Thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt bị ảnh hưởng khi thi sinh dự thi bức xúc về giải

13:45 | 24/10/2023

|
Thí sinh dự thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt bức xúc về giải thưởng trong Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt do Công ty TNHH Hãng truyền thông Topstar tổ chức, gây ảnh hưởng đến thương hiệu và văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam, đến thương hiệu của Hoa hậu nói chung và thương hiệu về Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu.

Thí sinh phản ánh: Có tiền là có giải là đúng hay sai?

Phản ánh đến Thương hiệu và Công luận, chị N.H.V cho biết: Chị V là thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt do Công ty TNHH Hãng truyền thông Topstar tổ chức, người đại diện pháp luật là bà Đặng Thị Hiệp (tên nghệ danh là Đặng Gia Benna) địa chỉ số 173 Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Ngày 03/07/2023, UBND Thừa Thiên-Huế cấp phép về việc chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp, hoa hậu và người mẫu.

Thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt bị ảnh hưởng khi thi sinh dự thi bức xúc về giải
Đơn của chị N.H.V gửi đến Thương hiệu và Công luận.

“Trong quá trình tham gia cuộc thi, bà Đặng Gia cùng nhiều thành viên trong Ban Tổ chức và khách mời như: Hoa hậu thiện nguyện Lý Kim Ngân, hoa hậu doanh nhân Mạc Thị Minh, hoa hậu doanh nhân Châu Á Lê Thị Thơ, Á hoàng doanh nhân Dương Yến Trinh, Phó ban tổ chức Huỳnh Trương Minh Tuấn lần lượt gã gẫm tôi mua các giải trong cuộc thi từ 300.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng. Trong 04 ngày tham gia cuộc thi, tôi bị gọi gặp riêng Ban Tổ chức tổng cộng là 5 lần, mỗi lần họ gọi tôi lên phòng gặp riêng đều có vệ sĩ 2-3 người đứng trước cửa tịch thu điện thoại và túi xách để họ thuận tiện cho việc ra giá mua bán giải thưởng mà không sợ bị ghi âm hay quay lại buổi nói chuyện”, chị V cho biết.

Theo chị V, chị đăng ký cuộc thi qua facebook và để lại số điện thoại. Sau đó, nhân viên bên Ban Tổ chức cuộc thi đã gọi tư vấn về thể lệ cuộc thi và chi phí đăng ký dự thi là 10.000.000 đồng. “Họ tư vấn chi phí đó đã bao gồm chi phí ăn, ở tại khách sạn trong 04 ngày, chi phí trang phục của các nhà thiết kế và chi phí nhà tài trợ make up cho 02 đêm thi bán kết và chung kết và yêu cầu tôi không cần phải mang theo trang phục để dự thi. Tuy nhiên khi tôi đến sân bay và được đưa về khách sạn thử đồ thì họ yêu cầu tôi phải trả 50% phí thuê đồ dạ hội là 3.000.000 đồng và thuê trang phục công sở 1.500.000 đồng, nhưng trang phục không đẹp và đúng như quảng cáo, thậm chí có thể nói là sản phẩm kém chất lượng”, chị V chia sẻ.

Cho vay tiền, ký giấy vay nợ… để giành giải?

Cũng theo chị V, trong suốt 04 ngày tham gia cuộc thi tại Huế, rất nhiều thí sinh không đủ điều kiện mua giải, họ cũng mời chào mua giải theo khả năng tài chính thí sinh, có những thí sinh không có tiền mua thì họ cho người khác đại diện đứng ra cho vay tiền và ký giấy vay nợ với lãi suất 1,5%/tháng. Nhiều thí sinh bị họ dọa nếu không trả tiền sẽ đăng bài bóc phốt trên mạng xã hội và cho "xã hội đen" gọi điện đe dọa nên họ không dám đứng ra tố cáo mà đã gửi tin nhắn và giấy vay tiền cho tôi xem.

Thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt bị ảnh hưởng khi thi sinh dự thi bức xúc về giải
Hợp đồng cho vay tiền với lãi suất 1,5%/tháng, tương đương 18%/năm.

Trong đêm thứ ba ngày 19/09/2023, họ tổ chức trình diễn áo dài và chương trình đấu giá thiện nguyện cho quỹ thiện nguyện của cuộc thi. Họ nói chương trình đó có rất nhiều khách mời và các nhà tài trợ đến tham dự, tuy nhiên đến giờ biểu diễn và đấu giá thì không thấy khách mời nào tới mà chỉ có 18 thí sinh cùng với ban tổ chức, nhà thiết kế, MC, ca sỹ khách mời, cùng dàn quay phim và media. Trong suốt buổi đấu giá từ thiện đó nhiều thí sinh không muốn tham gia, nhưng MC cứ chĩa thẳng máy quay vào mặt thí sinh và nói rằng đang truyền hình trực tiếp hàng triệu người đang theo dõi và vây xung quanh là hàng loạt lời dụ dỗ của các hoa hậu, nhà thiết kế,… và ép thí sinh đó phải ra giá.

“Trước giờ trình diễn, tôi ngồi trong khu vực cánh gà, khi nói chuyện thì có nghe một vài thí sinh nói họ đã mua 02 giải Á hậu 3 là 250.000.000 đồng và 02 người vừa ký hợp đồng với họ ở khách sạn. Một thí sinh thì mua giải Á hậu 2 là 400.000.000 đồng và đã ký giấy vay nợ với họ và thí sinh mua giải người đẹp có trang phục dạ hội đẹp nhất và Á hậu 1 theo tôi nghe lại được từ thí sinh khác là 800.000.000 đồng. Để hợp thức hóa tiền mua giải thì họ cho thí sinh ký hợp đồng truyền thông ví dụ như để làm thương hiệu, đăng báo. Trong đêm chung kết, đúng như dự kiến của tôi thì các thí sinh đã mua giải là có giải, gây bức xúc cho các thí sinh”, chị V bức xúc chia sẻ.

Thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt bị ảnh hưởng khi thi sinh dự thi bức xúc về giải
Hợp đồng dịch vụ giữa người vay và bên cung ứng dịch vụ chịu trách nhiệm hướng dẫn, huấn luyện và hỗ trợ các kỹ năng cần thiết để người vay tham gia cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt năm 2023.

Để thông tin được khách quan, ngày 12/10/2023, phóng viên đã gọi điện thoại cho bà Đặng Thị Hiệp (nghệ danh: Đặng Gia Benna) để đặt nội dung làm việc nhưng bà Hiệp không nghe máy. Sau đó, phóng viên có để lại lời nhắn qua SMS, nhưng từ hôm đó đến nay, chúng tôi không nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía đơn vị?

Thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt bị ảnh hưởng khi thi sinh dự thi bức xúc về giải
Công văn về người đẹp, người mẫu Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt 2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Qua thông tin trên, kính chuyển nội dung đến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý sai phạm theo luật định (nếu có). Nhất là những hợp đồng vay nợ của các thí sinh với lãi suất 1,5% tháng; Hợp đồng dịch vụ... phát sinh trong cuộc thi...

Những năm gần đây, liên tiếp các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức. Nhiều scandal xuất hiện như hoa hậu ăn nói “nhảm nhí”, hoa hậu lộ chuyện có chồng, chuyện chạy giải, chuyện thí sinh không có hồ sơ nhưng vẫn đi thi... Có thể nói, việc gia tăng vi phạm trong tổ chức các cuộc thi sắc đẹp còn phần nào phản ánh thái độ xem nhẹ quy định pháp luật của các đơn vị tổ chức. Các vi phạm này vừa gây dư luận xấu trong xã hội, vừa đặt ra yêu cầu chặt chẽ hơn trong cấp phép và hậu kiểm các chương trình, cuộc thi sắc đẹp.

Ngày 27/09/2023 vừa qua, trên Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết: Cần siết lại các cuộc thi nhan sắc, nhà thơ Dương Xuân Nam - “cha đẻ” của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam từng chia sẻ: “Ngày nay, một số cuộc thi về sắc đẹp không đặt mục đích tôn vinh cái đẹp lên hàng đầu mà còn có nhiều mục đích khác. Thí sinh tham gia thi không đến cuộc thi sắc đẹp với mục tiêu hướng tới cái đẹp, coi đó là ngày hội văn hoá mà đến với mục đích kiếm danh, kiếm tiền. Đó là điều đáng lo ngại. Tôi nghĩ ngày nay danh xưng hoa hậu đang bị loạn”.

Thực tế nhiều hoa hậu đã có hành vi vi phạm pháp luật. Công an tỉnh Lâm Đồng vừa bắt giữ P.T.M.P (SN 1986, trú tại phường 9, TP. Đà Lạt), từng được trao giải “Hoa hậu thiện nguyện” trong cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2022 để điều tra tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra bước đầu, tháng 10/2022, P.T.M.P nói với ông D (ngụ TP. Đà Lạt) đang thoả thuận mua 1,7ha đất thôn Cổng Trời (xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) với giá 22 tỷ đồng, đặt cọc 3 tỷ đồng; P.T.M.P đã tìm được người mua lại với giá 23,6 tỷ đồng. Theo đó, chỉ cần đặt cọc tiền rồi bán lại cho bên thứ 3, thu lợi 1,6 tỷ đồng, lợi nhuận chia theo tỉ lệ vốn góp. Để tạo lòng tin, P.T.M.P gửi ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông D xem. Đến khoảng 19h ngày 31/10/2022, vợ chồng ông D đến spa Mộc Hoa (đường Phan Bội Châu, TP. Đà Lạt) của P.T.M.P để bàn bạc góp 1,8 tỷ đồng đặt cọc mua đất. Thực chất, sau khi nhận được số tiền 1,8 tỷ đồng, P.T.M.P không sử dụng để đặt cọc mua đất như trên mà dùng để trả nợ cho người khác. Từ đó đến nay, P.T.M.P không trả lại số tiền 1,8 tỷ đồng cho ông D.

Ngày 26/07/2017, TAND TP HCM đã kết án và tuyên phạt bị cáo T.T.T.N, sinh năm 1960, người từng đạt danh hiệu Hoa hậu Quý bà thành đạt năm 2009, mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Một số hoa hậu, hoa khôi phạm pháp vì tội “Môi giới mại dâm” như Hoa hậu M.X. Năm 2009, M.X đăng quang cuộc thi Hoa hậu Nam Mê Kông. Năm 2012, dư luận rúng động khi M.X bị phanh phui cầm đầu đường dây môi giới mại dâm nghìn đô chuyên môi giới người mẫu, ca sĩ, hoa khôi bán dâm cho đại gia.

Liên quan đến vấn đề này, Ban Dân nguyện Quốc hội từng chuyển đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh về việc cần tổng kết công tác tổ chức các cuộc thi sắc đẹp trong thời gian vừa qua đã mang lại lợi ích gì cho xã hội, để hạn chế những mặt tiêu cực và phát huy mặt tích cực, đặc biệt là định hướng lối sống cho giới trẻ. Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng vi phạm nêu trên, lập lại trật tự trong tổ chức các cuộc thi sắc đẹp, cơ quan chức năng cần có chế tài nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về chương trình quỹ từ thiện của Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt.

Nguồn: Thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt bị ảnh hưởng khi thí sinh bức xúc về giải

Thanh Hải

thuonghieucongluan.com.vn