Uống nụ vối có tốt không?

11:53 | 05/03/2023

|
Cũng như lá vối, nụ vối cũng được dùng để hãm nước uống. Vậy, uống nụ vối có tốt không?
Uống sữa thay bữa sáng được không?Uống sữa thay bữa sáng được không?
Uống nước gạo rang hàng ngày có tốt không?Uống nước gạo rang hàng ngày có tốt không?

Từ lâu nhiều người thường có thói quen dùng nụ vối để pha trà uống nước. Vậy uống nụ vối có tốt không?

Uống nụ vối có tốt không?

Cây vối, một loại cây quen thuộc của làng quê ở các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Từ lâu đời nhân dân ta đã biết sử dụng lá vối hay nụ vối với cách chế biến đơn giản tạo thành loại trà nấu hay hãm lấy nước uống thường ngày. Lá vối cũng có thể dùng tươi hay phơi khô dùng dần. Đặc biệt nó lại giàu dược tính nên được dùng làm thuốc chữa trị nhiều bệnh rất hiệu quả.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, nụ vối có tác dụng bình ổn đường huyết lâu dài, hỗ trợ giảm mỡ máu, chống oxy hóa, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng ngừa đục thủy tinh thể ở bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, một thử nghiệm lâm sàng với sự hợp tác nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và trường Đại học Phụ nữ Nhật Bản trên 72 bệnh nhân đái tháo đường type 2 tại Hà Nội cho thấy, trà nụ vối (với liều 6g/lần uống) đã hạn chế tăng đường huyết sau ăn của bệnh nhân đái tháo đường.

Uống nụ vối có tốt không?
Uống nụ vối có tốt không?

Sau khi uống trà nụ vối liên tục trong 3 tháng (ít nhất 4 - 6g nụ vối khô/lần uống x 3 lần/ngày), đường huyết của nhóm bệnh nhân uống trà nụ vối giảm đáng kể so với trước khi tham gia, và giảm hơn so với nhóm chứng (nhóm không dùng nụ vối). Nồng độ HbA1c – chỉ số đánh giá khả năng điều hòa đường huyết của cơ thể - chỉ số chức năng thận, nồng độ acid uric giảm xuống.

Nhóm uống nụ vối cũng giảm rối loạn lipid máu sau 3 tháng sử dụng sản phẩm nụ vối. Nồng độ cholesterol và triglyceride giảm, nồng độ HDL - cholesterol (cholesterol tốt) tăng lên một cách đáng kể so với nhóm chứng không uống nụ vối.

Các thử nghiệm trong ống nghiệm và trên động vật, trên bệnh nhân đái tháo đường cho thấy trà nụ vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau ăn và hỗ trợ ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường khi điều trị lâu dài. Kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng về nụ vối được đăng ký sở hữu trí tuệ về giải pháp hữu ích tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam (NOIP).

Kết luận chung, nụ vối tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường rất tốt. Người bệnh tiểu đường nếu uống thường xuyên chè nụ vối sẽ giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống ôxy hóa tế bào, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng ngừa đục thủy tinh thể ở người bệnh tiểu đường và giúp tăng chuyển hóa cơ bản. Điều đặc biệt là uống nụ vối không có tác dụng phụ đáng kể nên có thể uống thường xuyên.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nụ vối có tanin, một số chất khoáng, vitamin và có tinh dầu với mùi thơm dễ chịu, một số chất kháng sinh khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra nụ vối còn có tác dụng giúp giảm mỡ máu. Công thức cho mỡ máu: Nụ vối 15 – 20 g, hãm lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày. Cần uống thường xuyên mới hiệu nghiệm.

Uống nụ vối có tốt không - câu trả lời chính là có. Nụ vối cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như lá vối.

Nguồn:Uống nụ vối có tốt không?

Vân Anh

vtc.vn