Thông tin cần biết cho các F0 điều trị tại nhà

03:05 | 16/03/2022

|
Trước tình hình số ca bệnh F0 tăng cao như hiện nay thì việc điều trị F0 tại nhà giúp giảm tải cho hệ thống y tế, giảm ngân sách cho Nhà nước và tạo điều kiện cho người bệnh có điều kiện được chăm sóc tốt hơn. Tuy nhiên, để công tác điều trị đạt được hiệu quả, bệnh nhân cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
Thông tin cần biết cho các F0 điều trị tại nhà
Các lực lượng chức năng kiểm tra cách ly điều trị tại nhà tại xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể

Theo "Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà" do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 261/QĐ-BYT ngày 31/1/2022, những trường hợp được quản lý, điều trị tại nhà gồm có: Người mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; tiêu chảy, chảy nước mũi, mất mùi, mất vị; người không có các dấu hiệu của viêm phổi, thở bất thường hoặc thiếu oxy; người không mắc bệnh nền hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định…

Cùng với đó, người mắc Covid-19 điều trị tại nhà có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân và có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát… Bộ Y tế lưu ý trong trường hợp người mắc Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc thì phải có người chăm sóc.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người mắc Covid-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ phù hợp với tình trạng sức khỏe; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống; không bỏ bữa; tăng cường dinh dưỡng như ăn đầy đủ chất, ăn nhiều quả chín và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Cơ sở quản lý người mắc Covid-19 hướng dẫn người bệnh thực hiện tự theo dõi sức khỏe. Nếu phát hiện một trong các dấu hiệu bất ổn như khó thở, mạch nhanh, đau tức ngực thường xuyên, thay đổi ý thức như lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, mệt lả, trẻ quấy khóc, ngủ li bì, co giật; tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, lạnh đầu ngón tay, ngón chân… cần thông báo ngay cho cơ sở y tế để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời.

Người bệnh nên tuân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ngoài ra, không nên mua các thực phẩm chức năng, các thuốc không rõ nguồn gốc để điều trị Covid-19./.

Nguồn: Thông tin cần biết cho các F0 điều trị tại nhà

Ngọc Tú

backan.gov.vn