Tin ngân hàng ngày 4/6: ABBank tăng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tới 1,5%/năm

13:52 | 04/06/2022

|
Bộ Công an cảnh báo người dân tuyệt đối không được sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả; TP Hà Nội chỉ đạo ngân hàng cấp thông tin chống thất thu thuế; HSBC Việt Nam cấp khoản tín dụng xanh trị giá 200 tỷ đồng cho DOHACO… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 3/6: Lãi suất liên ngân hàng ‘giảm mạnh’ trong tháng 5Tin ngân hàng ngày 3/6: Lãi suất liên ngân hàng ‘giảm mạnh’ trong tháng 5
Tin ngân hàng ngày 2/6: Tín dụng TP Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh, gần gấp đôi năm 2021Tin ngân hàng ngày 2/6: Tín dụng TP Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh, gần gấp đôi năm 2021

Ngân hàng ABBank tăng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tới 1,5%/năm

Ngân hàng ABBank mới đây thông báo chương trình tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy. Theo đó, từ nay đến 30/6/2022 (hoặc đến khi hết hạn mức chương trình tùy theo điều kiện nào đến trước), tất cả các khách hàng khi tham gia gửi mới sổ tiết kiệm tại quầy kỳ hạn từ 1-12 tháng sẽ được tặng thêm lãi suất lên đến 1,5%/năm. Đây là mức tăng mạnh nhất toàn ngành tính từ đầu năm đến nay.

Tin ngân hàng ngày 4/6: ABBank tăng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tới 1,5%/năm
Ngân hàng ABBank tăng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tới 1,5%/năm

Hiện lãi suất kỳ hạn 6-12 tháng tại quầy của ABBank là 5,7%/năm. Như vậy, sau khi được cộng thêm, lãi suất mà khách hàng được hưởng lên tới 7,2%/năm, nằm trong top những ngân hàng có lãi suất cao nhất trên thị trường.

Trước ABBank, một ngân hàng khác cũng tăng mạnh lãi suất gần 1%/năm là VIB. Cụ thể, tại kỳ hạn 9 tháng và 11 tháng khi gửi tại quầy, lãi suất nhà băng này tăng từ 5,1%/năm lên 6%/năm. Ngoài ra nhiều kỳ hạn khác của VIB cũng được cộng thêm 0,4-0,7%/năm.

Hầu như ngân hàng tư nhân nào cũng đã tăng lãi suất huy động trong 3 tháng trở lại đây, mức tăng phổ biến khoảng 0,3-0,5 % một năm. Ngay cả ở nhóm ngân hàng quốc doanh cũng đã rục rịch tăng, BIDV mới đây đã tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,1%/năm ở các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Mặt bằng tiền gửi đã tăng lên đáng kể, hiện có khoảng chục ngân hàng có lãi suất trên 7%/năm. Trong đó cao nhất là 7,55%/năm tại SCB.

Việc liên tục tăng lãi suất huy động đã giúp tiền gửi của khách hàng cá nhân vào hệ thống ngân hàng tăng trưởng khả quan trọng nửa đầu năm. Số dư tiền gửi của khách hàng cuối tháng 3/2022 tại hệ thống tổ chức tín dụng đạt hơn 11,33 triệu tỷ đồng, tăng hơn 390.000 tỷ đồng so với cuối năm 2021, tương đương tăng 3,6%. Trong đó, tiền gửi của dân cư đạt hơn 5,47 triệu tỷ đồng, tăng gần 174.000 tỷ trong 3 tháng đầu năm, tương đương tăng 3,28%. Mức tăng này lớn hơn cả tăng trưởng đạt được trong năm 2021 (chỉ hơn 158.000 tỷ đồng).

Theo chứng khoán VNDirect, lãi suất huy động sẽ còn chịu áp lực tăng từ giờ cho đến những tháng cuối năm do áp lực lạm phát có thể tăng cao trong những quý tới. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cho rằng mức tăng sẽ không quá lớn, chỉ khoảng 30-50 điểm cơ bản cho cả năm 2022. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên 5,9-6,1%/năm vào cuối năm 2022 (hiện ở mức 5,5-5,7%/năm), vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7,0%/năm.

Bộ Công an cảnh báo người dân tuyệt đối không được sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả

Theo Bộ Công an, thời gian qua, tình trạng rao bán tiền giả trên mạng xã hội có nhiều diễn biến phức tạp. Những nội dung quảng cáo rao bán tiền giả đã lôi kéo một số người mua bán, tiêu thụ tiền giả, làm nảy sinh động cơ phạm tội, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh, trật tự.

Cụ thể, các đối tượng thường sử dụng tài khoản Facebook, Zalo, trang Fanpage… đăng tải thông tin quảng cáo, mua bán tiền giả công khai trên không gian mạng với đủ mệnh giá. Chỉ cần tìm kiếm với một số từ khóa thông dụng như “tiền giả”, “triệu giả”, “polime”, “T.I.Ề.N.G.I.Ả”,… người dùng mạng xã hội có thể dễ dàng tìm thấy thông tin quảng cáo, rao bán tiền giả.

Thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng là dùng kỹ thuật quay phim, chụp ảnh để quảng cáo, tạo niềm tin với người tiêu dùng với những nội dung như “mua 1 triệu đồng tiền thật được 10 triệu đồng tiền giả”, “tiền giả giống tiền thật đến 99%”, “tiêu dùng thoải mái không lo phát hiện”… nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Các đối tượng mua, bán tiền giả thường giao dịch qua tài khoản mạng xã hội để thống nhất số lượng, giá cả, phương thức giao dịch và phương thức thanh toán; sử dụng tài khoản ảo, sim rác để che giấu nhân thân, lai lịch gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Trong đó, tháng 1/2022, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng cùng ngụ tại huyện Hóc Môn có hành vi rao bán tiền giả; tháng 3/2022, tháng 4/2022, Công an tỉnh Bến Tre đã khởi tố 4 bị can để điều tra hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả, triệt phá đường dây tàng trữ, lưu hành tiền giả lớn...

Do đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không được sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, vì đây là những hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Căn cứ theo Điều 207 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người vi phạm có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm; phạm tội trong trường hợp tiền giả có giá trị tương ứng từ 50 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Khi phát hiện tiền giả và các hành vi như làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, người dân cần thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng (công an, biên phòng, hải quan…); đồng thời, giao nộp tiền giả cho các cơ quan chức năng nêu trên hoặc Ngân hàng Nhà nước nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.

TP Hà Nội chỉ đạo ngân hàng cấp thông tin chống thất thu thuế

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời, tăng cường hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện tốt các chính sách thuế mới, chuyển đổi phương pháp kê khai, sử dụng hóa đơn điện tử, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội giao Cục Thuế TP Hà Nội tập trung nguồn lực, triển khai có hiệu quả các chính sách mới đến từng hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Thường xuyên rà soát địa bàn và đối chiếu dữ liệu, thông tin quản lý giữa các đơn vị để thực hiện quản lý đúng đối tượng, đúng quy định, gắn với yêu cầu cải cách, hiện đại hóa và chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.

Chính quyền thành phố cũng giao Cục Thuế thành phố chủ động đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt, hướng dẫn và đưa vào quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số như Google, Facebook, Youtube...; triển khai áp dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền, thiết bị thanh toán có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Ủy ban nhân dân TP Hà Nội cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế TP Hà Nội để tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính sách, quy định mới thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để các hộ, cá nhân kinh doanh biết, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai.

Song song, phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, các trang mạng xã hội để rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn theo đề nghị của Cục Thuế TP Hà Nội.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp với cơ quan thuế trong việc triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Đặc biệt, tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng, chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn cung cấp thông tin với Cục Thuế TP Hà Nội liên quan đến giao dịch ngân hàng của các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Thuế TP Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc triển khai đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân cấp độ 4 theo Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/02/2022 của UBND TP Hà Nội

HSBC Việt Nam cấp khoản tín dụng xanh trị giá 200 tỷ đồng cho DOHACO

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) tiếp tục mở rộng chiến lược bền vững của mình trong ngành sản xuất giấy với khoản tín dụng thương mại xanh dành cho Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre (DOHACO).

Tin ngân hàng ngày 4/6: ABBank tăng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tới 1,5%/năm
HSBC Việt Nam cấp khoản tín dụng xanh trị giá 200 tỷ đồng cho DOHACO

Khoản tín dụng thương mại ngắn hạn trị giá 200 tỷ đồng đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa HSBC Việt Nam và DOHACO, một doanh nghiệp đã niêm yết chuyên sản xuất giấy carton và bao bì carton. Khoản tín dụng này đã vượt qua quy trình xét duyệt tín dụng xanh vô cùng nghiêm ngặt của HSBC và sẽ giúp DOHAC nhập khẩu hoặc mua giấy thải từ các nhà cung cấp trong nước để làm nguyên liệu chính cho quá trình sản xuất các sản phẩm làm từ giấy.

Đây là một bước đi nhằm hiện thực hóa cam kết của ngân hàng trong việc hỗ trợ thu xếp đến 12 tỷ USD tài trợ trực tiếp và gián tiếp cho các dự án bền vững của Việt Nam và doanh nghiệp tại Việt Nam đến năm 2030.

Được biết, cả DOHACO và HSBC đều có chiến lược chuyển đổi rõ ràng trong việc chuyển đổi sang cân bằng phát thải, đồng thời chia sẻ tầm nhìn và định hướng trong chiến lược phát triển bền vững. Khoản tín dụng xanh này ghi dấu nỗ lực của HSBC Việt Nam trong việc hỗ trợ đa dạng cho các lĩnh vực khác nhau trong toàn bộ nền kinh tế, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia nhiều hơn vào hoạt động xanh hóa ngành sản xuất và nền kinh tế Việt Nam.

Trước khi đưa ra cam kết mạnh mẽ và đầy tham vọng trong việc hỗ trợ thu xếp lên tới 12 tỷ USD cho các dự án bền vững tại Việt Nam vào năm 2030, kể từ năm 2017, HSBC Việt Nam đã thành công cung cấp một loạt các khoản tài chính bền vững cho các lĩnh vực khác nhau từ năng lượng tái tạo đến các tòa nhà xanh và sản xuất nhựa tái chế, hỗ trợ các đối tác trong nước và quốc tế của HSBC trên hành trình xanh tại Việt Nam.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 4/6: ABBank tăng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tới 1,5%/năm

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn