Tin nhanh ngân hàng ngày 6/8: Ngân hàng chỉ được mua chứng chỉ tiền gửi thời hạn còn lại dưới 12 tháng

08:29 | 06/08/2021

|
Nhu cầu tín dụng sẽ dần hồi phục về cuối năm; Lãi suất huy động kỳ hạn dài giảm, dự báo không tăng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin nhanh ngân hàng ngày 5/8: HDBank miễn phí chuyển tiền cho gói HDBank Sky OneTin nhanh ngân hàng ngày 5/8: HDBank miễn phí chuyển tiền cho gói HDBank Sky One
Tin nhanh ngân hàng ngày 4/8: 6 tháng đầu năm, Agribank lãi trước thuế gần 9.500 tỷ đồngTin nhanh ngân hàng ngày 4/8: 6 tháng đầu năm, Agribank lãi trước thuế gần 9.500 tỷ đồng

Ngân hàng chỉ được mua chứng chỉ tiền gửi thời hạn còn lại dưới 12 tháng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 12/2021 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước (gọi là giấy tờ có giá) chưa đến hạn thanh toán mà bên mua nhận chuyển giao quyền sở hữu và không kèm theo cam kết bán, mua lại giấy tờ có giá hoặc bảo lưu quyền truy đòi (gọi là mua, bán giấy tờ có giá).

Tin nhanh ngân hàng ngày 6/8: Ngân hàng chỉ được mua chứng chỉ tiền gửi thời hạn còn lại dưới 12 tháng
Ngân hàng chỉ được mua chứng chỉ tiền gửi thời hạn còn lại dưới 12 tháng/tin nhanh ngân hàng

Các ngân hàng được mua, bán giấy tờ có giá phù hợp với nội dung mua, bán trái phiếu doanh nghiệp và/hoặc giấy tờ có giá khác ghi trong giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp. Đồng tiền thực hiện trong giao dịch mua, bán giấy tờ có giá là đồng Việt Nam.

Thông tư cũng quy định giấy tờ có giá được mua, bán thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bên bán và chưa đến hạn thanh toán hết gốc và lãi. Bên bán theo đó có cam kết giấy tờ có giá không có tranh chấp, được phép giao dịch theo quy định của pháp luật, không trong tình trạng đang được chiết khấu, tái chiết khấu.

Đáng chú ý, các ngân hàng chỉ được mua kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi có thời hạn còn lại dưới 12 tháng. Thời hạn còn lại là khoảng thời gian được xác định từ ngày thanh toán tiền mua giấy tờ có giá đến ngày đến hạn thanh toán hết gốc, lãi của giấy tờ có giá đó.

Một quy định đáng chú ý trong Thông tư 12 vừa được ban hành là các chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ không được mua trái phiếu chuyển đổi, vì trái phiếu là một loại chứng khoán.

Riêng đối với giấy tờ có giá của công ty tài chính hoặc công ty cho thuê tài chính phát hành, các ngân hàng chỉ được mua, bán với tổ chức (bao gồm cả tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài). Các ngân hàng không được phép mua từ cá nhân.

SSI Research: Nhu cầu tín dụng sẽ dần hồi phục về cuối năm

Theo báo cáo thị trường tiền tệ mới công bố, Bộ phận Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết tuần từ 26/7 - 30/7, thị trường mở không phát sinh giao dịch mới và các hợp đồng bán ngoại tệ kỳ hạn tiếp tục được thực hiện giúp nguồn cung nội tệ được cải thiện.

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua giảm 0,48 đến 0,52 điểm %, kết tuần ở 0,97%/năm cho kỳ hạn qua đêm và 1,18%/năm cho kỳ hạn một tuần. Tính chung cho tháng 7, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hầu như đi ngang, ở vùng 1,01%/năm cho kỳ hạn qua đêm, giảm nhẹ từ vùng 1,21%/năm trong tháng 6.

SSI Research kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới, trong bối cảnh nhu cầu tín dụng suy yếu do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài và nguồn nội tệ từ các hợp đồng bán ngoại tệ đáo hạn.

"Trong kịch bản cơ sở nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trong tháng 8, nhu cầu tín dụng sẽ dần hồi phục về cuối năm. Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ đi ngang trong khi lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ trung bình khoảng 0,5 điểm %", theo nhóm phân tích.

Trên thị trường ngoại hối, diễn biến đồng USD trên thị trường quốc tế và cung cầu ngoại tệ trong nước ổn định đã giúp tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại giảm tới 60 đồng/USD ở cả 2 chiều, kết tuần mua - bán ở mức 22.820 - 23.050. Tỷ giá tự do giảm 80 đồng ở chiều mua vào và 70 đồng chiều bán ra, đóng tuần ở mức 23.120 - 23.180.

Như vậy, VND đã tăng 0,27% so với USD trong tháng 7 và đã tăng tổng cộng 0,65% so với USD trong 7 tháng đầu năm. SSI Research cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ đi ngang trong ngắn hạn và có thể giảm nhẹ về cuối năm do cán cân thanh toán được cải thiện.

Lãi suất huy động kỳ hạn dài giảm, dự báo không tăng từ nay đến cuối năm

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 7 của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động (LSHĐ) trong tháng vừa qua ghi nhận mức giảm nhẹ 0,02% đối với kỳ hạn 12 tháng, xuống còn trung bình 5,59%/năm. So với cùng kỳ, LSHĐ đang thấp hơn 0,99 điểm phần trăm. Trong khi đó, trung bình tháng 7, lãi suất liên ngân hàng (LSLNH) của 3 kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần đồng loạt giảm quanh mức 0,15 điểm phần trăm. Mức LSLNH hiện tại vẫn đang thấp hơn so với trước khi có dịch Covid-19 (trung bình trên 3% trong năm 2019).

Tin nhanh ngân hàng ngày 6/8: Ngân hàng chỉ được mua chứng chỉ tiền gửi thời hạn còn lại dưới 12 tháng

BVSC cho rằng, với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên nhiều mặt của nền kinh tế, việc duy trì môi trường lãi suất thấp là cần thiết để giúp nhà điều hành thực thi các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Thêm vào đó, với việc lạm phát dự báo sẽ nằm trong tầm kiểm soát được kỳ vọng sẽ giúp lãi suất không tăng trong nửa cuối năm 2021.

Về tỷ giá, tính tới cuối tháng 7, tỷ giá trung tâm tăng 0,21% trong khi tỷ giá USD/VND tại NHTM giảm 0,56%. Tỷ giá giao dịch thực tế tại các NHTM tiếp tục thấp hơn tỷ giá trung tâm (22.968 VND/USD và 23.180 VND/USD) tính tới ngày 30/7/2021.

Mặc dù cán cân thương mại đã chuyển sang thâm hụt nhưng vốn FDI tiếp tục tăng đã giúp bù đắp được phần nào thâm hụt thương mại. Bên cạnh đó, việc dự trữ ngoại hối của nước ta còn khá dồi dào tạo điều kiện cho NHNN thực hiện các chính sách tỷ giá linh hoạt. Từ đó, giúp cho VND tiếp tục được giữ ổn định trong thời gian tới.

Nguồn: Tin nhanh ngân hàng ngày 6/8: Ngân hàng chỉ được mua chứng chỉ tiền gửi thời hạn còn lại dưới 12 tháng

Huy Tùng (T/h)

kinhtexaydung.petrotimes.vn