Vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai, Công ty Hiệp Hưng bị phạt gần 400 triệu đồng

15:19 | 14/07/2022

|
Với hàng loạt lỗi vi phạm liên quan đến khoáng sản và đất đai, Công ty TNHH Hiệp Hưng (Cty Hiệp Hưng), xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt gần 400 triệu đồng.
Vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai, Công ty Hiệp Hưng bị phạt gần 400 triệu đồng
Công ty TNHH Hiệp Hưng bị UBND tỉnh Lâm Đồng phạt gần 400 triệu đồng với nhiều lỗi vi phạm. Ảnh minh họa: VL

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản và đất đai đối với Cty Hiệp Hưng với nhiều hành vi vi phạm hành chính.

Cụ thể, Cty Hiệp Hưng đã khai thác ra ngoài ranh giới cấp phép với diện tích theo bề mặt 2,455ha, điểm xa nhất kể từ ranh cấp phép là 56m. Khối lượng cát đã khai thác ngoài ranh là hơn 16.000m3. Đồng thời, Cty trên cũng khai thác không đúng trình tự khai thác và hệ thống khai thác.

Ngoài ra, Cty Hiệp Hưng còn không lập sổ sách, chứng từ, tài liệu làm căn cứ để xác định sản lượng khai thác khoáng sản thực tế theo quy định. Đặc biệt, Cty Hiệp Hưng còn sử dụng diện tích 5,34 ha đất chưa sử dụng thuộc quy hoạch đất nông nghiệp khu vực nông thôn để hoạt động khai thác cát xây dựng, từ năm 2020 đến nay nhưng không làm thủ tục thuê đất.

Với các lỗi vi phạm trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt Cty Hiệp Hưng với tổng số tiền 390 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản do tỉnh cấp cho Cty này trong 7 tháng.

Bên cạnh đó, Cty Hiệp Hưng phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi khai thác ngoài ranh cấp phép và việc sử dụng 5,34ha đất nhưng không làm thủ tục thuê đất với số tiền tổng cộng hơn 460 triệu đồng.

Ngoài ra, Cty Hiệp Hưng còn phải cải tạo, phục hồi môi trường và thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác ngoài ranh giới cấp phép về trạng thái an toàn; buộc phải khai thác đúng trình tự khai thác, hệ thống khai thác trong hồ sơ thiết kế mỏ đã được phê duyệt; lập hồ sơ thuê đất đối với diện tích đã được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai, Công ty Hiệp Hưng bị phạt gần 400 triệu đồng

Vũ Linh

thanhtra.com.vn