Trung Quốc khánh thành trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới

15:10 | 06/06/2024

|
Trung Quốc đã kết nối cơ sở năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới vào lưới điện ở Tân Cương, với công suất 5 GW.

Trung Quốc khánh thành trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới

Trung Quốc khánh thành trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới. Ảnh AFP

Trung Quốc đã đạt được một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo bằng cách kết nối nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới với lưới điện. Nằm ở vùng sa mạc Tân Cương, cơ sở này có công suất 5 gigawatt (GW) và rộng 200.000 mẫu Anh, hứa hẹn sẽ tạo ra khoảng 6,09 tỷ kilowatt giờ (kWh) điện mỗi năm. Sản lượng này đủ để cung cấp năng lượng cho một quốc gia như Papua New Guinea trong một năm.

Bối cảnh và sự phát triển

Việc xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời khổng lồ này được thực hiện bởi Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc, một doanh nghiệp nhà nước. Thành tựu này là một phần trong chiến lược quốc gia của Trung Quốc nhằm tăng cường năng lực sản xuất năng lượng tái tạo để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon. Vùng Tân Cương, ngoài những khu vực sa mạc rộng lớn,còn có điều kiện ánh nắng mặt trời tuyệt vời, biến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng cho các dự án như vậy. Ngoài ra, khu vực này đã trở thành trung tâm cho các cơ sở năng lượng tái tạo khổng lồ, truyền tải điện năng đi xa đến các khu vực đông dân cư ở bờ biển phía đông Trung Quốc.

So sánh với các cơ sở năng lượng hiện có

Trước lễ khánh thành này, hai cơ sở năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới cũng nằm ở miền tây Trung Quốc: Dự án năng lượng mặt trời sa mạc Tenggeli của Longyuan Power Group ở Ninh Hạ và Khu phức hợp năng lượng mặt trời Golmud Wutumeiren ở Thanh Hải của China Lüfa Qinghai New Energy, cả hai đều có công suất 3 GW. Dự án mới tại Tân Cương vượt qua những kỷ lục trước đó, củng cố vị thế của Trung Quốc là nước dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo.

Tác động và triển vọng

Dự án cơ sở năng lượng mặt trời này sẽ không chỉ tăng cường năng lực năng lượng của Trung Quốc mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương ở Tân Cương, khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi căng thẳng chính trị và xã hội. Việc thiết lập cơ sở hạ tầng ở quy mô lớn cũng có khả năng kích thích sự đổi mới và việc làm trong khu vực. Hơn nữa, thành tựu này là một bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của Trung Quốc vào năm 2060.

Công suất sản xuất năng lượng mặt trời tăng lên làm giảm nhu cầu phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm, góp phần vào cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Sự phát triển của nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở Tân Cương đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc.

Bằng cách đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo, Trung Quốc không chỉ đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng mà còn đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải carbon. Dự án này tượng trưng cho cam kết của đất nước về một tương lai bền vững hơn và có thể đóng vai trò là hình mẫu cho các quốc gia khác đang tìm cách phát triển năng lực năng lượng tái tạo của riêng mình.

Nguồn:Trung Quốc khánh thành trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn