Tranh cãi về triết lý của HLV Troussier, hay chuyện thanh lọc cầu thủ thời HLV Park

18:00 | 24/11/2023

|
HLV Troussier đã kết thúc nhiệm vụ cùng tuyển Việt Nam và U23 Việt nam trong năm 2023. Đây là thời điểm thích hợp để xem HLV Troussier đã nói gì.
HLV Troussier: U23 Việt Nam tranh vé dự Olympic 2024HLV Troussier: U23 Việt Nam tranh vé dự Olympic 2024
Thời tiết ngày 12/11: Bắc Bộ có mưa rào và dông, trời chuyển rétThời tiết ngày 12/11: Bắc Bộ có mưa rào và dông, trời chuyển rét

Một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất kể từ khi HLV Troussier đến Việt Nam, đó là triết lý bóng đá của ông - thứ duy nhất được HLV người Pháp nói liên tục, xem như cách duy nhất để bóng đá Việt Nam vươn tầm châu lục, ra thế giới, đặc biệt giấc mơ dự World Cup 2026. Hãy thử nghe vài phát biểu của HLV Troussier về triết lý:

- Nếu dựa vào tiêu chí đề ra thì Quang Hải chưa xứng đáng lên đội tuyển Việt Nam. Công Phượng cũng vậy. Ngay cả một số cầu thủ được thi đấu nhiều ở CLB nhưng phong độ không tốt cũng chưa xứng đáng được triệu tập.

- Triết lý làm việc của tôi là ưu tiên tổ chức đội tuyển Việt Nam theo phương thức sử dụng cầu thủ có phong độ cao nhất. Đội tuyển không phải là CLB, mà thu thập cầu thủ từ các CLB khác. Trợ lý của tôi chính là HLV các CLB.

- Tôi luôn đề cao sự đa năng. Nếu cầu thủ đó giỏi nhất ở chỉ một vị trí đó thì tôi cũng không chọn. Theo tính toán, nếu vào chung kết thì phải đá 6 trận. Đó là khó khăn nên cần những cầu thủ chơi được nhiều vị trí.

- Tôi dựa theo phong độ và thể trạng của các cầu thủ để đưa ra qyết định cuối cùng. Danh sách tuyển Việt Nam lựa chọn dựa vào phong độ chứ không theo tiếng tăm.

- Nhiều người bất ngờ thấy tôi triệu tập cầu thủ từ giải hạng nhất, hạng nhì hay không được thi đấu thường xuyên. Nhưng tôi biết tiềm năng của họ thậm chí còn tốt hơn nhiều cầu thủ khác.

Tranh cãi về triết lý của HLV Troussier, hay chuyện thanh lọc cầu thủ thời HLV Park Ảnh 1

HLV Troussier đang tạo ra tranh cãi về triết lý dùng người. Ảnh: VFF

Ban đầu, ông Troussier đưa ra một loạt tiêu chí như cầu thủ phải có phong độ cao và thi đấu thường xuyên ở CLB, kể cả Quang Hải, Văn Toàn và Công Phượng không thi đấu nhiều thì chưa đáp ứng được tiêu chí... Cuối cùng, HLV Troussier nói chọn cầu thủ đá hạng Nhất, hạng Nhì vì biết tiềm năng. Đây là nghịch lý khi ông hay than phiền bóng đá Việt Nam, còn ai cũng hiểu hạng Nhất, hạng Nhì cách xa V.League như thế nào.

Không khó để thấy HLV Troussier cố gắng tìm những cầu thủ mới để thay thế dần các trụ cột thời HLV Park Hang Seo, với lý do phù hợp lối chơi. Trương Tiến Anh là ví dụ. Hậu vệ Viettel đá cả 6 trận giao hữu thời HLV Troussier, trong đó có 3 trận đấu đá chính ở tháng 10 và Văn Thanh bị gạch tên. Tiến Anh liên tục mắc sai lầm nhưng ông Troussier vẫn miệt mài trao niềm tin. Dư luận phản biện thì ông Troussier gọi trở lại Văn Thanh và trao cơ hội đá chính, loại Trương Tiến Anh.

Nếu xét về tiêu chí như chính ông Troussier phát biểu ban đầu, Hồ Tấn Tài phải được gọi lên tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, ông ngó lơ Tấn Tài mà gọi Lê Văn Đô lên tuyển Việt Nam. Phong độ của Văn Đô không tốt đến mức chưa có dấu ấn gì ở giải hạng Nhất 2023.

Với Hoàng Đức, ông Troussier nhận xét chưa đáp ứng được yêu cầu và muốn thúc đẩy phát triển hơn. Nhưng hãy nhìn cách ông sử dụng Hoàng Đức ở tuyển Việt Nam, đó là vị trí tiền đạo ảo. Liệu có phù hợp?

Hai câu hỏi đặt ra: Triết lý dùng người của HLV Troussier là gì? Liệu có thanh lọc các cầu thủ trụ cột thời HLV Park Hang Seo?

Nguồn: Tranh cãi về triết lý của HLV Troussier, hay chuyện thanh lọc cầu thủ thời HLV Park

Hoài Anh

www.saostar.vn