Từ ngày 21/10, hành khách cần điều kiện gì để đi máy bay và tàu?

14:05 | 22/10/2021

|
Từ ngày hôm nay (21/10), hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không và đường sắt cần phải đáp ứng các điều kiện về phòng, chống dịch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Đối với hàng không, Bộ GTVT yêu cầu hành khách đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4, vùng phong tỏa hoặc xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay. Kết quả xét nghiệm phải được thực hiện theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Kết quả này có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Các trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện. Thứ nhất, có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Thứ hai, có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Thứ ba, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cùng đó, tất cả hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... Trên máy bay, hành khách luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Từ ngày 21/10, hành khách cần điều kiện gì để đi máy bay và tàu?
Không bắt buộc tất cả các hành khác đi máy bay phải xét nghiệm. https://kenhhot.vn/

Đối với đường sắt, Bộ GTVT cũng đưa ra quy định đối với hành khách tương tự với hàng không. Cụ thể, đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3. Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh COVID-19, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ. Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Từ ngày 21/10, hành khách cần điều kiện gì để đi máy bay và tàu?
Từ 21/10, hành khách đi từ địa bàn cấp độ dịch 4 (màu đỏ) phải xét nghiệm COVID-19 bắt buộc. https://kenhhot.vn/

Hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4: phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Hành khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc.

Kết thúc chuyến đi, hành khách xuống tàu phải tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên phục vụ trên tàu; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương...

Còn hành khách đi từ khu vực cấp độ dịch là cấp 3 chỉ thực hiện xét nghiệm COVID-19 khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3. Đối với hành khách đi từ các địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 1, cấp 2, chỉ cần thực hiện theo các quy định phòng dịch chung.

Nguồn: Từ ngày 21/10, hành khách cần điều kiện gì để đi máy bay và tàu?

T.H

phapluat.suckhoedoisong.vn