Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm

19:03 | 25/12/2022

|
Agribank triển khai ưu đãi cho vay tiêu dùng với CBCNV ngành y tế; NHNN sẽ xử lý nghiêm các ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất; NHNN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc lĩnh vực tiền tệ; KBank tài trợ truyền thông miễn phí cho 5 doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Tiền gửi dân cư tiếp tục Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Tiền gửi dân cư tiếp tục "chảy" mạnh vào ngân hàng
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Dòng vốn tín dụng sẽ được tăng thêm vào lĩnh vực xăng dầuTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Dòng vốn tín dụng sẽ được tăng thêm vào lĩnh vực xăng dầu

Nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm

Theo tìm hiểu của PV, mức lãi "khủng" hơn 12% một năm không còn xuất hiện tại một số nhà băng như trước đây. Thay vào đó nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất về dưới 11%/năm.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, các khoản tiền 200 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng hiện được Ngân hàng Quốc dân (NCB) trả lãi 11,5%, giảm hơn 0,5% so với trước. Tuy nhiên, đây vẫn là mức lãi suất thuộc top cao nhất thị trường.

Tại Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB), mức lãi suất 12% một năm cho khoản tiền gửi 18 tháng hiện cũng giảm về dưới 11%. Theo đó, khách gửi trăm triệu đồng tại nhà băng này được trả lãi suất 10,9% một năm.

Xu hướng điều chỉnh giảm biểu lãi suất tiết kiệm cũng ghi nhận tại nhiều nhà băng khác trên thị trường. Như tại Ngân hàng Sài Gòn Công Thương (Saigonbank), biểu lãi suất huy động từ 20/12 đã giảm 0,4% đến 1% với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Lãi suất niêm yết cao nhất tại Saigonbank giảm từ 10,5% xuống 9,5% một năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng. Lãi suất kỳ hạn ngắn hơn giảm quanh 0,5%.

Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) từ 19/12 cũng hạ lãi suất 0,4% ở nhiều kỳ hạn, theo đó đưa mức niêm yết cao nhất về 9% một năm.

Tại nhiều nhà băng tư nhân khác như VietABank, Techcombank, Oceanbank... mức lãi suất niêm yết cao nhất đang xoay quanh 9,5% một năm. Với nhóm ngân hàng có vốn nhà nước, lãi suất cao nhất giữ nguyên ở mức 7,4%, thấp hơn từ 2% đến 4% so với nhóm tư nhân.

Động thái giảm lãi suất này diễn ra sau cuộc họp giữa các nhà băng với Hiệp hội ngân hàng (VNBA) vào tuần trước, trong bối cảnh các ngân hàng quy mô nhỏ đẩy lãi suất tiết kiệm vượt 12% một năm.

Tại cuộc họp, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã quán triệt chủ trương các ngân hàng giảm lãi suất huy động và cho vay tuỳ theo quy mô và tiềm lực để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng từ 12/12 phải báo cáo hàng tuần về việc điều chỉnh lãi suất tiền gửi và cho vay.

Agribank triển khai ưu đãi cho vay tiêu dùng với CBCNV ngành y tế

Với mong muốn được đồng hành với cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành y tế trong hoạt động vay vốn ngân hàng, lãi suất ưu đãi trong chương trình thấp hơn đến 1.5%/năm so với lãi suất hiện hành.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng để ưu đãi vốn vay cho khách hàng là CBCNV ngành y tế với các khoản giải ngân kể từ ngày 01/12/2022 đến hết ngày 01/12/2023 (hoặc đến khi hết quy mô gói).

Đối tượng áp dụng là CBCNV đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và đơn vị y tế tại các địa phương trên cả nước (hiện không thuộc trường hợp nghỉ không hưởng lương tại thời điểm vay vốn). Mục đích vay tiêu dùng phục vụ đời sống gồm: Mua nhà ở, đất ở, xây mới/cải tạo, sửa chữa nhà để ở; Mua sắm đồ dùng sinh hoạt thiết yếu (tivi, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa…), phương tiện đi lại (ô tô, xe máy) và các mục đích tiêu dùng khác theo quy định hiện hành của Agribank.

Khi tham gia chương trình, khách hàng là cán bộ y tế không chỉ được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi mà còn được sử dụng gói dịch vụ ngân hàng hiện đại của Agribank. CBCNV sẽ được mở tài khoản và sử dụng ứng dụng Agribank E-Mobile Banking hoàn toàn miễn phí; sử dụng các sản phẩm thẻ công nghệ chip tân tiến để giao dịch thanh toán và được sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại khác từ Agribank.

Chương trình triển khai gói cho vay không có bảo đảm bằng tài sản lên đến 500 triệu đồng và gói cho vay có tài sản bảo đảm lên đến 04 tỷ đồng. Áp dụng cho cả hình thức cho vay từng lần và theo hạn mức thấu chi trên tài khoản. Mức lãi suất ưu đãi phụ thuộc vào kỳ hạn cho vay, hồ sơ cụ thể của cán bộ y tế yêu cầu vay vốn. Với gói vay ngắn hạn, mức lãi suất ưu đãi thấp hơn lên đến 1.5%/năm so với lãi suất hiện hành, gói trung và dài hạn sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi trong 24 tháng kể từ ngày giải ngân.

NHNN sẽ xử lý nghiêm các ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất

Vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) yêu cầu nghiêm túc triển khai thực hiện một số nội dung về công tác tín dụng, lãi suất trong thời gian tới.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm
NHNN sẽ xử lý nghiêm các ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, căn cứ diễn biến của thị trường và tình hình tăng trưởng tín dụng, lãi suất của hệ thống TCTD trong thời gian gần đây, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện một số nội dung sau:

Trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN đã thông báo, TCTD chủ động cần đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng đối với nền kinh tế, hạn chế tối đa rủi ro kỳ hạn. Tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghề cao); các động lực tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là cấp tín dụng với mục đích đầu tư, kinh doanh bất động sản, trong đó kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng/nhóm khách hàng lớn, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp...

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và Thông tư 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022 của NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP.

Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để có dư địa phấn đấu giảm lãi suất cho vay theo quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

NHNN sẽ theo dõi các trường hợp TCTD tiếp tục tăng lãi suất và có biện pháp xử lý đối với các TCTD này.

NHNN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc lĩnh vực tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố ban hành thủ tục hành chính: Thủ tục tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2130/QĐ-NHNN về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực hoạt động tiền tệ thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố ban hành thủ tục hành chính: Thủ tục tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Thủ tục này thuộc lĩnh vực hoạt động tiền tệ và được thực hiện tại Ngân hàng Nhà nước (Vụ Chính sách tiền tệ).

Thủ tục hành chính được ban hành trên được thực hiện theo quy định của Thông tư số 15/2022/TT-NHNN ngày 30/11/2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

KBank tài trợ truyền thông miễn phí cho 5 doanh nghiệp

Với tình hình kinh tế biến động, các hộ kinh doanh khó tiếp cận tín dụng từ ngân hàng, KBank tổ chức chương trình "Thỏa sức kinh doanh cùng KBank Biz Loan" thúc đẩy bán hàng qua mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm
KBank tài trợ truyền thông miễn phí cho 5 doanh nghiệp/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sự kiện hướng đến các hộ kinh doanh cá thể trên cả nước được phối hợp thực hiện cùng các đối tác về giải pháp quản lý bán hàng như bePOS, Haravan, và iPOS.

Suốt 2 tuần diễn ra, chương trình tiếp cận gần 3 triệu đối tượng trên các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội. Ban tổ chức ghi nhận 33 hồ sơ hộ kinh doanh nổi bật từ các lĩnh vực F&B, cung ứng và thời trang đăng ký tham dự.

Dựa trên các tiêu chí như tiềm năng kinh doanh và mức độ truyền cảm hứng, 5 hộ kinh doanh được chọn, bao gồm cửa hàng đồ dùng văn phòng Vài Thứ Hay, chuỗi cửa hàng Mì Quảng Trộn Anh Út, công ty cung ứng thùng Carton Biên Hòa thuộc công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoàng Nam Như, cửa hàng quần áo thể thao dành cho nam X9 Sportwear thuộc Công ty TNHH WoW Men và cửa hàng trực tuyến Andy Đỗ.

Gói truyền thông chuyên nghiệp dành cho các hộ kinh doanh thắng cuộc gồm bài viết về câu chuyên kinh doanh và banner quảng cáo trên các trang báo hàng đầu Việt Nam. Sau hai tuần thực hiện, các hộ kinh doanh đã ghi nhận hiệu quả kinh doanh khả quan.

KBank là ngân hàng có bề dày hoạt động trên 70 năm tại khu vực ASEAN +3, có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2021. Ngân hàng cung cấp những giải pháp tài chính cho các hộ kinh doanh và doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thái Lan, KBank Việt Nam sẽ triển khai thêm các sản phẩm tín dụng, dễ dàng tiếp cận và hỗ trợ đa chiều cho các hộ kinh doanh Việt Nam.

Nguồn:Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn