Bộ VHTT&DL nói gì về vụ Quang Linh Vlog, Hằng Du mục?
Chiều 6/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, báo chí đặt vấn đề vụ việc quảng cáo sai sự thật của kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và hoa hậu Thùy Tiên và đề nghị Bộ VHTT&DL cho biết có cơ chế hay đề xuất như thế nào để quản lý kiểm soát chặt chẽ hơn việc người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia quảng cáo?.
|
Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình. Ảnh: VGP/Nhật Bắc. |
Thông tin với báo chí, Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình cho biết, người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống. Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội (MXH), những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên MXH càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.
Để điều chỉnh các hoạt động này đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên MXH, Bộ VHTT&DLvà Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.
Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.
Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn.
"Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo", Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình nói.
Theo lãnh đạo Bộ VHTT&DL,người quảng cáo phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.
Khi làm luật đều kèm theo Nghị định và chúng tôi cũng dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng. Chúng tôi dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.
Chúng ta thấy là công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này có từ rất sớm, triển khai cũng rất cụ thể, nhiều biện pháp và trong thời gian tới sẽ củng cố thêm cả về Luật, Nghị định và các văn bản liên quan.
Nguồn:Bộ VHTT&DL nói gì về vụ Quang Linh Vlog, Hằng Du mục?
Thiên Tuấn
kienthuc.net.vn
- Trách nhiệm và sự trung thực của người nổi tiếng: Bài học từ vụ kẹo rau củ Kera
- Sắp ngừng cấp thẻ BHYT giấy, người dân cần lưu ý gì?
- Nới lỏng điều kiện nhập quốc tịch và trở lại quốc tịch Việt Nam
- Chính phủ thông qua Đề án sắp xếp tỉnh, xã
- Thống nhất dạy 2 buổi/ngày miễn phí từ năm học 2025 - 2026
- Cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VIII có 12 giải chính và 4 giải phụ
-
Tự động hoá trong tầm mắt: Những hình ảnh nổi bật tại Triển Lãm AT Expo 2025
-
Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam
-
CLB Việt Nam ‘bắt tay’ Barca mở trung tâm đào tạo trẻ
-
Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương từ trần
-
Hoa hậu Thùy Tiên nói gì sau khi bị khởi tố?
-
Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
-
Ngắm ảnh thẻ khiến ai nấy trầm trồ của Hoa hậu Thanh Thủy
-
5 bộ phim Hàn Quốc được yêu thích nhất trên thế giới
-
V-League phân nhóm rõ rệt sau vòng 23