Thực khách ‘sốt xình xịch’ vì hương vị bánh mì miến ở Hải Dương

10:36 | 14/06/2024

|
Sự kết hợp tưởng chừng lạ lùng, không liên quan đến nhau nhưng món bánh mỳ miến ở Hải Dương lại là thức quà sáng lạ miệng thơm ngon.
Thực khách ‘sốt xình xịch’ vì hương vị bánh mì miến ở Hải Dương
Bánh mì miến ở Hải Dương có lớp vỏ vàng, giòn rụm bên ngoài và phần nhân miến xào thơm nức, xen lẫn chút tươi mát của dưa chuột, rau thơm. Khi ăn, thực khách cảm nhận được vỏ bánh mì giòn tan, miến xào mềm, đậm vị. (Ảnh: Ninh Titô)

Ở Hải Dương, ngoài các đặc sản được nhiều người biết đến như bánh đậu xanh, bánh gai, chả rươi… còn có một món ăn bình dân nhưng không kém phần nổi tiếng, thu hút đông đảo thực khách gần xa. Đó là bánh mì miến.

Bánh mì miến (hay còn gọi là bánh mì rán) khác với bánh mì truyền thống ở chỗ, thay vì ăn kèm thịt nướng, pate, xúc xích… người ta lại biến tấu phần nhân bằng miến xào, thêm chút trứng và mộc nhĩ.

Sự kết hợp tưởng chừng lạ lùng, không liên quan đến nhau (do miến thường được chế biến thành món nước), nhưng lại tạo nên thức quà sáng lạ miệng thơm ngon, được cả người lớn và trẻ em yêu thích.

Chị Hà - chủ một quán bánh mì lâu đời ở đường Lê Hồng Phong, TP. Hải Dương cho biết, từ sở thích ăn bánh mì rán cách đây hơn 20 năm chị nảy ra ý tưởng kết hợp các nguyên liệu khác nhau cho món ăn hấp dẫn hơn.

Lâu dần, thực khách ăn quen, truyền tai nhau nên bánh mì miến ngày càng được nhiều người biết đến và tìm tới thưởng thức.

Theo chị Hà, để có bánh mì miến ngon đòi hỏi công đoạn chế biến nhân và làm giòn lớp vỏ phải khéo léo.

Với phần nhân, các nguyên liệu như miến, mộc nhĩ thái nhỏ, trứng, giá đỗ sẽ được trộn với tỷ lệ phù hợp rồi đem xào, sao cho miến không bị khô hay nát.

Miến trước khi xào phải được tách và cắt nhỏ, ngâm nước lạnh chừng 5 - 10 phút cho mềm, sau đó chần qua nước sôi già rồi vớt ra, tiếp tục ngâm nước lạnh. Cách làm này giúp sợi miến không dính vào nhau. Khi xào, cho thêm một chút dầu ăn để sợi miến tơi hơn, không bị đóng bánh hay vón cục.

Ngoài phần nhân lạ miệng, lớp vỏ của món bánh mì miến cũng được biến tấu theo cách riêng. Thay vì đem nướng như thông thường, bánh mì được nhúng qua nước đường pha loãng, rồi chiên (rán) trong dầu nóng già để tạo độ giòn rụm.

Khi bánh mì vàng ruộm hai mặt sẽ được vớt ra ngay.

Cách chế biến này giúp vỏ bánh có màu vàng đẹp mắt, khi ăn cảm nhận được độ ngậy, vị ngọt nhẹ và dậy mùi thơm.

Không chỉ người dân địa phương, thực khách từ các vùng lân cận hay người đi làm xa thi thoảng có dịp về quê cũng tìm mua bánh mì miến để thưởng thức.

Thu Hà (sinh viên tại Hà Nội) cho biết, ban đầu khi được người bạn quê ở Hải Dương giới thiệu bánh mì miến, cô cảm thấy món ăn khá ngấy. Tuy nhiên, khi thưởng thức, nữ sinh viên bị mê hoặc bởi hương vị lạ miệng này.

“Mọi người nghĩ miến thường chỉ nấu các món có nước, nhưng khi kết hợp với bánh mì lại tạo thành món ăn vừa lạ vừa ngon. Bánh mì vỏ giòn, nhân miến mềm, đậm đà gia vị, ăn rất cuốn. Nếu ăn một chiếc thì cảm giác chưa đủ, nhưng ăn hai cái là no căng”, Thu Hà tiết lộ.

Thực khách ‘sốt xình xịch’ vì hương vị bánh mì miến ở Hải Dương
Ngoài phần nhân chủ đạo là miến xào, món bánh mì này còn được phục vụ kèm thêm ruốc thịt và dưa chuột, rau thơm chống ngán. (Ảnh: Ninh Titô)

Hồng Anh (du khách Hải Phòng) nhận xét, món bánh mì miến “hot” đến độ, lần nào sang Hải Dương chơi, cô cũng phải xếp hàng chờ nửa tiếng đồng hồ để mua và thưởng thức. Tuy khá tốn thời gian, nhưng cô vẫn vui vẻ và hài lòng vì chất lượng món bánh mì xứng đáng để chờ đợi.

“Vì ấn tượng với món bánh mì độc đáo này mà mình từng tìm và trải nghiệm ở một số tỉnh thành khác như Quảng Ninh, Hà Nội. Nhưng thực sự không nơi nào ngon và chuẩn vị đúng như bánh mì miến ở Hải Dương”, 9X nói.

Nếu có dịp tới TP. Hải Dương, du khách có thể ghé quán bánh mì của gia đình chị Hà ở phố Lê Hồng Phong (đoạn Phạm Ngũ Lão rẽ vào, gần trường TH Lý Tự Trọng) để mua và thưởng thức. Đây cũng là địa chỉ bán bánh mì miến lâu đời, được nhiều người bản địa và du khách yêu thích.

Quán chỉ mở cửa buổi sáng, từ 6h nhưng thường 10h đã hết hàng. Giờ cao điểm, hàng chục thực khách xếp hàng dài chờ đến lượt mua. Mỗi chiếc bánh mì miến giá 15.000 đồng, bánh mì rán không nhân giá 7.000 đồng.

Nguồn:Thực khách ‘sốt xình xịch’ vì hương vị bánh mì miến ở Hải Dương

PV

baoquocte.vn