Vì sao cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh bị bắt?

18:05 | 16/03/2022

|
Theo kết luận điều tra, với vai trò là Tổng giám đốc điều hành, ông Mai Tuấn Anh đã không kiểm tra, giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ GTVT....
Vì sao nguyên Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị bắt?Vì sao nguyên Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị bắt?
Vì sao cựu cục phó quản lý thị trường Trần Hùng bị bắt?Vì sao cựu cục phó quản lý thị trường Trần Hùng bị bắt?
Vì sao cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh bị bắt?

Mới đây cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với bị can Mai Tuấn Anh - Nguyên Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty VEC, về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015;

Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Trần Văn Tám - nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ông Mai Tuấn Anh (59 tuổi) là tiến sỹ kỹ thuật, gắn bó với VEC từ năm 2004.

Trước khi về VEC, ông Mai Tuấn Anh là Thượng tá, Phó Giám đốc Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), Bộ Quốc phòng.

Năm 2017, ông Tuấn Anh được trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty VEC.

Ông Trần Văn Tám (60 tuổi) là thạc sỹ quản lý kinh tế, kỹ sư công trình giao thông, làm việc tại VEC từ năm 2011.

Trước đó, ông Tám từng giữ chức vụ Kế toán trưởng Tổng công ty Vinaconex, Tổng giám đốc Công ty Tài chính Vinaconex – Viettel.

Theo kết luận điều tra vào năm 2021 thì VEC là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuyến đường có tổng chiều dài 139,2 km với kinh phí được phê duyệt là hơn 34.500 tỷ đồng .

Dự án được khởi công năm 2013, hoàn tất giai đoạn một vào tháng 9/2018.

Giai đoạn 2011-2017, ông Mai Tuấn Anh là Tổng giám đốc điều hành hoạt động của VEC. Năm 2017-2020, ông Tuấn Anh là Chủ tịch Hội đồng thành viên của đơn vị này.

Theo kết luận điều tra, với vai trò là Tổng giám đốc điều hành, ông Mai Tuấn Anh đã không kiểm tra, giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ GTVT liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng.

Các loại vật liệu nguồn do nhà thầu thi công các gói thầu giai đoạn 1 của dự án mua sắm có chất lượng rất kém, được lấy từ nhiều mỏ đá. Bộ GTVT đã có cảnh báo nhưng các đơn vị liên quan vẫn sử dụng.

Kết quả điều tra cho thấy hành vi của ông Mai Tuấn Anh có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng khiến công trình không đảm bảo.

Còn ông Trần Văn Tám, trong giai đoạn 2017-2020, ông Tám được bổ nhiệm Tổng giám đốc VEC khi giai đoạn 1 của dự án cao tốc (đoạn dài 65 km sử dụng vốn JICA) được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, khi vừa được sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.

Theo kết quả điều tra, ông Tám có trách nhiệm là người đứng đầu nhưng đã để VEC và cán bộ cấp dưới vi phạm pháp luật.

Cựu Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám có liên quan đến quá trình thực hiện giai đoạn 2 (đoạn dài 75 km) với vai trò phụ trách trực tiếp kiêm chủ tịch hội đồng nghiệm thu dự án.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, khởi công ngày 19/5/2013. Giai đoạn I dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Dự án sử dụng nguồn vốn vay của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam tổng hơn 34.500 tỷ đồng.

Ngày 1/8/2017, dự án thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1. Ngày 2/9/2018 khai thác sử dụng giai đoạn 2 với 74,2km từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Kết luận giám định cho thấy, 65km đường cao tốc thuộc giai đoạn 1 không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỉ đồng.

Nguồn:Vì sao cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh bị bắt?

Hoàng Hải

doanhnghieptiepthi.vn