Trung Quốc phản pháo châu Âu về điện gió

07:33 | 12/04/2024

|
Trung Quốc bày tỏ quan ngại về việc Liên minh Châu Âu (EU) thực hiện các biện pháp được cho là phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Trung Quốc, sau khi EU thông báo mở cuộc điều tra về trợ cấp cho các nhà cung cấp tuabin gió Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu.
Chuyên gia Hàn Quốc: HLV châu Âu khó thích nghi với đội tuyển Việt NamChuyên gia Hàn Quốc: HLV châu Âu khó thích nghi với đội tuyển Việt Nam
Tàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt đã cập cảng Trung Quốc để xả dầu của NgaTàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt đã cập cảng Trung Quốc để xả dầu của Nga
Bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh Reuters
Bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh Reuters

Bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư: “Cộng đồng quốc tế quan ngại trước làn sóng bảo hộ mậu dịch ngày càng mạnh mẽ tại EU”.

Bà Mao Ninh tiếp tục: “Trung Quốc vô cùng quan ngại về các biện pháp phân biệt đối xử mà EU áp dụng đối với các doanh nghiệp và thậm chí cả ngành công nghiệp Trung Quốc”, đồng thời cho biết EU nên tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các nguyên tắc thị trường.

Cuộc điều tra được công bố vào hôm thứ Ba là hành động mới nhất của EU và Hoa Kỳ nhằm bảo vệ các doanh nghiệp của họ khỏi sự cạnh tranh mà họ cho là không công bằng từ việc nhập khẩu công nghệ xanh được nhà nước trợ cấp từ Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào tuần này, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Washington sẽ không chấp nhận việc ngành công nghiệp của mình bị “phá hủy” bởi tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc trong các sản phẩm chủ chốt như xe điện, pin và tấm pin năng lượng mặt trời.

Bà Margrethe Vestager, Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU cho biết, Ủy ban Châu Âu sẽ xem xét các điều kiện phát triển các trang trại gió ở Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp, Romania và Bulgaria.

Trong khi các công ty địa phương như Siemens Energy và Vestas vẫn cung cấp phần lớn tuabin cho các trang trại gió ở châu Âu, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc, đang đe dọa vị trí của họ trong cuộc đua phát triển tuabin hiệu quả và tiết kiệm toàn cầu.

Theo Hiệp hội Năng lượng Gió Toàn cầu, Trung Quốc sở hữu năng lực sản xuất tuabin gió lớn nhất thế giới, chiếm 60% trong tổng số 163 gigawatt (GW) trên toàn cầu vào năm 2023.

Nguồn: Trung Quốc phản pháo châu Âu về điện gió

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn