Thông tư 29: Giáo viên, học sinh và phụ huynh đã sẵn sàng như thế nào?
Cơ hội để gia đình tăng sự đồng hành cùng con cái
Cô Trần Thị Thanh, một giáo viên giàu kinh nghiệm tại một trường tiểu học ở Nam Định, đã chứng kiến nhiều thay đổi trong chính sách giáo dục suốt những năm giảng dạy. Cô chia sẻ: Giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà cần sự phối hợp chặt chẽ từ ba môi trường: Nhà trường, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, không ít phụ huynh quá bận rộn với công việc, dẫn đến việc dành ít thời gian cho con cái.
|
Thông tư 29 là cơ hội để gia đình tăng sự đồng hành cùng con cái. |
“Tại lớp tôi, nhiều bậc phụ huynh của các em đi làm từ sáng sớm đến tối mịt, việc chăm sóc con cái chủ yếu do ông bà đảm nhiệm. Có học sinh từng kể rằng, em hiếm khi gặp cha mẹ, vì họ rời nhà trước khi em thức giấc, và chỉ về khi em đã ngủ. Đôi lúc, các bậc phụ huynh còn kiến nghị nhà trường mở lớp học thêm đến hết chiều thứ Bảy để cha mẹ có thời gian đi làm, bởi không ai nghỉ để ở nhà trông trẻ được. Điều này làm tôi cảm thấy như các bậc phụ huynh đã “khoán trắng” việc trông coi con trẻ cho nhà trường và giáo viên. Thế thì trường tiểu học khác gì trường mầm non dành cho những đứa trẻ lớn tuổi hơn?”
Với việc áp dụng thực hiện Thông tư 29, hiện việc học thêm ở trường tiểu học của các em đã dừng lại, tạo điều kiện để học sinh có nhiều thời gian hơn bên gia đình. Cô Thanh nhận định, tác động lâu dài của chính sách này còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình, song trước mắt, đây là một tín hiệu tích cực. “Mọi đứa trẻ đều cần sự đồng hành của cha mẹ trên hành trình trưởng thành. Khi thời gian học thêm giảm bớt, phụ huynh cũng cần điều chỉnh công việc để dành nhiều thời gian hơn cho con cái” - cô bày tỏ.
Học sinh lớp 9 thích nghi ra sao?
Cô Lại Thị Vui, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 tại tỉnh Nam Định cho rằng, cả thầy cô và học sinh lớp 9 phải nhanh chóng thích nghi, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm ôn thi vào lớp 10.
Những năm trước, học sinh lớp 9 thường có lịch học thêm từ 4-6 buổi/tuần tại trường, thậm chí, có thêm ca học muộn từ 17h30 - 18h30 trong giai đoạn nước rút. Theo cô, nhiều học sinh có nguyện vọng được học thêm để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận rằng, với cường độ học tập cao như vậy, không chỉ học sinh, mà ngay cả giáo viên cũng gặp nhiều áp lực.
Việc áp dụng Thông tư 29 vào thời điểm gần cuối năm học khiến học sinh và giáo viên phải nhanh chóng điều chỉnh phương pháp học tập và giảng dạy. “Chúng tôi đã tận dụng tối đa thời gian trên lớp, giao bài tập về nhà và khuyến khích học sinh tự học. Những em có ý thức tốt sẽ thích nghi nhanh, trong khi học sinh trung bình và yếu cần thêm thời gian để bắt nhịp” – cô Vui chia sẻ.
Một điểm tích cực mà cô ghi nhận từ Thông tư 29 là khuyến khích tinh thần tự học của học sinh, và giúp gia đình tiết kiệm một phần chi phí học thêm. Dù vậy, để hỗ trợ học sinh lớp 9 ôn tập cho kỳ thi vào Trung học phổ thông, nhà trường vẫn có kế hoạch tổ chức các lớp học theo nhu cầu, tuân thủ quy định hiện hành. Bên cạnh đó, cũng có đề xuất trích một phần kinh phí hoạt động của nhà trường để hỗ trợ giáo viên.
Theo cô Vui, việc thay đổi cơ chế quản lý dạy thêm không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động giảng dạy trên lớp, nếu giáo viên và học sinh có sự chuẩn bị tốt. “Quan trọng là chúng ta có tâm thế vững vàng và mục tiêu rõ ràng. Tuy nhiên, một lộ trình triển khai hợp lý hơn sẽ giúp giáo viên và học sinh thích nghi dễ dàng, giảm bớt áp lực trong quá trình chuyển đổi” - cô bày tỏ.
Chị Linh, một phụ huynh tại tỉnh Ninh Bình cho biết, ban đầu chị rất lo lắng khi biết tin các lớp học thêm buổi chiều bị cắt giảm. “Con gái tôi học lực không tốt, tôi sợ rằng, nếu không có các buổi học thêm, con sẽ bị tụt lại so với các bạn”.
Tuy nhiên, sau khi lắng nghe giải thích từ nhà trường và tham khảo các thông tin từ nhiều nguồn, chị dần yên tâm hơn khi biết rằng, vẫn có các lớp hỗ trợ ôn thi cuối cấp theo nhu cầu. “Dù vậy, tôi vẫn sẽ theo sát việc học của con, nhắc nhở con tự ôn tập nhiều hơn. Nếu cần thiết, tôi cũng sẵn sàng cho con theo học tại các trung tâm bên ngoài để bổ sung kiến thức những môn còn yếu” – chị Linh chia sẻ.
Cần một sự điều chỉnh đồng bộ?
Đứng ở vai trò là một giáo viên cấp 3, cô Nguyễn Thị Dịu (tỉnh Nam Định) nhận định rằng, Thông tư 29 đã giúp học sinh và giáo viên có thể điều chỉnh nhịp điệu học tập, giảm bớt áp lực trong môi trường giáo dục Trung học phổ thông vốn khá căng thẳng.
|
Học sinh và giáo viên cấp 3 có cơ hội để điều chỉnh lại nhịp học. |
Theo cô Dịu, chương trình Trung học phổ thông hiện tại vẫn còn tương đối nặng so với năng lực trung bình của đa số học sinh, dù đã được điều chỉnh theo hướng "vừa sức". Đặc biệt, với việc điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vẫn là một trong những phương thức xét tuyển đại học quan trọng, thời gian học trên lớp chỉ đủ để hoàn thành chương trình sách giáo khoa, nhưng chưa đảm bảo đủ thời gian ôn tập chuyên sâu. Do đó, nhiều trường đã tổ chức các lớp học thêm buổi chiều, nhằm củng cố kiến thức và giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi quan trọng này.
Việc thực hiện Thông tư 29 tạo cơ hội để giáo viên và học sinh nhìn nhận lại phương pháp giảng dạy và học tập. Thay vì dựa vào học thêm, các trường hiện đang điều chỉnh cách tổ chức giảng dạy, nhằm tối ưu hóa thời gian trên lớp, đồng thời khảo sát nhu cầu học bổ sung của học sinh cuối cấp, hoặc học sinh giỏi để triển khai các lớp ôn tập theo đúng quy định.
Cô Dịu cho rằng, để Thông tư 29 phát huy hiệu quả thực sự, cần có sự điều chỉnh đồng bộ trong cơ chế thi cử. “Nếu chỉ thay đổi thời gian học mà không điều chỉnh mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, học sinh vẫn sẽ gặp áp lực ôn tập lớn. Hiện nay, một số trường đại học đã tổ chức các kỳ thi riêng để đánh giá năng lực để xét đầu vào. Nếu có sự phân tách rõ ràng giữa kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, học sinh sẽ có chiến lược ôn tập hợp lý hơn” - cô chia sẻ.
Nguyễn Kim Ngân, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), cũng chia sẻ góc nhìn của mình. Với mục tiêu thi vào các trường Y Dược như Đại học Y Hà Nội hoặc Y học Cổ truyền, Ngân cho biết: “Năm học này là một năm khá đặc biệt với em, vì có nhiều sự thay đổi chính sách từ Bộ Giáo dục và Đào tạo như điều chỉnh đề thi hay Thông tư 29. Ban đầu, em khá lo lắng, vì những thay đổi có thể ảnh hưởng đến kế hoạch học tập, nhưng nhanh chóng lấy lại cân bằng, vì em tin rằng, kết quả học tập chủ yếu phụ thuộc vào ý thức và nỗ lực của bản thân. Các thầy cô luôn tận tâm hỗ trợ, giúp chúng em thích nghi với mọi thay đổi, như thế là đủ để em vững tin tiếp tục học tập”.
Nguồn:Thông tư 29: Giáo viên, học sinh và phụ huynh đã sẵn sàng như thế nào?
Phương Mai - Kim Quyên
laodongthudo.vn
-
Tràm chim hoang dã - Báu vật xanh của Đồng Tháp Mười
-
Đồi cỏ hồng tựa lưng bên hồ Tuyền Lâm đẹp như cổ tích
-
9 địa điểm sống ảo lý tưởng tại Đà Lạt
-
Các thương hiệu Việt ghi dấu ấn trên trường quốc tế
-
Du lịch Hà Nội thu 9,22 nghìn tỷ đồng trong tháng 2/2025
-
Trekking Ngũ Chỉ Sơn - “đệ nhất hùng sơn” của Tây Bắc
-
Ông Vũ Quốc Khánh giữ chức Tổng Giám đốc LPBank
-
Sắp diễn ra Kỳ thi Hội – cấp tỉnh khu vực Hà Nội năm học 2024 – 2025
-
Nhan sắc Hiền Thục được ví như “nữ thần thanh xuân” Chương Nhược Nam