Thử thách của ông Chu Đình Nghiêm và Hải Phòng tại V.League 2023

04:15 | 31/01/2023

|
Bản thân huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm thừa nhận, câu lạc bộ Hải Phòng khó lòng tái hiện thành công như mùa giải trước sau sự ra đi của các trụ cột.
Hà Nội, Hải Phòng 'xông đất' năm Quý Mão 2023Hà Nội, Hải Phòng 'xông đất' năm Quý Mão 2023
CLB Hà Nội vô địch V.League sớm một vòngCLB Hà Nội vô địch V.League sớm một vòng

Ngoại binh không đáp ứng kỳ vọng

Năm 2022, câu lạc bộ Hải Phòng thể hiện diện mạo vô cùng tích cực, từ góc độ lối chơi đến thành tích thi đấu. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, đội bóng đất Cảng thể hiện một lối đá tấn công rực lửa và cống hiến. Quan trọng hơn, cách chơi ấy tỉ lệ thuận với thành tích mà đội chủ sân Lạch Tray có được tại V.League mùa vừa qua.

Ngôi Á quân với chỉ 3 điểm kém hơn Hà Nội FC là minh chứng rõ ràng cho một mùa giải ấn tượng của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm cùng các học trò. Thậm chí, tại lượt về trên sân Lạch Tray, Hải Phòng còn khiến Hà Nội FC (đội vô địch V.League 2022) thua tâm phục khẩu phục.

Thử thách của ông Chu Đình Nghiêm và Hải Phòng tại V.League 2023
Vua phá lưới Rimario chia tay Hải Phòng sau mùa giải 2022. Ảnh: Minh Dân

Nhưng đó là khi Hải Phòng có trong tay lực lượng mà ông Chu Đình Nghiêm ưng ý. Khi ấy, đội bóng đất Cảng vẫn còn hàng loạt gương mặt chất lượng như Rimario Gordon (Vua phá lưới V.League - 17 bàn thắng), Moses Oloya (tiền vệ trụ hàng đầu V.League trong 10 năm qua), Châu Ngọc Quang (tuyển thủ quốc gia Việt Nam) hay Hoàng Thái Bình (người chơi tốt bên hành lang trái của Hải Phòng),...

Tuy nhiên, kỳ chuyển nhượng trước thềm V.League 2023 đã khiến Hải Phòng tổn hao lực lượng đáng kể. Những gương mặt kể trên đã chuyển đến Bình Dương hoặc trở lại đội chủ quản Hoàng Anh Gia Lai, Thanh Hóa.

Những tân binh thay thế cho nhóm cầu thủ kể trên chưa thể khiến huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm hài lòng. Đặc biệt là 2 vị trí ngoại binh thay thế Moses và Rimario.

Bản thân ông Nghiêm thẳng thắn thừa nhận: “Tiền đạo Okotu chỉ là bản hợp đồng tạm thời, cậu ấy không đạt kì vọng và chúng tôi sẽ tìm người thay thế trong thời gian tới. Hải Phòng qua 1 mùa giải thay máu gần 70% lực lượng, rơi vào những cầu thủ trụ cột như Tiến Dụng, Ngọc Quang, Moses, Rimario. Chúng tôi chưa tìm được người lấp khoảng trống.

Năm nay, cầu thủ ngoại không ổn định nên sự chuẩn bị thể lực không được tốt. Tôi nghĩ rằng ngoại binh Bicou có thể chơi được một phần nào đó, nhưng Hải Phòng thiếu một người như Rimario, rất khó khăn. Hậu vệ trái năm nay cũng đáng lo ngại bởi Thái Bình chơi tốt nhưng về lại đội chủ quản rồi. Vị trí trung vệ cũng đáng lo”.

Thử thách của ông Chu Đình Nghiêm và Hải Phòng tại V.League 2023
Câu lạc bộ Hải Phòng chảy máu lực lượng trước thềm V.League 2023. Ảnh: Minh Dân

Mùa giải chuyển mình khó khăn cho huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm

Cũng theo ông Chu Đình Nghiêm, với lực lượng hiện tại, Hải Phòng khó lòng tái hiện thành tích Á quân V.League như năm ngoái. Ông cho rằng, mục tiêu thiết thực nhất với đội nhà là trụ hạng.

Vị chiến lược gia người Thanh Hóa thẳng thắn: “Hải Phòng sẽ đặt mục tiêu trụ hạng. Năm ngoái có thể thành tích thăng hoa nhưng năm nay thì mục tiêu phải điều chỉnh. Tôi đã trao đổi trong vài lần trước, đừng nghĩ rằng năm ngoái thành công mà cần phải nhìn vào thực tế.

Các trụ cột đã ra đi, một đội bóng mất 7 trụ cột thì rất khó để thay thế. Cổ động viên Hải Phòng phải xác định rằng khó kì vọng năm nay chúng tôi thăng hoa mà bắt buộc phải tích luỹ từng điểm để trụ hạng".

Thử thách của ông Chu Đình Nghiêm và Hải Phòng tại V.League 2023
V.League 2023 là thử thách của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm cùng câu lạc bộ Hải Phòng. Ảnh: Thanh Vũ

Đó là câu chuyện chung và cũng là vấn đề khó khăn mà Hải Phòng phải đối diện. Bản thân huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm cũng sẽ trải qua mùa giải chuyển mình khó khăn nhất sự nghiệp cầm quân.

Trước đây, tại Hà Nội FC, ông Nghiêm từng có lúc trắc trở khi chuyển mình sang một mùa giải mới cùng đội bóng Thủ đô. Đó là khi một số trụ cột như Quang Hải, Văn Quyết, Đình Trọng, Văn Hậu… gặp chấn thương hay sụt giảm phong độ.

Tuy nhiên, nhờ chiều sâu lực lượng đủ dày với các nhân tố thay thế đủ khả năng khỏa lấp ở một số thời điểm, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đủ sức để đưa Hà Nội FC từng bước vượt qua giai đoạn gian khó.

Tuy nhiên, câu lạc bộ Hải Phòng không sở hữu dàn quân chất lượng cao như Hà Nội FC. Như ông Nghiêm chia sẻ, các cầu thủ ngoại hiện tại như Bicou, Okotu chỉ là phương án chắp vá tạm thời trong bối cảnh ông không tìm được nhân tố khả dĩ nào khác thay Moses và Rimario. Bên cạnh đó, những vị trí khác như tiền vệ trung tâm, hậu vệ trái cũng chưa tìm được người đủ tầm đảm đương nhiệm vụ.

Thời gian từ nay cho đến khi V.League 2023 bắt đầu chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, bài toán lực lượng tại Hải Phòng vẫn còn rất nan giải với huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm.

Nguồn:Thử thách của ông Chu Đình Nghiêm và Hải Phòng tại V.League 2023

An Nguyên

laodong.vn