Trung Quốc lập kỷ lục về tốc độ khoan dầu

14:00 | 11/08/2024

|
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) công bố đã hoàn thành dự án khoan giếng siêu sâu ở rìa sa mạc Taklimakan ở phía tây bắc Trung Quốc.
Công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc không tăng trưởngCông ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc không tăng trưởng
Trung Quốc dẫn đầu về mở rộng công suất điện gió và mặt trờiTrung Quốc dẫn đầu về mở rộng công suất điện gió và mặt trời
Giếng khoan Ha 13-H9 ở mỏ dầu Tarim. Ảnh AFP
Giếng khoan Ha 13-H9 ở mỏ dầu Tarim. Ảnh AFP

Trong đó có ngày nhanh nhất đã khoan được 2.006 m, lập kỷ lục về tốc độ khoan giếng siêu sâu.

Kỷ lục mới này được thực hiện tại Giếng Ha13-H9, mỏ dầu Tarim nằm ở huyện Sa Nhã, Tân Cương, độ sâu cuối cùng đạt 7.341 m.

Thành tựu này có thể đạt được là nhờ những tiến bộ của công cụ kỹ thuật, chẳng hạn như ống khoan chịu lực cao, chất lỏng khoan chịu nhiệt độ cao (lên tới 220 độ C) và các thiết bị đo đạc được thiết kế để hoạt động ở độ sâu hàng nghìn mét dưới mặt đất.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đạt được kỷ lục trong hoạt động khai thác dầu khí.

Giếng dầu siêu sâu của Trung Quốc đã vượt qua độ sâu 10.000 m vào tháng 3/2024 sau 279 ngày khoan. Đây là giếng đầu tiên của Trung Quốc có độ sâu thẳng đứng hơn 10.000 m, giữ kỷ lục giếng sâu nhất châu Á và kỷ lục thế giới về thời gian khoan giếng sâu 10.000 m trong thời gian ngắn nhất.

Với độ sâu thiết kế 11.100 m, giếng siêu sâu Shendi Take trong lưu vực Tarim ở Khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng khai thác dầu trong nước.

Nguồn: Trung Quốc lập kỷ lục về tốc độ khoan dầu

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn