Việt Nam sắp xuất khẩu sầu riêng vào thị trường tỷ dân

08:05 | 16/05/2024

|
Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Việt Nam. Kỳ vọng mở rộng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, giúp sầu riêng Việt Nam mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Việt Nam sắp xuất khẩu sầu riêng vào thị trường tỷ dân
Sau Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường tỷ dân tiếp theo muốn nhập khẩu sầu riêng Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho biết xuất khẩu sầu riêng trong 4 tháng đầu năm nay ghi nhận tiếp tục tăng cao, đạt khoảng 500 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo ông Nguyên, Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc vẫn dẫn đầu nhóm trái cây vào thị trường này cả về sản lượng lẫn giá trị do những năm vừa qua nông dân các tỉnh như Tiền Giang, Vĩnh Long… áp dụng thành công kỹ thuật cho sầu riêng ra hoa trái vụ.

Với lợi thế lớn nhờ vào khả năng sản xuất sầu riêng trái vụ, điều mà Thái Lan chưa làm được, có những thời điểm sầu riêng Việt Nam một mình một chợ, đạt giá trị xuất khẩu cao. Ông Nguyên cho biết thêm.

Dự báo về nhu cầu sầu riêng của Trung Quốc, ông Nguyên cho biết con số có thể đạt 3 tỉ USD, cao hơn 1,5 lần so với giá trị nhập khẩu sầu riêng Việt Nam của Trung Quốc trong năm 2023.

Tuy nhiên, việc sầu riêng Việt Nam đang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Mở rộng thị trường sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ, giúp sầu riêng Việt Nam giảm phụ thuộc vào Trung Quốc đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Văn Thiệt - cục phó Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết những kỳ vọng về việc mở rộng thị trường tiêu thụ sầu riêng sang Ấn Độ, thị trường tỷ dân thứ hai trên thế giới.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc mở cửa thị trường Ấn Độ là tin vui cho ngành sầu riêng Việt Nam. Ông Thiệt cho biết Việt Nam đã nộp hồ sơ và đang chờ đợi Ấn Độ xem xét ký nghị định thư để bắt đầu xuất khẩu sầu riêng sang đất nước này.

Theo ông Thiệt, Ấn Độ là một thị trường tiềm năng cho sầu riêng Việt Nam bởi không có các quy định quá khắt khe như Trung Quốc và chi phí vận chuyển bằng đường biển cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, quá trình đàm phán mở cửa thị trường cần sự nỗ lực từ cả hai phía.

Việt Nam sắp xuất khẩu sầu riêng vào thị trường tỷ dân
Đảm bảo chất lượng trái sầu riêng là cực kỳ quan trọng.

Việc duy trì và nâng cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, kiểm soát chất lượng và vi sinh vật gây hại, quản lý các mã số vùng trồng để tránh xảy ra các hành vi vi phạm như Trung Quốc đã liên tục cảnh báo là rất quan trọng. Ông Thiệt nhấn mạnh thêm.

Nguồn: Việt Nam sắp xuất khẩu sầu riêng vào thị trường tỷ dân

Thanh Hưng (t/h)

thuongtruong.com.vn