Trung Quốc tận dụng khí đốt và than giá rẻ để xây dựng lại kho dự trữ

21:38 | 13/05/2024

|
Trung Quốc đang tận dụng giá than và khí tự nhiên quốc tế thấp hơn để bổ sung kho dự trữ nhiên liệu để phát điện điện trước một mùa hè dài nóng bức nữa.
Trung Quốc tận dụng khí đốt và than giá rẻ để xây dựng lại kho dự trữ

Tính đến cuối tháng 4, nhập khẩu khí đốt của nước này đã tăng 21% so với năm trước, trong khi nhập khẩu than tăng 13%.

Các công ty khai thác than đang phải vật lộn với sự giám sát chặt chẽ về an toàn sau một loạt vụ tai nạn chết người, cũng như chất lượng ngày càng suy giảm sau đợt gấp rút mở rộng công suất trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất nhiên liệu chính của Trung Quốc cũng đang đặt ra các giới hạn về tăng trưởng sản lượng, khi thời hạn Bắc Kinh đạt mức tiêu thụ than cao nhất vào năm 2025 đang đến gần.

Điều đó buộc các công ty điện lực phải dựa nhiều hơn vào nhập khẩu, một lợi thế do chi phí nhiên liệu trên thị trường toàn cầu tương đối thấp hơn. Giá khí đốt JKM, tiêu chuẩn của châu Á, đạt trung bình chỉ hơn 9 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh trong quý đầu tiên, giảm từ mức 18 USD trong cùng kỳ năm 2023. Hợp đồng tương lai than Newcastle tại nhà xuất khẩu lớn Australia đạt trung bình 127 USD một tấn, giảm từ 236 USD trong năm trước.

Đảm bảo nguồn cung cấp điện là ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách, kể từ khi hàng loạt tình trạng thiếu điện xảy ra vào năm 2021 và 2022 đã buộc các nhà máy phải đóng cửa trên diện rộng. Trong khi đó, một mùa hè nóng bức bất thường nữa ở Bắc bán cầu được dự báo sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng điều hòa trong những tháng tới.

Ngay cả khi Trung Quốc tăng cường đáng kể năng lượng gió và mặt trời trong những năm gần đây, nhưng nhu cầu năng lượng của nước này, bao gồm cả năng lượng từ xe điện, vẫn tiếp tục vượt xa nguồn cung mới, tạo ra nhu cầu lớn hơn bao giờ hết về nhiên liệu hóa thạch. Năm nay, mức tiêu thụ điện của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 8% trong nửa đầu năm, với nhu cầu cao nhất dự kiến ​​sẽ vượt kỷ lục năm ngoái là 100 gigawatt.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nước này có thể đã đạt đến điểm mà việc lắp đặt năng lượng sạch đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng bổ sung, điều này sẽ khiến nhiên liệu hóa thạch và lượng khí thải của chúng suy giảm trong dài hạn. Giá khí đốt và than đá cũng nhích lên trong những tuần gần đây, khiến một số người mua khí đốt đề nghị bán lại, như vậy nhập khẩu có thể sẽ hạ nhiệt.

Nguồn:Trung Quốc tận dụng khí đốt và than giá rẻ để xây dựng lại kho dự trữ

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn