Vì sao 29/11 là ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 1 của Cảnh sát biển?

08:52 | 29/11/2021

|
Ngày 29/11, Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 1, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển được thành lập; ngày truyền thống Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường

Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 29/11/2021 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast tại đây và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 29-11

Sự kiện trong nước

Ngày 29/11/1969: Bộ Chính trị họp ra quyết định về việc giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh nguyên vẹn và lâu dài và xây dựng lǎng ở khu Ba Đình lịch sử với yêu cầu thể hiện được tính cách hiện đại mà vẫn giữ bản sắc dân tộc, trang nghiêm, giản dị.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển
Tổng thống Cộng hòa Síp Nicos Anastasiades và Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ. Ảnh TTXVN.

Ngày 29-11-1975: Thiết lập mối quan hệ ngoại giao ở mức đại sứ giữa Việt Nam và nước Cộng hòa Síp.

Ngày 29-11-1977: Khai mạc Hội nghị Vǎn hóa thông tin vùng các dân tộc ít người.

Ngày 29-11-2004: Là ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 1 Bộ tư lệnh Cảnh sát biển.

Khắc ghi lời tuyên thệ trước nhân dân của lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy Cảnh sát biển “Kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm ma túy. Vì lợi ích quốc gia, vì sự bình yên của nhân dân và hạnh phúc của mọi gia đình, vì danh dự của Lực lượng Cảnh sát biển”.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển
Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng nòng cốt thực thi pháp luật trên biển. Ảnh: Mai An

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 1 đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và đạt được những thành tích tiêu biểu trên các mặt công tác. Nổi bật là đã đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trong đơn vị và nhân dân các địa phương về tác hại và những hệ lụy của ma túy với cộng đồng xã hội, trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi quân nhân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 1 đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, các tỉnh, thành phố, ban ngành địa phương ghi nhận và biểu dương. Được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công Hạng nhì cho tập thể Cụm đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 1; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 cá nhân; Tư lệnh cảnh sát biển tặng bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân, tặng giấy khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc phá chuyên án 814 T.

Ngày 29-11-2006: Là ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an

Xuất phát từ những yêu cầu, đòi hỏi trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về lĩnh vực bảo vệ môi trường, ngày 29-11-2006, Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 1899/2009/QĐ-BCA về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Cục Cảnh sát môi trường.

Đây là văn bản pháp lý đầu tiên và cũng là mốc son quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng Cảnh sát môi trường Công an nhân dân. Với ý nghĩa quan trọng đó, ngày 13-8-2009, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 2377/QĐ-BCA lấy ngày 29-11 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát môi trường.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển
Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Ảnh: Ngọc Anh

15 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, được nhân dân giúp đỡ và sự phối hợp hiệp đồng của các lực lượng chức năng, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành; hình thành và ngày càng hoàn thiện lý luận nghiệp vụ, phương châm công tác; có nhiều nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên an toàn thực phẩm, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của các cơ quan, tổ chức và nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Từ thực tiễn công tác, chiến đấu, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã báo cáo Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tham mưu với Đảng, Nhà nước và kiến nghị các bộ, ngành chức năng ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, tải nguyên, an toàn thực phẩm và khắc phục các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước.

Trước tình hình, yêu cầu nhiệm vụ mới của đất nước, công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong đó bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên, bảo đảm an toàn thực phẩm có vai trò rất quan trọng, góp phần xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và hội nhập quốc tế.

Các cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường luôn phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục nỗ lực, quyết tâm, chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, cùng với toàn lực lượng Công an nhân dân đóng góp xứng đáng vào sự phát triển bền vững của đất nước, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Sự kiện quốc tế

Ngày 29-11-1899: Ngày thành lập đội bóng FC Barcelona, nay là một trong những câu lạc bộ thành công nhất của bóng đá Tây Ban Nha.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển
FC Barcelona một trong những câu lạc bộ thành công nhất của bóng đá Tây Ban Nha. Ảnh: Klook.

Ngày 29-11-1945: Quốc hội lập hiến của Nam Tư chính thức bãi bỏ chế độ quân chủ và tuyên bố nhà nước là một cộng hòa.

Theo dấu chân Người

Ngày 29-11-1923: Trên báo “La Vie Ouvriốre” (Đời sống thợ thuyền), đăng ba bài viết ký tên Nguyễn Ái Quốc. Trong bài “Chính sách thực dân Anh” tố cáo những tham vọng đế quốc: “muốn chiếm cả Trung Quốc làm thuộc địa... trước sự đe dọa của chủ nghĩa tư bản Anh, những người con của Trung Quốc sẽ biết đoàn kết với nhau để phản kháng thắng lợi”.

Trong bài “Phong trào công nhân”, tác giả nhận định về phong trào công nhân Trung Quốc: “Hiện nay những người thủy thủ, công nhân luyện kim, công nhân đường sắt là những lực lượng thật sự mà bọn tư bản buộc phải coi trọng”. Với bài có nhan đề “Nhật Bản” đưa ra nhận định: “phong trào lúc đầu với tư cách là cuộc đấu tranh của lớp người riêng lẻ thì hiện nay đã trở thành cuộc đấu tranh giai cấp”.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển
Bác Hồ với các phóng viên báo chí. Ảnh tư liệu.

Ngày 29-11-1940: Trên tờ “Cứu vong nhật báo” phát hành ở Trung Quốc, Nguyễn Ái Quốc viết bài “Hai chính phủ Vécxây” để so sánh hai bối cảnh lịch sử của nước Pháp cách nhau 70 năm (1870 và 1940). Bài báo có nội dung phê phán Chính phủ Pháp đã đầu hàng chủ nghĩa phát xít ở ngay nước Pháp và thuộc địa Đông Dương.

Ngày 29-11-1951: Với bút danh “C.B.” Bác viết hai bài báo đăng trên Báo Nhân Dân. Bài “Cả nhà kháng chiến” mở đầu bằng câu thơ:

Con đi đi. Đi đi con,

Đánh Tây, để giữ nước non Lạc Hồng,

Bao giờ kháng chiến thành công,

Con về giúp mẹ vun trồng lúa khoai”.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển
Bác Hồ với Báo Nhân Dân. Ảnh tư liệu.

Còn trong bài “Tinh thần kháng chiến của đồng bào Trại (Mán)” Bác kể lại “vài chuyện cảm động” về những tấm gương ủng hộ kháng chiến và kết luận “Tinh thần hăng hái của đồng bào Trại thật đáng khen, đáng quý. Đó là một đặc điểm trong cuộc kháng chiến của ta. Đó cũng là một điểm chứng tỏ kháng chiến Việt Nam nhất định thắng lợi”.

Ngày 29-11-1954: Bác tham dự cuộc họp của Bộ Chính trị nhận định tình hình và âm mưu của địch, Bác nêu một số ý kiến chỉ đạo: “Phải khoét sâu mâu thuẫn nội bộ của địch... Phải có chính sách đúng, có quyết tâm và ý chí quyết chiến quyết thắng. Tránh tư tưởng chủ quan khinh địch, tư tưởng bi quan trước những thắng lợi tạm thời của địch. Đấu tranh khi lên, khi xuống là tự nhiên. Phương pháp phải kịp thời, sắc bén. Có lúc ta thoái lui, nhưng chủ động chiến đấu...”.

Ngày 29-11-1963: Báo Nhân Dân đăng bài “Văn minh kiểu Mỹ” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, NXB Chính trị quốc gia-Sự thật, 2010 )

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

“Nông dân là một lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh rất trung thành của giai cấp công nhân” đây là nội dung trích trong thư gửi Hội nghị cán bộ nông dân cứu quốc toàn quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (ngày 29 tháng 11 năm 1949).

(Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 7, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 248).

Nhận thức và đánh giá đúng phong trào của nông dân đối với cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở Việt Nam, Người chỉ rõ vị trí, vai trò to lớn nông dân vừa là động lực, vừa là lực lượng đông đảo, nòng cốt và cũng là đối tượng vận động của cách mạng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nông dân là một lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh rất trung thành của giai cấp công nhân. Muốn kháng chiến kiến quốc thành công, muốn độc lập thống nhất thật sự ắt phải dựa vào lực lượng của nông dân. Đồng bào nông dân sẵn có lực lượng to lớn, sẵn có lòng yêu nước, sẵn có chí khí kiên quyết đấu tranh và hy sinh”.

Khi đất nước lầm than, phong trào yêu nước của nông dân là cơ sở cho phong trào công nhân phát triển và là điều kiện thúc đẩy cho Đảng ra đời. Trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp nông dân là lực lượng chủ yếu cùng với các giai cấp khác đấu tranh giành chính quyền, bảo vệ Đảng, bảo vệ độc lập dân tộc.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển

Giai cấp nông dân là một lực lượng có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Lịch sử cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã khẳng định những đóng góp to lớn của nông dân đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nắm vững vai trò và khả năng cách mạng của giai cấp nông dân nước ta, Đảng ta đã có đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn và sáng tạo ra phương pháp cách mạng thích hợp với khả năng, truyền thống cách mạng của nông dân nước nhà.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã chứng minh rằng, liên minh công nông đã làm cho uy tín và sức mạnh của giai cấp công nhân vượt xa số lượng; làm cho giai cấp nông dân phát huy mạnh mẽ truyền thống và khả năng cách mạng của mình; là cơ sở củng cố, mở rộng Mặt trận dân tộc thống nhất; là nền tảng vững chắc để xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân; là cơ sở để xây dựng quân đội nhân dân; là điều kiện cần thiết để chuyển cách mạng dân tộc dân chủ lên cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển
Bác Hồ thăm nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, (năm 1954). Ảnh tư liệu.

Thấu triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò quan trọng của nông dân đối với cách mạng Việt Nam, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 khóa X đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW "Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn" với quan điểm: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và đất nước…

Giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; trước hết, phải khơi dậy tinh thần yêu nước, tự chủ, tự lực tự cường vươn lên của nông dân. Xây dựng xã hội nông thôn ổn định, hòa thuận, dân chủ, có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo động lực cho phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân.

Dấu ấn Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân

Ngày 29-11-1969 trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân đăng nội dung học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đoàn pháo cao xạ Hàm Rồng “Noi gương đoàn Sông Gianh, thi đua ôn luyện kỹ thuật, rút được nhiều kinh nghiệm tốt”.

Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển
Dấu ấn của Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân ngày 29-11-1971.
Ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy Cục CS Biển

Nguồn: Vì sao 29-11 là ngày thành lập Cụm Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 1 của Cảnh sát biển?

Đặng Cường

qdnd.vn