Thể thao Việt Nam giảm bớt Đại hội, tập trung cho ASIAD 19

05:10 | 10/07/2023

|
Khi thể thao Việt Nam được giảm tải về kinh phí sẽ không phải chi cho Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023, Đại hội thể thao châu Á và võ thuật trong nhà thì cần nhất sự tập trung đầu tư tối đa cho ASIAD 19.
Việt Nam sở hữu bản quyền World Cup nữ 2023Việt Nam sở hữu bản quyền World Cup nữ 2023
Thể thao Việt Nam và nhiệm vụ nâng tầmThể thao Việt Nam và nhiệm vụ nâng tầm
Thể thao Việt Nam giảm bớt Đại hội, tập trung cho ASIAD 19
Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. Ảnh: Hữu Phạm

Thay đổi bất ngờ

Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023 và Đại hội thể thao châu Á và võ thuật trong nhà (AIMAG) là hai trong số các Đại hội thể thao mà chúng ta đang chuẩn bị lực lượng trong sự chuẩn bị chung của thể thao Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay để tham dự.

Tuy nhiên, tại ngày 4.7 vừa qua, Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia (ANOC) thông báo bằng văn bản và khẳng định Ủy ban Olympic Indonesia đã rút lui không đăng cai Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023. Đại hội này đã được lên lịch dự kiến tổ chức từ ngày 2.8 đến 12.8 tại thành phố biển Bali.

Trong khi đó, ngày 8.7 vừa qua, Hội đồng Olympic châu Á (OCA) cũng có thông báo chính thức sau khi các thành viên làm việc cùng ban tổ chức AIMAG 2023 (chủ nhà là Thái Lan) để thông nhất dời lịch tổ chức giải từ tháng 11.2023 sang tháng 2.2024.

Với Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023, ANOC đã chia sẻ: “Đại hội có thời gian dự kiến sẽ tổ chức sau đây một tháng. Tuy nhiên, quyết định đưa ra về việc sẽ không tổ chức nữa của Indonesia là sự thông báo muộn, điều này làm ANOC không thể tìm được quốc gia khác đăng cai thay thế. Không có lựa chọn nào khác, Đại hội phải hủy".

Ủy ban Olympic Indonesia chia sẻ, việc đưa quyết định rút lui không làm chủ nhà Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023 là có sau khi chính phủ nước này không quyết định cụ thể về kinh phí dành cho việc tổ chức Đại hội.

Thông tin từ báo chí quốc tế cho biết, chính phủ Indonesia được cho là xem xét kinh phí tổ chức Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023 vào khoảng 446 tỉ rupiah (khoảng 29 triệu USD) tuy vậy, mọi thứ đều là xem xét, không có quyết định chính thức được công bố.

Còn với AIMAG, đây là lần thứ tư, thời gian tổ chức của Đại hội đã phải thay đổi. Dự kiến ban đầu Đại hội được diễn ra vào năm 2021 nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã khiến chủ nhà Thái Lan hoãn không tranh tài.

Sau đó, thời gian mới được ấn định là tháng 3.2022. Mặc dù vậy, chủ nhà Thái Lan vẫn chưa sẵn sàng tổ chức nên OCA đồng ý dời lịch sang tháng 11.2023. Thế nhưng, lịch thi đấu của AIMAG đã tiếp tục thay đổi vào tháng 2.2024 (dự kiến khai cuộc vào ngày 24.2).

Đại diện của Ủy ban Olympic Việt Nam có mặt trong cuộc họp của OCA vào ngày 8.7 đã cho biết, chủ nhà Thái Lan cam kết sẽ tổ chức AIMAG vào năm sau, vì vậy, tất cả rất chờ đợi Đại hội sẽ không bị hoãn thêm một lần nữa. Thể thao Việt Nam có những mục tiêu quan trọng về thành tích với đấu trường này nhưng khi lịch thi đấu thay đổi, chúng ta sẽ thực hiện bài toán chuẩn bị theo hướng khác.

Thể thao Việt Nam giảm bớt Đại hội, tập trung cho ASIAD 19
Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023 không tổ chức tại Indonesia vào tháng 8.2023. Ảnh: ANOC

Không bị áp lực về kinh phí

Trong thời gian thể thao Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32, Tổng cục Thể dục Thể thao khi đó (bây giờ đã là Cục Thể dục Thể thao) đã nhiều lần rà soát kĩ lưỡng danh sách thành viên tham dự Đại hội này bởi kinh phí cấp dành cho tham gia tranh tài đã bị vượt khung với số lượng đăng kí ban đầu.

Áp lực phải đảm bảo được đúng kinh phí cấp đã khiến nhà quản lí phải giảm bớt thành viên và cuối cùng, Đoàn thể thao Việt Nam có 1.003 thành viên tham dự SEA Games 32. Dù trong số các thành viên đó, nhiều đội tuyển thể thao quốc gia có người tham dự là từ kinh phí xã hội hóa hoặc kinh phí của Liên đoàn, Hiệp hội thể thao chứ không phải của Cục Thể dục Thể thao.

Một phần của việc phải tính toán kĩ lưỡng như vậy vì chúng ta phải phân bổ kinh phí được cấp dành cho những sự chuẩn bị nhiều Đại hội thể thao quốc tế khác sau SEA Games 32, trong đó có ASIAD 19, Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023, Đại hội thể thao châu Á và võ thuật trong nhà.

Bây giờ, Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023, Đại hội thể thao châu Á và võ thuật trong nhà đã không tổ chức trong năm 2023, bài toán kinh phí của Cục Thể dục Thể thao được giảm tải rõ rệt.

Đại hội thể thao bãi biển thế giới 2023, Đại hội thể thao châu Á và võ thuật trong nhà không phải là đấu trường trọng tâm và có tầm cỡ quan trọng nhất. Nhưng chúng ta vẫn tham dự với mục tiêu cao và như lãnh đạo ngành đã khẳng định, ngoài yếu tố chuyên môn thì thể thao Việt Nam đã và đang làm tốt công tác ngoại giao thể thao.

Từng bộ môn, từng đội tuyển quốc gia triển khai nhiệm vụ chuyên môn từ đầu năm 2023 đã đặt ra các mục tiêu kết hợp tập huấn, tập luyện và chuẩn bị con người phù hợp cho từng Đại hội. ASIAD 19 vẫn là thức đo chính thức và quan trọng nhất về năng lực của thể thao Việt Nam.

Nguồn:Thể thao Việt Nam giảm bớt Đại hội, tập trung cho ASIAD 19

Hoài Việt

laodong.vn