Triết lý của ông Troussier, hay "canh bạc triệu đô" về giấc mơ World Cup

09:10 | 22/05/2023

|
HLV Troussier liệu có là “canh bạc triệu đô” của Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho tham vọng dự World Cup 2026?
HLV Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đấu Hong KongHLV Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đấu Hong Kong
U22 Việt Nam cần nâng tầm: Một mình HLV Troussier là không đủU22 Việt Nam cần nâng tầm: Một mình HLV Troussier là không đủ

Với mức lương phải rơi vào khoảng ít nhất 2 triệu USD cho bản hợp đồng dài hơn 3 năm với VFF, HLV Troussier được chờ đợi nâng tầm bóng đá Việt Nam và thực hiện giấc mơ dự World Cup 2026.

Kiểm soát bóng và đá tấn công để ghi nhiều bàn. Đó là triết lý của HLV Troussier muốn áp dụng cho bóng đá Việt Nam. Tức đập bỏ hết những gì HLV Park Hang Seo xây dựng trong 5 năm với triết lý phòng ngự chặt và phản công nhanh. Điểm chung duy nhất giữa HLV Troussier và ông Park là sơ đồ 3 hậu vệ.

Câu chuyện kể trên chỉ ra một vấn đề: Liên đoàn bóng đá Việt Nam liệu có nhất quán trong việc xây dựng một triết lý chung cho các đội tuyển quốc gia?

Hãy lấy bóng đá Thái Lan làm ví dụ. Họ có một triết lý bóng đá nhất quán từ các đội trẻ đến ĐTQG: Kiểm soát bóng và tấn công. Người hâm mộ sẽ dễ dàng nhận thấy U19, U20, U22, U23 hay đội tuyển Thái Lan đều có lối chơi ban bật nhỏ và kiểm soát bóng dự trên nền tảng kỹ thuật rất tốt. Không có chuyện tuyển Thái Lan đá tấn công, còn U19 hay U22 đá phòng ngự phản công.

Triết lý của ông Troussier, hay "canh bạc triệu đô" về giấc mơ World Cup
Bóng đá Việt Nam liệu có thay với “phù thuỷ trắng” Troussier? Ảnh: VFF

Nếu lấy từ thời Kiatisuk làm cột mốc thì bóng đá Thái Lan luôn duy trì một triết lý trong cả một thập kỷ. HLV Polking đã xây lối chơi tấn công và kiểm soát bóng cho đội tuyển Thái Lan trong 3 năm qua. Phong cách chơi này tương đồng với Thái Lan thời HLV Kiatisuk.

Lấy ví dụ khác là Đức - đội tuyển từng nổi tiếng với lối chơi xù xì. Người Đức đã thay đổi kể từ World Cup 2006 với lối chơi tấn công, triết lý bóng đá này được duy trì xuyên suốt trong 17 năm qua.

Với bóng đá Việt Nam, từ thời HLV Calisto đến HLV Gotz, HLV Phan Thanh Hùng, HLV Miura, HLV Park Hang Seo đều không có lối chơi nào giống nhau. Bây giờ Liên đoàn bóng đá Việt Nam chọn một HLV có triết lý bóng đá trái ngược hoàn toàn so với người tiền nhiệm, dù di sản để lại là một loạt thành công từ cấp độ khu vực đến châu lục. Việc chọn HLV có thể ảnh hưởng đến cả một lứa cầu thủ.

Năm ngoái, HLV Gong Oh-Kyun đã có chiến thuật phù hợp để những Văn Chuẩn, Tuấn Tài, Văn Khang, Văn Đô, Văn Trường, Duy Cương, Tiến Long… toả sáng ở U23 châu Á 2022. Văn Khang tiến bộ đến mức HLV Park Hang Seo nhấc lên tuyển Việt Nam và ghi 1 bàn ở giải giao hữu tại TPHCM. Nhưng phần lớn cầu thủ kể trên đã không thể hiện tốt ở SEA Games 32. Văn Khang, Duy Cương, Tiến Long và Văn Trường dự bị. Thủ môn Văn Chuẩn sa sút và thiếu tự tin. Tuấn Tài đá trung vệ lệch trái nên chưa thể hiện được nhiều, dù từng chơi rất hay thời HLV Park và HLV Gong.

Những ví dụ nói trên chỉ ra vấn đề: Chọn một HLV có triết lý phù hợp với năng lực cầu thủ để bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển, có ý nghĩa rất quan trọng. Hy vọng rằng HLV Troussier sẽ được nói đến với tư thế là người phù hợp với bóng đá Việt Nam, thay vì sắm vai HLV có đẳng World Cup và nhận lương cao nhất nhưng không thành công.

Nguồn: Triết lý của ông Troussier, hay 'canh bạc triệu đô' về giấc mơ World Cup

Văn Nhân

www.saostar.vn