạn khi họ thấy dấu hiệu cải thiện.

Nói chuyện riêng với con

Mặt hàng tỉ đô của Việt Nam vào Mỹ, Trung Quốc phải chịu áp lực về giá
Dạy con nghĩ về người khác là một cách tuyệt vời để hướng sự chú ý của con ra bên ngoài. (Ảnh: ITN).

Mặc dù tính kiêu ngạo là một đặc điểm mà bạn muốn sửa chữa và không thể bỏ qua, nhưng bạn cũng không muốn làm bẽ mặt con mình bằng cách khiển trách con trước mặt người khác.

Mỗi khi bạn chứng kiến ​​con chế nhạo người khác, mâu thuẫn với người lớn hoặc thể hiện bất kỳ hình thức thô lỗ nào khác, hãy kéo con sang một bên và nói chuyện với con về hậu quả của hành vi đó. Đưa ra thông điệp chắc chắn rằng sự kiêu ngạo là không thể chấp nhận được.

Thấu hiểu con

Tiếp tục khen ngợi những hành vi tích cực, để cân bằng các bài học về tính kiêu ngạo, nhằm giữ nguyên giá trị bản thân của con.

Hãy thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của đứa con kiêu ngạo và quyết tâm giúp nó vượt qua hành vi tiêu cực bằng sự hướng dẫn nhẹ nhàng, kiên quyết và đầy yêu thương.

Là một bậc cha mẹ chu đáo, hãy dạy con thế nào là hành vi kiêu ngạo, tại sao hành vi đó lại gây khó chịu cho người khác và cách kiềm chế nó.

Giúp con hòa đồng

Hướng dẫn con tham gia tình nguyện trong một dự án phục vụ cộng đồng. Tham gia cùng con trong nỗ lực này thậm chí còn hiệu quả hơn. Dạy con nghĩ về người khác là một cách tuyệt vời để hướng sự chú ý của con ra bên ngoài. Đây cũng là cách hạn chế hành vi kiêu ngạo.

Giúp đỡ người khác là một phương pháp tích cực để khơi dậy lòng trắc ẩn và giữ nguyên lòng tự trọng của trẻ đồng thời dạy trẻ bớt coi mình là trung tâm.

Nếu tính kiêu ngạo ở trẻ không được hạn chế thì thái độ đó sẽ trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Hãy giúp con loại bỏ mọi hành vi kiêu ngạo để con trở thành một người trưởng thành biết điều chỉnh và tận hưởng một tương lai tràn ngập những mối quan hệ tích cực.

Nguồn: Thay đổi hành vi của đứa trẻ kiêu ngạo

Thủy Kiều

giaoducthoidai.vn