Việt Nam xếp thứ 34 về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu 2023

07:00 | 13/03/2024

|
Trong một báo cáo mới cập nhật về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu 2023 do Kearney công bố, cho thấy Ấn Độ ghi nhận ở vị trí số 1, và trong Top 10 có Ả Rập Saudi, Trung Quốc, Kazakhstan, Malaysia và Indonesia, trong khi Việt Nam chỉ xếp thứ 34 dù vẫn đứng trước Philippines và Thái Lan.
Việt Nam xếp thứ 34 về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu 2023
Ấn Độ dẫn đầu về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu năm 2023

Theo công ty tư vấn quản lý toàn cầu Kearney, Ấn Độ là thị trường bán lẻ hàng đầu và vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư cũng như các nhà điều hành toàn cầu khi đứng đầu trong số 44 thị trường trong về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu năm 2023, với số điểm cuối cùng là 66,4 trên thang điểm 100.

Trong báo cáo của mình, Kearney, cho biết Ấn Độ là một “thị trường năng động và hiện nó đang được mở rộng”, có nhu cầu ngày càng tăng đối với các thương hiệu quốc tế và các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là ở khu vực thành thị và một số thị trường cấp 1, cấp 4.

“Tuy nhiên, nhìn qua một lăng kính khác, đặc biệt là về mặt bán lẻ hàng tạp hóa, Ấn Độ vẫn trông giống như một thị trường truyền thống bị thống trị bởi hàng triệu chủ cửa hàng nhỏ lẻ bán cho một phân khúc người tiêu dùng lớn”, báo cáo của Kearney nhìn nhận.

Bất chấp tốc độ đô thị hóa cao ở các thành phố lớn và thành phố cấp 1, Kearney lưu ý rằng thị trường cấp 2, 3 và 4 của Ấn Độ cũng có thể trở thành “đấu trường tăng trưởng đáng kể” cho các nhà bán lẻ, với lý do tăng trưởng kinh tế đang được thúc đẩy ở các thị trường thứ cấp này.

Đại diện của Kearney, cho biết thị trường được đánh giá dựa trên mức độ hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ trên cơ sở sức khỏe và sự ổn định của nền kinh tế, chính sách của chính phủ, hoạt động cạnh tranh, sự thâm nhập của thương mại hiện đại, hành vi của người tiêu dùng và các cân nhắc về nhân khẩu học, xã hội và văn hóa.

Việt Nam xếp thứ 34 về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu 2023
Việt Nam chỉ xếp thứ 34, trong khi Thái Lan là quốc gia xếp cuối cùng trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu 2023

Trong báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu năm 2023 của Kearney, các thị trường châu Á khác lọt vào danh sách là Ả Rập Saudi (xếp thứ 3), Trung Quốc (thứ 4), Kazakhstan (thứ 7), Malaysia (thứ 8), Indonesia (thứ 10), Bangladesh (thứ 13), Iran (thứ 26), Pakistan (thứ 32) , Việt Nam (thứ 34), Nepal (thứ 35), Philippines (thứ 41), Campuchia (thứ 42) và Thái Lan (thứ 44).

Nguồn: Việt Nam xếp thứ 34 về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu 2023

Minh Đức

thuongtruong.com.vn