Uống bột sắn dây có tác dụng gì?

14:00 | 07/06/2023

|
Bột sắn dây là thức uống được nhiều người yêu thích trong mùa hè, vậy uống bột sắn dây có tác dụng gì?
Uống nước đỗ đen không đường có tác dụng gìUống nước đỗ đen không đường có tác dụng gì
Uống nước gừng mật ong trước khi đi ngủ có tác dụng gì?Uống nước gừng mật ong trước khi đi ngủ có tác dụng gì?

Bột sắn dây được chế biến từ cây sắn dây và dùng nhiều trong đời sống hàng ngày. Bột sắn dây là loại thực phẩm vừa được dùng để pha thành thức uống, vừa được nấu chín để ăn như món chè, soup. Vậy uống bột sắn dây có tác dụng gì?

Tác dụng của bột sắn dây

Theo y học cổ truyền, tinh bột sắn dây vị ngọt, tính mát, vào được các kinh tỳ, vị và phế, công dụng tán nhiệt, tuyên độc, giải biểu, thấu chẩn, sinh tân dịch, chỉ tả, giải co giật, chỉ khát, giải độc rượu, thoái nhiệt, giải cơ và thăng đề vị khí; thường được dùng để chữa chứng biểu nhiệt, làm cho ra mồ hôi, tiêu độc, chữa đau vai gáy, viêm họng, nhức đầu....

Tinh bột sắn dây thường dùng để pha trực tiếp với nước hoặc kết hợp với một vài vị thuốc đông y giúp cho cơ thể: Hạ nhiệt, chữa sốt nóng, viêm họng, mẩn ngứa, kích thích tiêu hóa.

Uống bột sắn dây có tác dụng gì?
Uống bột sắn dây có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Uống bột sắn dây có tác dụng gì?

Dưới đây là những công dụng phổ biến của sắn dây khi uống được đăng tải trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec:

Chữa sốt, nhức đầu do cảm nắng: Pha bột sắn dây với nước sôi, thêm chút đường hoặc đậu ván đã giã nát uống trong ngày.

Chữa ngộ độc thực phẩm: Pha bột sắn dây hoặc dùng củ sắn dây tươi với ngó sen tươi đã giã nát, vắt lấy nước uống.

Chữa ngộ độc rượu: Chữa ngộ độc rượu dùng hoa của cây sắn dây cùng với các vị thuốc nam khác như hoàng liên, hoạt thạch, cam thảo, tất cả được tán thành bột và trộn với nước để thành viên. Hoặc cũng có thể nấu thành nước mát uống.

Báo Lao động cũng dẫn nguồn Healthline cho biết, sử dụng bột sắn dây hàng ngày sẽ không lo bị béo phì mà ngược lại còn giúp điều chỉnh huyết áp để từ đó, máu sẽ được lưu thông tốt cũng như tăng cường sức khỏe tim mạch.

Chưa hết, sử dụng bột sắn dây cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách ức chế protein xấu là PTP1B – một loại protein gây nên các bệnh về tiểu đường hay làm suy yếu hoạt động của tim.

Bên cạnh đó, trong bột sắn dây cũng có chứa Isoorientin. Đây là hợp chất có khả năng chống oxy hóa cũng như cải thiện khả năng phục hồi. Những lợi ích trên cũng sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại những bệnh viêm nhiễm, đồng thời khiến các vết thương bị viêm mau chóng lành hơn.

Với cặp đôi chống viêm cùng chống oxy hóa trong bột sắn dây, chúng cũng mang lại kết quả giúp bảo vệ não bộ, tránh nguy cơ suy giảm nhận thức cũng như tình trạng não hoạt động kém hiệu quả. Đặc biệt khi sử dụng bột sắn dây cũng giúp hỗ trợ trong quá trình phục hồi chấn thương sọ não hay giảm nguy cơ đột quỵ.

Bên trong bột sắn dây cũng chứa phytoestrogen - hợp chất thực vật tác dụng khá tương đồng với estrogen nhằm tăng khả năng điều hòa nội tiết tố, giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu ở thời kỳ mãn kinh đối với phụ nữ.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Uống bột sắn dây có tác dụng gì? rồi phải không.

Nguồn:Uống bột sắn dây có tác dụng gì?

Thanh Thanh

vtc.vn