Việt Nam vs Indonesia: HLV Troussier cần "con bài tẩy" Quang Hải

05:30 | 26/03/2024

|
Thất bại trước Indonesia hôm 21/3 khiến HLV Philippe Troussier phải chịu áp lực nặng nề hơn bao giờ hết kể từ ngày dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Và ông có thể chỉ còn một cơ hội duy nhất để chứng tỏ mình ở trận đấu ngày mai (26/3). Và Quang Hải nhiều khả năng sẽ là "người hùng" xuất hiện để giúp HLV Troussier giải toả áp lực ngàn cân.

Sau nỗ lực bất thành để chứng tỏ triết lý kiểm soát bóng ở đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier và bộ sậu cần duy trì một sự tỉnh táo nhất định để hướng tới thành tích khả quan tại sân Mỹ Đình hôm 26/3. Như đã đề cập, tương lai của nền bóng đá và cả HLV Troussier phụ thuộc rất lớn vào 90 phút đối đầu Indonesia.

Đội tuyển Việt Nam đang hứng chịu sức ép quá nặng nề từ sự chỉ trích của dư luận. 9 thất bại sau 10 trận dưới tay HLV Troussier thực sự khó nuốt trôi. Giọt nước tràn ly diễn ra ở Gelora Bung Karno mới đây là đỉnh điểm cho những thất vọng.

Trên thực tế, thất bại đó sẽ là… hư không nếu đội tuyển Việt Nam lấy trọn 3 điểm trước Indonesia vào tối mai. Khi đó, lợi thế dẫn trước Indonesia sẽ lại được duy trì và thầy trò HLV Troussier lại vươn lên hạng 2 ở bảng F, chỉ xếp sau Iraq và cánh cửa đi tiếp cùng đại diện Tây Á là thênh thang. Indonesia từ chỗ vượt mặt đội tuyển Việt Nam ở lượt trận thứ 3 hôm 21/3 sẽ lại khủng hoảng nếu thua trận ở Mỹ Đình.

Tuy nhiên, vấn đề lúc này lại tới từ niềm tin dành cho HLV Troussier. Hàng triệu CĐV Việt Nam dường như không tin vào khả năng đội tuyển Việt Nam thắng nổi Indonesia sau những gì đã diễn ra suốt một năm qua.

Thời gian ông Troussier gắn với bóng đá Việt Nam cho kết quả buồn nhiều hơn vui, và những gì diễn ra trước Indonesia càng khiến họ không dám tin vào chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ xứ vạn đảo ngày mai.

Dưới áp lực, HLV Troussier có thể rất cần lắng nghe lời góp ý chân thành từ cố vấn thân tín. Ông thầy người Pháp trên thực tế còn nguyên hy vọng ở trận lượt về, bởi đội tuyển Việt Nam được chơi trên sân nhà, và đặc biệt, trong tay HLV Troussier còn vô số cầu thủ đủ sức đưa Indonesia trở lại với vị trí "chiếu dưới" so với đội tuyển Việt Nam.

Quang Hải có thể là một nhân tố tạo khác biệt cho HLV Troussier, người đang thiếu nhất quán giữa hành động và lời nói trước cuộc đọ sức quyết định với Indonesia. Tiền vệ CAHN đang dẫn đầu V-League với 5 bàn thắng, dần lấy lại phong độ đỉnh cao. Nhưng Quang Hải bị lãng quên khi gặp đội tuyển xứ vạn đảo ở Gelora Bung Karno.

Việt Nam vs Indonesia: HLV Troussier cần "con bài tẩy" Quang Hải
HLV Troussier đã phạm sai lầm rất lớn ở trận lượt đi với Indonesia khi hoàn toàn bỏ qua Quang Hải. Ảnh: Hoàng Linh

Chân sút nội tốt thứ 2 V-League sau Quang Hải là Tiến Linh dù được vào sân, nhưng thời gian cũng rất hạn chế, không đủ để tạo đột biến.

HLV Troussier dùng bộ đôi lạ lẫm Đình Bắc và Mạnh Dũng, một cầu thủ có vấn đề về tâm lý lẫn phong độ trước giờ lên đội tuyển và một cầu thủ không có phong độ cao, để đấu Indonesia.

Nhiều CĐV bất ngờ vì so với những Quang Hải và Tiến Linh, Đình Bắc và Mạnh Dũng kém xa cả về kinh nghiệm lẫn phong độ. Việc lựa chọn cầu thủ dựa trên phong độ thay vì cái tên tuổi của họ như tuyên bố của HLV Troussier thực sự tiền hậu bất nhất, và nó khiến CĐV bất bình. Chưa kể trong hoàn cảnh này, người trong cuộc có thể cũng bất phục với ông.

Nhìn cách Hùng Dũng dù dự bị dài hạn ở Hà Nội FC vào sân nhưng vẫn cùng Hoàng Đức kiểm soát tốt khâu trung tuyến cho đội tuyển Việt Nam ở chuyến làm khách vừa qua, người ta càng tiếc và buồn cho Quang Hải.

Dù mang tiếng là cựu binh nhưng đa số đều đang ở độ tuổi chín nhất sự nghiệp. Họ bị gạt bên lề để HLV Troussier bắt cầu thủ trẻ "chín ép", và điều đó khiến dư luận sục sôi.

Tình hình sẽ càng tồi tệ hơn nếu đội tuyển Việt Nam phải sớm chấm dứt giấc mơ World Cup với quyết định bảo thủ của HLV Troussier. Để duy trì giấc mơ cho hàng triệu CĐV Việt Nam, hiện tại đội tuyển Việt Nam chỉ có con đường thắng Indonesia.

Không nhiều CĐV lạc quan lúc này có thể dám mơ mộng về yếu tố chiến lược, tương lai của nền bóng đá phải kiên định với triết lý của ông thầy người Pháp. Bởi lẽ, nếu không thắng Indonesia ngày mai, giấc mơ World Cup 2026 với bóng đá Việt Nam sẽ bị dập tắt. Và cũng đồng nghĩa, có thể 2 thế hệ cầu thủ tài năng sẽ lại bị lãng phí, và hàng triệu người hâm mộ nước nhà lại phải "dài cổ" chờ World Cup 2030 để mơ mộng.

Quang Hải và các đồng đội đang bị đặt trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Và hơn ai hết, họ có thể hiểu mình cần làm gì để tự gỡ bỏ áp lực cho bản thân, cứu chiếc ghế của HLV Troussier, xa hơn là níu kéo giấc mơ World Cup cho người yêu bóng đá nước nhà.

Nguồn: Việt Nam vs Indonesia: HLV Troussier cần 'con bài tẩy' Quang Hải

Việt Hà

thethaovanhoa.vn