Tổng thống Zelensky phát biểu tại G20: Giờ là lúc chấm dứt xung đột

14:12 | 15/11/2022

|
Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu qua video rằng giờ là lúc chấm dứt cuộc xung đột và "cứu sống hàng nghìn người".
Tổng thống Putin kêu gọi châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2Tổng thống Putin kêu gọi châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2
Cựu Tổng thống Trump bị FBI thu 3 hộ chiếuCựu Tổng thống Trump bị FBI thu 3 hộ chiếu
Tổng thống Zelensky phát biểu tại G20: Giờ là lúc chấm dứt xung đột
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

"Tôi tin rằng bây giờ là thời điểm mà cuộc xung đột phải và có thể được chấm dứt", AFP dẫn lời ông nói. "Nó sẽ cứu sống hàng nghìn người".

Mặc chiếc áo phông màu xanh lá cây quen thuộc của quân đội và nói bằng tiếng Ukraine, ông Zelensky phát biểu trước các nhà lãnh đạo bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi mở rộng và gia hạn vô thời hạn thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian sẽ hết hạn vào ngày 19/11.

Ukraine là một trong những nhà sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới, nhưng cuộc xung đột đã chặn 20 triệu tấn ngũ cốc tại các cảng của nước này cho đến khi đạt được thỏa thuận vào tháng 7.

"Tôi tin rằng sáng kiến ​​xuất khẩu ngũ cốc của chúng tôi xứng đáng được gia hạn vô thời hạn, bất kể khi nào xung đột kết thúc", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky phát biểu tại G20: Giờ là lúc chấm dứt xung đột
Đại sứ Ukraine Vasyl Hamianin tới dự hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine đang kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế để “củng cố yếu tố then chốt của cấu trúc an ninh thời hậu chiến” và ngăn chặn sự tái diễn “hành động gây hấn”.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hồi tháng 4 đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Bali trong khoảng thời gian 15-16/11.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin có nhiều vấn đề cần giải quyết tại Nga nên không thể tới Bali, Indonesia để dự hội nghị G20.

"Trong hoàn cảnh hiện tại, Tổng thống đã ưu tiên ở lại Nga. Chính vì vậy, chúng tôi đã quyết định cử Ngoại trưởng Sergey Lavrov đến dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo chí vào hôm 14/11.

Theo TASS, ông Peskov cũng nhấn mạnh Nga sẵn sàng tổ chức cuộc họp với bất kỳ nhà lãnh đạo nào có nhu cầu của nhóm G20 trong khuôn khổ hội nghị.

Nguồn: Tổng thống Zelensky phát biểu tại G20: Giờ là lúc chấm dứt xung đột

Minh An

https://zingnews.vn/