Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Đồ dùng cá nhân của thí sinh đặt cách phòng thi ít nhất 25m

10:26 | 11/06/2022

|
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn và nghiêm túc, Bộ đã ban hành một số quy định mới để phòng chống gian lận trong thi cử.
Thí sinh F0 được thi tốt nghiệp THPT 2022: Phù hợp, nhân vănThí sinh F0 được thi tốt nghiệp THPT 2022: Phù hợp, nhân văn
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Tuyệt đối không để xảy ra sai sót, tiêu cựcKỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Tuyệt đối không để xảy ra sai sót, tiêu cực

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn và nghiêm túc, Bộ đã ban hành một số quy định mới để phòng chống gian lận trong thi cử.

Sáng 8/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022.

Đáng chú ý, để phòng chống gian lận thiết bị công nghệ cao, một trong những quy định mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là các vật dụng của thí sinh không để ngay bên ngoài phòng thi như mọi năm mà phải cách phòng thi tối thiểu 25m.

Lý giải về quy định này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết hiện nay, các thiết bị công nghệ cao có thể thu phát sóng trong khoảng 25m. Vì vậy, dù thiết bị để ngoài hành lang nhưng vẫn có thể thu phát tín hiệu trong phòng thi và có nguy cơ làm lộ đề.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, khi gọi thí sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi phải kiểm tra các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi theo đúng quy chế. Ngoài ra, phải yêu cầu thí sinh thông báo đầy đủ về việc mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin, nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp...

Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Đồ dùng cá nhân của thí sinh đặt cách phòng thi ít nhất 25m
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cần nắm rõ danh sách các vật dụng được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu quy định trên có phù hợp với điểm thi có khuôn viên khá hẹp, không đủ khoảng cách 25m ở ngoài phòng thi? Lý do bởi để đảm bảo vật dụng của học sinh ở cách phòng thi 25m sẽ phải thực hiện vận chuyển vật dụng của các em ra xa khu vực thi, này có thể dẫn đến việc học sinh sau khi thi xong sẽ lấy nhầm đồ, cũng phức tạp hơn nếu trời mưa.

Còn đối với những địa điểm thi đông thí sinh, việc vận chuyển vật dụng thí sinh rất phức tạp, chưa kể thí sinh sẽ gặp nhiều khó khăn khi lấy đồ dùng của mình sau thời gian thi.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn giữ nguyên phương thức, thời gian tổ chức thi như năm trước. Chỉ có một số đổi mới về phương diện kỹ thuật để kỳ thi tổ chức tốt hơn. Tổ chức như cũ nhưng luôn luôn cần tất cả những người làm chú ý hơn mức cần thiết những nội dung liên quan quy định, phải xem lại phương thức cũ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, cần lường trước tất cả khả năng, đưa ra phương án dự phòng về thiên tai, dịch bệnh để đảm bảo tất cả các phương án tốt.

Năm nay dịch bệnh đã được kiểm soát, việc tổ chức một kỳ thi nhưng dịch bệnh vẫn có ảnh hưởng nên có giải pháp lường trước, dự phòng các tình huống phát sinh.

Bộ trưởng cũng mong muốn lãnh đạo địa phương hỗ trợ tối đa học sinh bước vào kỳ thi một cách tốt nhất, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa trong chuyện giao thông, lưu trú.

Nguồn: Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Đồ dùng cá nhân của thí sinh đặt cách phòng thi ít nhất 25m

Trung Hiếu

thuongtruong.com.vn