TotalEnergies phát triển dự án dầu mỏ trị giá 6 tỷ USD ngoài khơi Angola

09:00 | 23/05/2024

|
TotalEnergies và các đối tác đã quyết định tiến hành dự án khai thác dầu nước sâu trị giá 6 tỷ USD ngoài khơi Angola, ông lớn năng lượng nước Pháp cho biết.

Ảnh: OP

Ảnh: OP

Theo đó, TotalEnergies là nhà điều hành và nắm giữ 40% cổ phần tại Lô 20/11 nơi dự án Kaminho nước sâu sẽ được phát triển. Các đối tác tại dự án là Petronas của Malaysia với 40% cổ phần và công ty dầu mỏ Sonangol của Angola với 20% cổ phần.

Dự án Kaminho nhằm phát triển các mỏ Cameia và Golfinho, nằm cách bờ biển Angola 100 km (62 dặm), sẽ là dự án phát triển vùng nước sâu lớn đầu tiên ở lưu vực Kwanza. Dự án sẽ đòi hỏi phải chuyển đổi một tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) thành một đơn vị lưu trữ, xử lý và xuất dầu thô (FPSO), sẽ được kết nối với mạng lưới khai thác dưới biển.

Thiết bị FPSO sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, nhằm giảm thiểu lượng khí thải và loại bỏ việc đốt cháy thông thường, trong khi tất cả khí liên quan sẽ được bơm lại hoàn toàn vào các bể chứa.

TotalEnergies và các đối tác dự kiến ​​việc khai thác dầu tại dự án Kaminho sẽ bắt đầu vào năm 2028, với sản lượng ổn định là 70.000 thùng dầu mỗi ngày.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành TotalEnergies Patrick Pouyanné cho biết dự án này có mức hòa vốn dưới 30 USD/thùng và cường độ carbon là 16 kg CO2e/boe. Pouyanné cho biết thêm, Kaminho sẽ là FPSO thứ bảy của công ty Pháp tại Angola và là dự án phát triển đầu tiên ở lưu vực Kwanza.

Angola rời OPEC vào cuối năm 2023 trong bối cảnh liên quan đến hạn ngạch khai thác trong thỏa thuận OPEC+. Nhà khai thác dầu châu Phi hiện đang tìm cách mở ra những phát triển mới với dự án ở lưu vực Kwanza. Ngoài ra, nước láng giềng của Angola ở phía nam, Namibia, là mục tiêu thăm dò quan trọng trong những năm gần đây của một số công ty dầu mỏ lớn, bao gồm TotalEnergies.

TotalEnergies đã thực hiện một phát hiện quan trọng về dầu nhẹ cùng với khí liên quan tại mỏ Venus ở Lưu vực Orange vào đầu năm 2022. Venus ở Namibia có thể là một phát hiện dầu khí khổng lồ, ông lớn nước Pháp cho biết trong bài thuyết trình với nhà đầu tư vào tháng 9 năm 2022.

Vào tháng 1 năm nay, TotalEnergies đã ký các thỏa thuận nhằm nâng cao lợi ích của mình ở hai lô mà công ty này đã vận hành ngoài khơi Namibia.

Nguồn:TotalEnergies phát triển dự án dầu mỏ trị giá 6 tỷ USD ngoài khơi Angola

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn