Tín dụng 2026: Dòng vốn lớn đổ dồn vào hạ tầng, giao thông và công nghệ

09:35 | 23/12/2025

|
Sau đà tăng mạnh năm 2025, tín dụng được kỳ vọng bùng nổ từ 2026 khi các dự án hạ tầng, giao thông, năng lượng và công nghệ bước vào giai đoạn giải ngân lớn. Gói 500.000 tỷ đồng cùng sự nhập cuộc của 23 ngân hàng đang biến các lĩnh vực “xương sống” thành điểm hút vốn chủ đạo của nền kinh tế.

"Thỏi nam châm” hút vốn

Năm 2025, bức tranh tài chính quốc gia xuất hiện những con số đủ sức gây chú ý. Đến cuối tháng 11, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đã vượt mốc 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024, bỏ xa mục tiêu ban đầu. Dẫu vậy, theo giới chuyên gia, đây mới chỉ là nhịp khởi động.

Làn sóng tín dụng thực sự được dự báo sẽ bùng lên từ năm 2026, khi các dự án trọng điểm quốc gia về giao thông, hạ tầng, điện và công nghệ chiến lược đồng loạt bước vào giai đoạn giải ngân quy mô lớn.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Công văn số 10825/NHNN-TD, 23 ngân hàng thương mại đã nhanh chóng hình thành một “mặt trận” chung để triển khai gói tín dụng khoảng 0,5 triệu tỷ đồng. Đây không phải dòng vốn phân tán, mà được thiết kế theo định hướng rõ ràng, tập trung vào bốn trụ cột then chốt gồm hạ tầng điện, giao thông, hạ tầng số và công nghệ chiến lược.

Agribank, với vai trò một trong những trụ cột của hệ thống, đi đầu bằng gói 60.000 tỷ đồng cùng mức ưu đãi lãi suất lên tới 1,5% mỗi năm. HDBank nối bước với 20.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 6% mỗi năm. Các ngân hàng lớn khác như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Techcombank, TPBank… cũng đã sẵn sàng nguồn lực, cho thấy sự nhập cuộc đồng loạt của toàn hệ thống.

Điểm đáng chú ý là dòng vốn này không chỉ mang ý nghĩa giải ngân thuần túy, mà phản ánh một sự xoay trục chiến lược của ngành ngân hàng. Từ chỗ dè dặt với các dự án dài hạn, hệ thống tín dụng đang chủ động tiến sâu hơn vào những công trình có tính nền tảng, giữ vai trò “xương sống” của nền kinh tế.

Năm 2026 được xem là cột mốc bản lề khi nhu cầu vốn cho kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2026–2030 ước tính lên tới gần 3 triệu tỷ đồng. Theo danh mục của Bộ Xây dựng, hàng loạt siêu dự án theo mô hình PPP và các dự án do tư nhân đầu tư sẽ rộng cửa tiếp cận tín dụng.

Những tuyến trọng điểm như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hay tuyến Ninh Bình - Hải Phòng được xác định là “điểm nóng” hút vốn. Đặc biệt, mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đang tạo áp lực tích cực, buộc các địa phương đẩy nhanh thủ tục nâng cấp 18 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Theo ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch Tập đoàn Định An, chương trình tín dụng này tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh. Khi một dự án giao thông được khởi động, hàng loạt ngành liên quan như thép, xi măng, lao động xây dựng và tiêu dùng cùng được kích hoạt. Với các gói vốn ưu đãi kéo dài tới 24 tháng, năm 2026 được kỳ vọng sẽ là thời điểm các doanh nghiệp hạ tầng đủ tự tin để tăng tốc.

Không chỉ dừng lại ở đường sá, hạ tầng năng lượng và công nghệ cũng đang nổi lên như những “đích ngắm” mới của dòng vốn lớn. Vietcombank đã mở màn bằng hợp đồng tín dụng hơn 5.472 tỷ đồng cho dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên. Xa hơn, các dự án điện gió, điện mặt trời và hạ tầng truyền tải điện được dự báo sẽ trở thành vùng đất màu mỡ cho tín dụng xanh và tín dụng bền vững.

Ở mảng công nghệ, sự lạc quan đang lan rộng trong cộng đồng doanh nghiệp AI, bán dẫn và robot. TS Đặng Minh Tuấn, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Công nghệ CMC kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC, cho biết chi phí đầu tư một nhà máy sản xuất chip có thể lên tới hàng chục tỷ USD.

Với chu kỳ hoàn vốn dài, nếu thiếu những gói tín dụng ưu đãi quy mô lớn như chương trình 500.000 tỷ đồng, doanh nghiệp tư nhân khó có thể dám theo đuổi những tham vọng lớn. Việc ngân hàng cam kết đồng hành đến năm 2030 vì thế không chỉ là hỗ trợ tài chính, mà còn là bảo chứng quan trọng cho khát vọng đưa Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ mới trong khu vực.

Tín dụng 2026: Dòng vốn lớn đổ dồn vào hạ tầng, giao thông và công nghệ
Agribank vừa công bố dành khoảng 60.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng và công nghệ số.

Những “nút thắt” cần tháo gỡ để bùng nổ bền vững

Điểm khác biệt lớn nhất của làn sóng tín dụng hướng tới năm 2026 nằm ở sự thay đổi căn bản trong cách tiếp cận của các ngân hàng. Nếu trước đây, các dự án BOT hay hạ tầng giao thông thường bị xếp vào nhóm rủi ro cao vì đặc thù đọng vốn dài, thì nay bức tranh đã khác.

Sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, cùng việc đẩy nhanh và rút gọn thủ tục đầu tư công, đang từng bước “gọt bớt” những rủi ro mang tính thể chế, tạo nền tảng an toàn hơn cho dòng vốn dài hạn.

Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú cho biết ngân hàng này đã quyết định tài trợ dự án Hữu Nghị -Chi Lăng với thời hạn vay lên tới 21 năm, một mốc thời gian từng rất hiếm trong hoạt động tín dụng.

Theo ông, quyết định đó xuất phát từ sự tin tưởng vào năng lực của chủ đầu tư cũng như định hướng phát triển hạ tầng nhất quán của quốc gia. Nói cách khác, niềm tin vào “đường dài” đang dần thay thế tâm lý e dè trước đây.

Không chỉ TPBank, việc Agribank ký kết những hợp đồng tín dụng quy mô lớn với ACV cũng cho thấy niềm tin của hệ thống ngân hàng vào các siêu dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có Sân bay Long Thành, đã được nâng lên một nấc mới. Khi các ngân hàng lớn sẵn sàng cam kết vốn cho những dự án có vòng đời hàng chục năm, điều đó đồng nghĩa với việc rủi ro đã được đánh giá lại trên nền tảng ổn định hơn.

Tuy nhiên, triển vọng tích cực không đồng nghĩa với con đường bằng phẳng. Để tín dụng năm 2026 thực sự bùng nổ mà không để lại hệ lụy cho hệ thống tài chính, nhiều “nút thắt” vẫn cần được tháo gỡ một cách căn cơ.

Trước hết là bài toán “lấy ngắn nuôi dài”. Theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, khi 80–90% nguồn vốn huy động của ngân hàng hiện nay vẫn là ngắn hạn, việc dồn vốn cho các dự án hạ tầng dài hơi tiềm ẩn rủi ro thanh khoản. Để giải bài toán này, không thể chỉ trông chờ vào nỗ lực của từng ngân hàng, mà cần các cơ chế tái cấp vốn linh hoạt hơn, đồng thời phát triển mạnh thị trường vốn dài hạn nhằm chia sẻ gánh nặng cho hệ thống tín dụng.

Thứ hai là vấn đề hạn mức tăng trưởng tín dụng. Nhiều ngân hàng kiến nghị nên xem xét dỡ bỏ “room tín dụng” từ năm 2026, hoặc ít nhất là áp dụng cơ chế linh hoạt hơn đối với các khoản vay hạ tầng trọng điểm. Khi phải “đong đếm” từng phần trăm tăng trưởng, các tổ chức tín dụng khó có thể mạnh dạn giải ngân hàng nghìn tỷ đồng cho những đại dự án có vai trò dẫn dắt nền kinh tế.

Thứ ba, khung pháp lý cho các dự án BOT, BT cần được hoàn thiện theo hướng rõ ràng, minh bạch và ổn định dài hạn. Những vướng mắc, tranh cãi trong quá khứ vẫn còn nguyên tính cảnh báo, và nếu không xử lý dứt điểm, nguy cơ lặp lại “vết xe đổ” là điều khó tránh.

Theo các dự báo, từ năm 2026 trở đi, mỗi năm có thể có ít nhất 8–10 tỷ USD được bơm vào nền kinh tế thông qua các đại dự án hạ tầng, năng lượng và công nghệ. Với sự sẵn sàng của 23 ngân hàng thương mại cùng gói tín dụng quy mô 500.000 tỷ đồng, dòng vốn này sẽ vận hành như những “mạch máu” khỏe mạnh, chảy vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.

Ở góc nhìn dài hạn, tín dụng năm 2026 không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng trên bảng cân đối kế toán. Nó hiện hữu trong những cây cầu mới, những tuyến cao tốc nối dài, những nhà máy chip công nghệ cao hay các đường dây tải điện xuyên quốc gia.

Chính những dòng vốn ấy sẽ tạo nền móng để nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố sức bật trung và dài hạn, giúp Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với thế đứng vững vàng hơn.

Nguồn:Tín dụng 2026: Dòng vốn lớn đổ dồn vào hạ tầng, giao thông và công nghệ

Thanh Cao

thuongtruong.com.vn