Tinna Tình: 'Tôi không còn hợp lấy chồng, sinh con'

01:12 | 13/03/2022

|
Ca sĩ Tinna Tình chọn sống độc thân, tu tập bằng cách đọc kinh, ăn chay, ra nhạc Phật để truyền tinh thần sống lạc quan đến khán giả.

Đầu tháng 3, Tinna Tình phát hành vol.3 album Buddhist Mantras - dự án nhạc Phật khởi động từ năm 2020. Năm sáng tác mới được cô viết trong một năm từ chiêm nghiệm cuộc đời, gắn bó với tu tập.

- Chị từng tuyên bố rời bỏ showbiz vì chán chường, việc ra album nhạc lần này có ý nghĩa gì?

- Đây là sản phẩm nối tiếp dự án tôi phát hành hai năm trước. Tôi ra nhạc không để kiếm view hay muốn được khán giả chú ý. Tôi hướng đến những người thật sự muốn nghe, hiểu thể loại nhạc này, tìm sự đồng điệu. Nhiều người nghĩ tôi còn sân si với showbiz, lấy chuyện này làm cớ để trở lại nhưng không phải. Tôi vốn đã có suy nghĩ buông bỏ, tránh xa ồn ào, thị phi từ nhiều năm nay.

Để ra được album, tôi mất hơn nửa năm sáng tác, tìm người hòa âm phối khí phù hợp. Gần đây, tôi nhận được nhiều tin nhắn của bạn trẻ nói thích nghe âm nhạc của tôi, điều đó góp thêm động lực lớn. Khi bắt tay thực hiện, tôi quyết định làm mới một chút bằng cách pha trộn âm nhạc hiện đại để dễ tiếp cận nhiều đối tượng. Phần hình ảnh tôi cũng đầu tư để bắt mắt, cuốn hút hơn.

Tinna Tình: 'Tôi không còn hợp lấy chồng, sinh con'
Tinna Tình tìm thấy sự bình yên khi gắn bó với tu tập nhiều năm qua. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Tu tập khiến cuộc sống chị thay đổi ra sao thời gian qua?

- Tôi tin vào Phật pháp sau biến cố lớn từ gia đình - đó là lúc mẹ tôi bị bệnh nặng, mất trí nhớ. Tôi đã tìm khắp nơi cách chữa trị cho bà nhưng không thành. Từ trạng thái gần như gục ngã, tôi chỉ biết cầu nguyện. Rồi phép màu đã xảy ra, sức khỏe của mẹ tôi dần được cải thiện.

Thời gian qua tôi có cuộc sống hoàn toàn mới: Hạnh phúc và bình an. Trước đây, tôi khá nóng tính, hiện trở nên điềm tĩnh, kiên nhẫn hơn, suy nghĩ cũng thay đổi. Hồi xưa khi nhìn vào vật chất tôi thấy đó là tất cả, khát khao sở hữu nó. Giờ tôi thấy điều này không còn quan trọng, xem tiền bạc chỉ là phương tiện trong cuộc sống.

Mỗi ngày, tôi tụng kinh, ăn chay, yoga, làm video chia sẻ điều có ích quanh cuộc sống. Tôi ước gì hồi trẻ biết những việc này, có lẽ cuộc sống đã bớt buồn, vô nghĩa. Việc góp một phần giúp đỡ người khác từ suy nghĩ tiêu cực thành tích cực, cuộc sống trầm cảm trở nên tươi vui khiến tôi thấy bản thân không hề vô ích, nếu mai này có chết đi cũng chẳng hối tiếc điều gì.

Tinna Tình: 'Tôi không còn hợp lấy chồng, sinh con'
Tinna Tình chụp ảnh khi gặp gỡ bạn bè hồi giữa tháng 2/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Ở tuổi 38, chị lo nghĩ thế nào về việc lập gia đình?

- Tôi thấy mình không phù hợp với cuộc sống hôn nhân, sinh con nhưng cũng không thể cạo đầu xuất gia. Tôi chọn cách sống độc thân, tu tại gia, dành phút giây quý giá để ở cạnh người mình yêu thương.

Tôi từng yêu, hạnh phúc với mối quan hệ nhưng cũng chia tay, đau khổ chẳng ít. Đến khi sống một mình, tôi nhận ra việc này không phải là điều quá khủng khiếp. Tôi không cô đơn, vẫn tìm thấy niềm hạnh phúc dù không có bạn trai hay chồng bên cạnh. Nói vậy không có nghĩa tôi đánh mất niềm tin vào tình yêu, chỉ là nhận ra đây không còn là điều quan trọng nhất. Thực tế, để tìm được người hiểu tôi, cùng hướng về Phật pháp, thích tu tập chẳng phải dễ dàng.

Với tôi, tu là sửa đổi, đi ngược vào bên trong để hiểu chính mình. Một khi làm được điều đó, tôi biết mình cần gì, làm thế nào để có tinh thần thoải mái. Gia đình ủng hộ suy nghĩ và quyết định này của tôi. Tôi sống một mình ở TP HCM, bố mẹ và các anh chị em định cư ở châu Âu. Dịch bệnh kéo dài hơn hai năm qua, chúng tôi chưa thể gặp mặt trực tiếp nhưng mỗi ngày thông qua các cuộc gọi Facetime, nói lời yêu thương, động viên nhau đã đủ vui rồi.

- Đứng ngoài guồng quay showbiz sáu năm qua, chị nhận ra điều gì?

- Tôi bắt đầu làm nghệ thuật từ năm 16 tuổi, từng chứng kiến đủ chuyện trong giới. Khi còn hoạt động showbiz, tôi không được là chính mình, thường phải đeo "mặt nạ" hay diễn để lấy lòng người khác. Khi thấy công việc không còn mang đến cho bản thân hạnh phúc, tôi chọn rút lui để tìm sự bình yên. Việc tránh bước lên thảm đỏ, không đứng trước máy quay dù nhận không ít lời mời khiến cuộc sống của tôi trở nên thú vị theo cách riêng. Mỗi ngày thức dậy, tôi bật một bản nhạc, uống ly cà phê, ngồi thiền, xem phim, đọc sách... thấy lòng nhẹ tênh.

Với tôi, bao nhiêu năm showbiz không thay đổi, thậm chí còn phức tạp hơn. Mỗi ngày chỉ cần mở mạng, lướt vài trang báo đủ thấy có không ít chuyện ồn ào. Tôi không nói showbiz hoàn toàn xấu nhưng để bước vào, khẳng định được bản thân, tồn tại lâu thì không phải ai cũng làm được. Người có tài năng thật sự, bản lĩnh, khát khao làm nghề cháy bỏng thì mới xứng đáng được khán giả tôn trọng.

Tinna Tình (sinh năm 1982) là nghệ sĩ Việt kiều, mẹ người Czech, cha người Việt. Cô về Việt Nam từ năm 16 tuổi, hoạt động trong nhiều vai trò gồm ca sĩ, diễn viên. Năm 2004, cô được vinh danh "Nữ diễn viên triển vọng" tại Liên hoan phim Quốc gia nhờ vai diễn trong phim Trò đùa của Thiên Lôi. Năm 2016, Tinna Tình tham gia Mặt nạ máu nhưng vướng vào ồn ào với diễn viên Dương Cẩm Lynh và đoàn phim.

Nguồn: Tinna Tình: 'Tôi không còn hợp lấy chồng, sinh con'

Tân Cao

VnExpress