Tìm hình mẫu huấn luyện viên phù hợp cho Man United

14:15 | 04/11/2023

|
Sự hỗn loạn ở Man United lúc này là tổng hợp các vấn đề, trong đó, vai trò của huấn luyện viên được nhấn mạnh.
Erik ten Hag không còn nhiều thời gian tại Man UnitedErik ten Hag không còn nhiều thời gian tại Man United
Nhớ De Gea chưa, Man United?Nhớ De Gea chưa, Man United?
Tìm hình mẫu huấn luyện viên phù hợp cho Man United
Huấn luyện viên Erik ten Hag dường như đang mất dần khả năng kiểm soát phòng thay đồ ở Man United. Ảnh: EPL

Manchester United đã thua đến 8 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải 2023-2024. Họ đang có khởi đầu tệ nhất trong vòng 60 năm qua.

“Chúng tôi ở thấp hơn tiêu chuẩn mà mọi người mong đợi tại Man United”, huấn luyện viên Erik ten Hag thừa nhận sau thất bại 0-3 trước Newcastle và bị loại tại Carabao Cup.

Đội chủ sân Old Trafford phủ nhận tin đồn về việc đang đánh giá lại chuyện tương lai của Ten Hag, nhưng điều đó không cản được giới truyền thông nói về vấn đề này.

Sớm có một loạt tên tuổi được nhắc đến như ứng viên thay thế Ten Hag, nhưng trước khi đánh giá về từng cá nhân, cần đặt câu hỏi rằng, với tình thế của Man United lúc này, hình mẫu huấn luyện viên nào phù hợp?

Sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ và trước lúc Ten Hag được bổ nhiệm, Man United trải qua 4 đời huấn luyện viên, gồm David Moyes, Luis Van Gaal, Jose Mourinho, Ole Gunnar Solskjaer. Chưa kể 3 huấn luyện viên tạm quyền là Ralf Rangnick, Ryan Giggs và Michael Carrick.

Nói một cách hình ảnh, 5 huấn luyện viên này đủ để tạo nên bức tranh đầy màu sắc ở Man United, khi trong họ là những cá tính riêng biệt, những phong cách và triết lý huấn luyện khác nhau, những cung cách quản lý nhân sự độc lập.

Cũng có những danh hiệu trong 10 năm qua, nhưng chưa đủ lớn để được gọi là thành công, kể cả Mourinho với chức vô địch Europa League. Liệu có thể đúc kết từ những thất bại đó để rút ra được điểm mấu chốt là Man United hiện tại cần một huấn luyện viên như thế nào?

Muốn tìm một người phù hợp, cần hiểu được bối cảnh ở Old Trafford hiện tại. Không phải giới chủ Mỹ không chi tiền cho chuyển nhượng, không phải không có những huấn luyện viên danh tiếng, nhưng vì sao “Quỷ đỏ” không thể đứng dậy? Vì trong họ là những mắt xích không khớp.

Không khớp ở khía cạnh nào? Ở cách chọn huấn luyện viên, cách xác định tâm thế, cách giải quyết vấn đề nhân sự.

Có lẽ không phải vô cớ Sir Alex tiến cử Moyes là người kế nhiệm, dù thành tựu của đồng hương người Scotland là gần như bằng không. Hẳn ý của huyền thoại 81 tuổi muốn nói rằng, sau khi ông giải nghệ, Man United nên bắt đầu lại với sự khiêm nhường. Nhưng điều đó không được chấp nhận ở “Nhà hát của những giấc mơ”, nên Moyes ở đó chưa đầy 1 năm.

Tìm hình mẫu huấn luyện viên phù hợp cho Man United
Những ứng viên được nhắc đến, nhưng Man United cũng cần tự điều chỉnh chính mình. Ảnh: Goal

Không chấp nhận cúi mình thì cần một tên tuổi lớn. Van Gaal và Mourinho đáp ứng được điều kiện đó, nhưng vấn đề của họ lại là lối chơi “phản MU”.

Solkjaer ở vào diện “hiểu câu lạc bộ” và được tạo điều kiện nhiều nhất có thể (đặc biệt về thời gian), nhưng lại thiếu cá tính hay những cú hích tạo nên sức bật, đưa “Quỷ đỏ” trở lại quỹ đạo.

Rangnick tuy là tạm quyền nhưng ông cũng có nửa năm làm nhiệm vụ với kỳ vọng về triết lý nhưng cuối cùng cũng không đặc sắc.

Suốt những năm qua, Man United có đầy đủ những vấn đề rắc rối của một đội bóng khủng hoảng. Để thoát khỏi mớ bòng bong đó, họ cần một thuyền trưởng thế nào? Họ có sẵn sàng nhún mình để đưa về những huấn luyện viên chưa phải là tên tuổi lớn nhưng đã có thành công lớn ở các đội bóng tầm trung?

Hay cần một người vừa hiểu câu lạc bộ, vừa có cá tính mạnh - kiểu như Roy Keane, để “trị” các ngôi sao, đưa họ vào khuôn phép cũng như lấy lại dáng dấp thực sự của “Quỷ đỏ”?

Hay với các ngôi sao nhận nhiều tiền lương nhưng không muốn cố gắng, họ cần một cái tên đủ uy và cũng rất biết cách quản lý?

Ứng viên thì không ít, nhưng không phải ai cũng muốn đến với đầy rẫy vấn đề như vậy. Do đó, về cơ bản, để thuyết phục, Man United cũng phải có sự xác định thay đổi về tâm thế và sự kiên nhẫn…

Nguồn:Tìm hình mẫu huấn luyện viên phù hợp cho Man United

laodong.vn